khai mac dai hoi dai bieu dang bo huyen dinh hoa lan thu xxiv nhiem ky 2020 2025
Toàn cảnh Đại hội

Sau nghi thức chào cờ, hát Quốc ca, Quốc tế ca và khai mạc đại hội, Đại hội đã thông qua báo cáo tổng kết thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Định Hóa lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020, báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ huyện khoá XXIII và dự thảo chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm Kỳ 2020 - 2025.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Định Hóa đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, dân chủ, chủ động vượt qua khó khăn thách thức dành được những thắng lợi quan trọng trên các lĩnh vực. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển đều đạt và vượt so với nghị quyết để ra, thu nhập bình quân đầu người tăng 1,8 lần so với đầu nhiệm kỳ, giá trị sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản tăng 1,7 lần so với năm 2015. 10/22 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 1 xã so với chỉ tiêu nghị quyết; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 17,62% năm 2005 xuống còn 6,4%, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Công tác quốc phòng an ninh được đảm bảo, công tác xây dựng Đảng được quan tâm toàn diện cả về chính trị, tư tưởng tổ chức và đạo đức là yếu tố quyết định mọi thắng lợi trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Bên cạnh đó, đại hội cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ vừa qua như kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của địa phương, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm, thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với bình quân của tình, năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của một số ít cấp ủy có hạn chế.

Trên cơ sở nguyên nhân và bài học kinh nghiệm rút ra đại hội đã tiến hành thảo luật thống nhất mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ tới là tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, phát huy dân chủ đoàn kết đổi mới sáng tạo, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xây dựng quy Định Hóa phát triển nhanh bền vững, đề ra 15 nhóm chỉ tiêu nhiệm vụ, giải pháp và 3 khâu đột phá của nhiệm kỳ mới.

Theo ông Thái Văn Kim, nguyên Bí thư Huyện ủy ĐỊnh Hóa: "Thứ nhất xây dựng Đảng cho vững mạnh, thứ hai cần tập trung chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế, trọng tâm là kinh tế đồi rừng, đặc biệt là việc sản xuất và chế biến cây Quế".

Đại biểu Triệu Thị Nga, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Chu xác định: "Luôn tin tưởng và có một kỳ vọng đối với tập thể Ban chấp hành khóa mới sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết đồng thuận cao và sẽ quan tâm nhiều hơn cơ chế hỗ trợ để tạo sinh kế bền vững cho người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa".

Thượng tá Lý Văn Hà, Chính trị viên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Định Hóa mong muốn: "Ban chấp hành khóa mới tiếp tục quan tâm lĩnh vực quốc phòng và an ninh, trong đó chú trọng tuyển quân, huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên, quan tâm đúng chính sách hậu phương quân đội và xây dựng các công trình Quốc phòng gắn với phát triển kinh tế xã hội địa phương".

khai mac dai hoi dai bieu dang bo huyen dinh hoa lan thu xxiv nhiem ky 2020 2025
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh vai trò thực tế và truyền thống lịch sử của mảnh đất cách mạng ATK Định Hóa đồng thời ghi nhận biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc Định Hóa đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được phấn đấu xây dựng huyện Định Hóa ngày càng phát triển, đồng chí nhấn mạnh một số nội dung đề nghị đại hội quan tâm trong quá trình thảo luận và thông qua nghị quyết. "Đảng bộ cần đánh giá đúng và trúng những thuận lợi và những tiềm năng thế mạnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự bứt phá trong giai đoạn tới. Trong lĩnh vực nông nghiệp cần xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của địa phương, đặc biệt là gạo bao thai, cây chè, cây quế và các cây dược liệu khác, cần lấy giá trị sản phẩm làm thước đo hiệu quả kinh tế. Chú trọng phát triển công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu và quan tâm xây dựng chiến lược phát triển du lịch bền vững trong đó lấy du lịch về nguồn là trung tâm để phát triển các sản phẩm du lịch vệ tinh".

Trên tinh thần tập trung dân chủ, trí tuệ, Đại hội đã tiến hành bầu Ban chấp hành Đảng bộ huyện Định Hóa khoá XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 41 đồng chí, đồng thời lấy phiếu chức danh giới thiệu đồng chí Bí thư Huyện ủy khóa XXIV.

khai mac dai hoi dai bieu dang bo huyen dinh hoa lan thu xxiv nhiem ky 2020 2025
Các đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm nông sản tiêu biểu của huyện Định Hóa

Bên lề đại hội, các đại biểu cũng đã dành thời gian tham quan gian trưng bày các sản phẩm nông sản tiêu biểu của huyện Định Hóa, đây đều là các sản phẩm nông sản thế mạnh của địa phương và đang được từng bước xây dựng đạt tiêu chuẩn.