israel khong muon bi loi keo vao cang thang giua my va iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Nguồn: Getty Images)

Tại cuộc họp Nội các an ninh ngày 6/1, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh Israel không liên quan đến cái chết của Tướng Qasem Soleimani trong cuộc không kích của Mỹ hôm 3/1.

Trước đó cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Israel đã ban hành cảnh báo cảnh giác an ninh đối với công dân Mỹ về những căng thẳng leo thang tại Trung Đông, đồng thời nhấn mạnh nguy cơ các cuộc tấn công bằng rocket.

Cảnh báo này của Bộ Ngoại giao Mỹ, được công bố trên trang mạng của Đại sứ quán, không đề cập đến vụ Mỹ không kích sát hại Tướng Qassem Soleimani của Iran vào tuần trước, hoặc bất kỳ quốc gia, phe nhóm cụ thể nào.

Các báo cáo trước đó cho rằng Israel có thể đã được cảnh báo trước một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào người được coi là nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran nói trên.

Sau vụ tấn công, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các chính trị gia khác của Israel đều hoan nghênh Mỹ về việc sát hại Tướng Soleimani, người được coi là một kiến trúc sư trong việc củng cố lực lượng ủy nhiệm của Tehran xung quanh Nhà nước Do Thái.

Ở chiều ngược lại, các quan chức Iran đã đe dọa sẽ xóa sổ các thành phố Tel Aviv và Haifa của Israel và tấn công các mục tiêu quân sự của Israel để trả thù cho vụ ám sát tướng Soleimani./.