Chính phủ Iraq vừa cáo buộc chính quyền tự trị người Kurd tại nước này hôm qua (15/10) đã đưa các tay súng khủng bố thuộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK) từ Thổ Nhĩ Kỳ tới khu vực tranh chấp Kirkuk, đồng thời cho rằng đây chính là hành động “tuyên chiến”.

iraq cao buoc nguoi kurd dua cac tay sung pkk toi kirkuk
Lực lượng PKK. Ảnh: Kurdistan 24.

Tuy nhiên, theo đại diện truyền thông của chính quyền tự trị người Kurd Vahal Ali, lời cáo buộc của chính phủ Iraq là sai sự thật, rằng tại khu vực này chỉ có các binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang người Kurd Peshmerga tại Iraq.

Hiện chính phủ Iraq đang tìm cách áp đặt quyền kiểm soát đối với một số khu vực mà lực lượng người Kurd tại nước này đã giải phóng được từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng – trong đó có khu vực nhiều dầu mỏ Kirkuk. Trước bối cảnh đó, ngày 13/10 vừa qua, chính quyền tự trị người Kurd đã điều động thêm hàng nghìn binh sĩ tới tỉnh Kirkuk – nơi vốn đã có nhiều binh sĩ người Kurd đóng quân.

Trong một diễn biến liên quan, giới chức lãnh đạo chính quyền tự trị người Kurd hôm 15/10 cũng đã bác bỏ yêu cầu từ chính quyền trung ương Iraq về việc hủy bỏ kết quả cuộc trưng cầu ý dân ngày 25/9 vừa qua./.

Đình Nam/VOV-Trung tâm Tin