hoi nghi cap cao asean3 thong qua tuyen bo cua lanh dao asean3 ve an ninh luong thuc

Sau các cuộc họp kéo dài đến tận 12h30 đêm qua (13/11), sáng nay (14/11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo ASEAN đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Đây cũng là hội nghị cấp cao kỷ niệm 20 năm hợp tác giữa ASEAN và 3 đối tác quan trọng này.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua "Tuyên bố Manila về kỷ niệm 20 năm hợp tác ASEAN+3" và khẳng định cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác mọi mặt. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc khẳng định lại cam kết hợp tác khu vực, tự do thương mại, phát triển kinh tế số, kết nối hạ tầng và mong muốn sớm thúc đẩy đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực, đồng thời ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và tiếp tục hỗ trợ ASEAN triển khai hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng 2025.

Các nước đều đánh giá cao các dự án hợp tác của ASEAN+3 trong việc hỗ trợ các quốc gia thành viên, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển như thu hẹp khoảng cách phát triển, xóa đói giảm nghèo, ổn định tài chính, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng với siêu nhỏ và thúc đẩy hợp tác du lịch.

Nhân dịp này, các nhà lãnh đạo đã thông qua "Tuyên bố của Lãnh đạo ASEAN+3 về An ninh lương thực". Trong đó, các nhà lãnh đạo đã khẳng định cam kết hợp tác về an ninh lương thực giữa các nước trong khu vực và đề ra nhiều biện pháp triển khai cụ thể, trong đó có nội dung về tăng cường đầu tư cho nông nghiệp, phối hợp lập trường về các vấn đề biến đổi khí hậu, kiểm dịch qua biên giới và nâng cao sức cạnh tranh của nông dân và các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các nhà lãnh đạo ASEAN đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Canada và Hội nghị Cấp cao ASEAN - EU. Chiều nay (14/11), các nhà lãnh đạo sẽ tham dự hội nghị quan trọng là Hội nghị Cấp cao Đông Á với Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Nga và lãnh đạo các nước lớn khác.