THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THƯỜNG TRỰC TỈNH UỶ THÁI NGUYÊN

Về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)

Trước diễn biến phức tạp của Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), đã và đang lây lan tới nhiều quốc gia trên thế giới, ngày 30/01/2020 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Công văn số 1476, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 01 về lãnh đạo, chỉ đạo việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra trên địa bàn toàn tỉnh. Sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, để chủ động phòng, chống dịch do chủng mới của vi rút Corona gây ra, ngày 02/02/2020, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, sau khi nghe các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan báo cáo về diễn biến và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có ý kiến như sau:

1. Đánh giá cao công tác chỉ đạo của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra và sự vào cuộc của các ngành, các cấp từ tỉnh đến cơ sở, nhất là hệ thống y tế trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; công tác truyền thông về dịch bệnh được triển khai kịp thời, nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, Thái Nguyên là địa phương có nhiều đường giao thông nối liền với các tỉnh, lưu lượng người thường xuyên vào, ra địa bàn tỉnh là khá lớn (trong đó có người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn và số sinh viên người Thái Nguyên đang học tại Trung Quốc, số sinh viên là người Trung Quốc học tại Đại học Thái Nguyên), do đó tiềm ẩn nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh.

2. Yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Công văn số 79, ngày 29/01/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chỉ thị số 05, ngày 28/01/2020, Chỉ thị số 06 ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 156, ngày 20/01/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh. Kiên quyết không để dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona xẩy ra trên địa bàn tỉnh, kể cả phải chấp nhận thiệt hại về kinh tế; huy động nguồn lực xã hội hóa trong việc cung cấp, hỗ trợ phòng, chống dịch; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân là ưu tiên hàng đầu. Nếu xẩy ra dịch bệnh, phải chủ động, bình tĩnh, xử lý kiên quyết, hạn chế thấp nhất tử vong, đồng thời có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm tra, kiểm soát tốt nhất dịch bệnh này theo phương châm 4 tại chỗ (Dự phòng cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, cơ số thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ), không để dịch bệnh lan rộng.

3. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường hơn nữa việc chỉ đạo đối với các sở, ban, ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy; làm tốt công tác quản lý nhà nước về y tế; đẩy mạnh công tác truyền thông đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người đều hiểu rõ tính chất, mức độ nghiêm trọng của dịch, thông tin kịp thời, chính xác, cụ thể các biện pháp phòng dịch để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời lưu ý thêm một số nội dung sau:

- Không hoặc hạn chế tối đa việc tổ chức các hoạt động đông người ở những nơi công cộng nếu xét thấy không cần thiết; tập trung cao độ hơn nữa về sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với các hoạt động về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra, nắm chắc tình hình, không bị động, bất ngờ, bảo đảm thông tin thông suốt, chủ động xử lý các tình huống có thể xẩy ra với hiệu quả cao nhất như mong muốn.

- Chỉ đạo cụ thể các phương án xử lý tình huống có thể xẩy ra ở từng cấp độ khác nhau, có khả thi từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp, để thực sự chủ động ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra ngay từ khi ủ bệnh, phát bệnh. Trường hợp nếu có phát hiện ra những dấu hiệu nghi vấn có liên quan đến dịch bệnh thì phải áp dụng các biện pháp phòng tránh và xác minh, xác định, ứng phó kịp thời. Nếu có phát hiện ra dịch bệnh thì khẩn trương triển khai các biện pháp khoanh vùng dịch, tiến hành tích cực các biện pháp dập dịch theo đúng quy trình, quy định và phương án xử lý tình huống đã được tỉnh phê duyệt.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có chức năng quản lý nhà nước có liên quan đến hoạt động của người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc (lao động, học tập, thăm quan du lịch, thăm thân) tại tỉnh Thái Nguyên và những công dân của tỉnh Thái Nguyên có liên quan đến các hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh (lao động, học tập, thăm quan du lịch, thăm thân…) với Trung Quốc, nhất là đối với trường hợp là những người có địa chỉ ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc có đi, về trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, nay vừa quay trở lại tỉnh hoặc dự kiến sẽ quay trở lại tỉnh trong thời gian gần đây để chủ động thông tin, báo cáo và phối hợp với lực lượng y tế địa phương, cơ quan, doanh nghiệp theo dõi diễn biến dịch bệnh hoặc thăm khám, điều trị khi cần thiết.

- Đại học Thái Nguyên, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đến các hoạt động của người Trung Quốc, nhất là đối với những trường hợp là người có địa chỉ ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc phải nắm chắc tình hình diễn biến đi lại và dịch bệnh, thông tin, báo cáo kịp thời, ứng phó việc xử lý tình huống (nếu có) đã được phân cấp, giao nhiệm vụ.

- Đại học Thái Nguyên, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện nghiêm việc giáo viên, học viên, học sinh, người lao động trong phạm vi quản lý khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh không đến nơi tập trung đông người và khẩn trương áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, thông tin, báo cáo, phối hợp hành động theo quy trình, quy định và nhiệm vụ được phân công.

- Công an tỉnh phối hợp với các địa phương có liên quan tăng cường biện pháp nắm tình hình đối với những công dân thường sang Trung Quốc lao động theo đường tiểu ngạch, chủ động cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan y tế địa phương áp dụng các biện pháp kiểm soát bệnh tật, phòng, chống dịch bệnh theo sự chỉ đạo chung. Tăng cường công tác quản lý cư trú để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

- Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra thực hiện nghiêm việc thông tin, báo cáo tình hình diễn biến của dịch bệnh này hàng ngày (trước 17h00) với Thường trực Tỉnh ủy (qua Văn phòng Tỉnh ủy) để được chỉ đạo.

4. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống tuyên giáo các cấp, các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh đến từng người dân. Công tác tuyên truyền phải đầy đủ, chính xác, kịp thời, tránh gây hoang mang trong nhân dân. Chỉ đạo các cơ quan xử lý nghiêm các vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh.

5. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh theo địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.

Thường trực Tỉnh ủy kết luận để các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.