Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam lần thứ II, khóa V
Hội nghị đã nghe các báo cáo của Thường trực Trung ương Hội xin ý kiến Ban chấp hành về việc bổ sung nhân sự vào Ban chấp hành, Thường vụ và lãnh đạo Hội theo nhu cầu mới của Hội Khuyến học Việt Nam.
Ban chấp hành đã bầu bổ sung 3 Phó Chủ tịch để phụ trách các lĩnh vực, đó là PGS-TS Nguyễn Trọng Điều, UV Ban Thường vụ TW Hội, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị-Hành chính Quốc gia Hồ chí Minh, nguyên Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; Ông Quách Thế Tản, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, ủy viên Thường vụ TW Hội, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hòa Bình; PGS-TS Trương Thị Hiền, Ủy viên Thường vụ TW Hội, Chủ tịch Hội Nữ trí thức thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Cu Ba TP Hồ Chí Minh, nguyên Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện cán bộ TP Hồ Chí Minh.
Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Thị Doan chủ trì hội nghị |
Trọng tâm của Hội nghị này là nội dung công tác khuyến học năm 2017, Chương trình công tác khuyến học toàn khóa 2016 – 2021 của Hội, do GS-TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký trình bày. Theo GS-TS Phạm Tất Dong, sau Đại hội toàn quốc Hội Khuyến học VN lần thứ V, Hội nghị Ban chấp hành lần thứ nhất, Trung ương Hội đã tập trung rà soát, củng cố, bổ sung, hoàn chỉnh hoặc xây dựng mới qui chế làm việc của Ban chấp hành, của Ban Thường vụ, Ban Thường trực, các Ban chuyên môn của TW Hội.
Hội cũng đã làm việc với một số Ban, Ngành để giải quyết những công việc lớn của Hội như Bộ Tài chính, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục đào tạo. Đặc biệt là Hội được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến thăm và làm việc, cùng tham dự có Bộ trưởng Bộ GDĐT, đại diện lãnh đạo một số Bộ liên quan đến chính sách giáo dục và đào tạo, xây dựng xã hội học tập.
Về xây dựng kế hoạch triển khai 10 nhiệm vụ cơ bản của toàn Hội theo Nghị quyết Đại hội V của Hội Khuyến học VN đề ra, kế hoạch đã đưa ra những định hướng xây dựng những nhiệm vụ khuyến học cơ bản của nhiệm kỳ 2016-2021, kế hoạch đã nhấn mạnh đến việc triển khai, thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giao cho Hội Khuyến học Việt Nam thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư, đơn vị”, trong đó có việc sơ kết các mô hình thí điểm đại trà xây dựng xã hội học tập ở cơ sở.
Cuộc họp đã nhận được gần 20 ý kiến đại diện Hội Khuyến học các địa phương, các cụm thi đua, các đại biểu, hầu hết đã thể hiện sự đồng tình và tán thành nội dung báo cáo của Thường trực Trung ương Hội trình trước Hội nghị Ban chấp hành.
Sự thống nhất của các đại biểu tại Hội nghị Khuyến học |
Với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết vì sự nghiệp giáo dục và khuyến học, khuyến tài, các đại biểu đã thẳng thắn phản ánh và nêu một số khó khăn, bức xúc của các địa phương về cơ chế chính sách đối với cán bộ làm công tác khuyến học, những rào cản khi triển khai xây dựng mô hình thí điểm xã hội học tập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhất là việc không có cơ chế tài chính rõ ràng.
Thủ tướng Chính phủ giao thực hiện Đề án, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao thực hiện “Đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã” nhưng không giao kinh phí triển khai thực hiện. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo có cơ chế tài chính cụ thể để giúp địa phương hoàn thành nhiệm vụ.
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thị Doan đã động viên và chia sẻ với các đại biểu về những khó khăn như các đại biểu đã nêu trong hội nghị.
Chủ tịch đã giao trách nhiệm cho các tỉnh, thành hội, các Ban chuyên môn của TW Hội thực hiện thật tốt chương trình, kế hoạch đã được Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 2 thông qua về tổ chức, phát triển Hội trong các cơ quan, đơn vị, các trường Đại học,…về công tác tham mưu, tư vấn với cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, công tác thông tin – tuyên truyền…
Đối với chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về dạy nghề cho nông thôn, khi được Thủ tướng phê duyệt Đề án, TW Hội sẽ làm việc và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện./.