Ngày 1/6/2017, tại bãi biển Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Đại dương thế giới 8/6”, “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017” và khai mạc triển lãm lưu động bản đồ, trưng bày tư liệu lịch sử “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

hoang sa truong sa cua viet nam nhung bang chung lich su va phap ly
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm.

Triển lãm giới thiệu nhiều ấn phẩm bao gồm: tư liệu bản đồ, văn bản, hình ảnh… về chủ quyền biển đảo của Việt Nam được thu thập trong nước và các nước trên thế giới.

Đợt triển lãm góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong nước lẫn kiều bào ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Cung cấp những thông tin, chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền pháp lý của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Đồng thời, giúp bạn bè quốc tế, trong đó có người dân Trung Quốc hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

hoang sa truong sa cua viet nam nhung bang chung lich su va phap ly
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị phát động Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nêu rõ: "Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam với chủ đề vì tương lai của chúng ta có ý nghĩa hết sức quan trọng, là thông điệp mong muốn con người hãy chung tay bảo vệ môi trường biển, có ý thức trách nhiệm hơn trong việc làm sạch biển, không vì lợi nhuận kinh tế mà hủy hoại môi trường biển. Tuyên truyền sâu rộng cho các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tiềm năng của biển, và hải đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc."

hoang sa truong sa cua viet nam nhung bang chung lich su va phap ly
Các đại biểu tham quan Triển lãm.

Trong “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017”, tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cấp, ngành và các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về vấn đề biển, đảo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tăng cường cường tuyên truyền, nhân rộng những tấm gương cá nhân và tập thể tiên tiến, điển hình trong các hoạt động phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường biển, đảo./.