Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu hạ nhiệt với những tuyên bố tích cực gần đây của các bên liên quan. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (10/3) cho biết, ông tin rằng Triều Tiên "muốn kiến tạo hòa bình", đồng thời dự báo cuộc gặp đã được nhất trí giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ "thành công lớn". Còn Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, đồng thời là Đại sứ Trung Quốc về các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên Khổng Huyễn Hựu khẳng định, cuộc gặp này sẽ phụ thuộc vào sự chân thành của Mỹ và Triều Tiên, cũng như vai trò tích cực của các bên liên quan.

hoa binh tren ban dao trieu tien can su chan thanh cua cac ben
Tổng thống Donald Trump (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: Getty).

Phát biểu trước những người ủng hộ trong một cuộc mít-tinh tại bang Pennsylvania, Tổng thống Donal Trump thông báo về cuộc gặp sắp tới giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và nhấn mạnh, đã đến lúc diễn ra cuộc gặp này.

Ông Donal Trump cũng bày tỏ tin tưởng vào tuyên bố của Triều Tiên "sẽ không phóng tên lửa" trong lúc hai bên tiến hành công tác chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử sắp tới. Sau khi đưa ra dự báo về hội nghị cấp cao Mỹ - Triều đầu tiên này, Tổng thống Mỹ Donal Trump cho rằng một thỏa thuận có thể đạt được với Triều Tiên là "điều rất tốt" đối với cộng đồng quốc tế. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng thông báo cuộc gặp cấp cao Mỹ- Triều này đã nhận được sự ủng hộ lớn: “Tôi cho rằng, phía Triều Tiên sẽ không tiến hành việc phóng tên lửa. Họ sẽ không tiến hành và tôi tin như vậy, tôi thực sự tin vào điều này. Tôi nghĩ, phía Triều Tiên muốn làm điều gì đó và tôi cho rằng họ muốn kiến tạo hòa bình. Tôi nghĩ là đã đến lúc để làm việc này.”

Cùng ngày, trên trang Twitter, Tổng thống Donal Trump cho biết, Triều Tiên đã không tiến hành thử tên lửa từ 28/11/2017 và cam kết không làm vậy trong suốt thời gian diễn ra các cuộc gặp. Mỹ hi vọng Triều Tiên sẽ tôn trọng các cam kết của mình.

Cũng trong ngày hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đồng thời là Đại sứ Trung Quốc về các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên Khổng Huyễn Hựu cho biết, Trung Quốc hy vọng các bên liên quan có thể đưa ra những nỗ lực chung để sớm tổ chức các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Khổng Huyễn Hựu cũng khẳng định, điều này sẽ phụ thuộc vào sự chân thành của Mỹ và Triều Tiên, cũng như vai trò tích cực của các bên liên quan.

Ông nhấn mạnh, Mỹ và Triều Tiên nên coi đối thoại là cơ hội để duy trì bầu không khí tích cực hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. “Tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần đây cho thấy, đã có sự phát triển tích cực. Tôi cho rằng, sự thay đổi này là điều mà cộng đồng quốc tế mong đợi. Trong những bước đi tiếp theo, Trung Quốc và Mỹ cũng như Trung Quốc và các bên liên quan sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại và phối hợp để duy trì sự phát triển tích cực trên bán đảo Triều Tiên.”

Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước đó, Tổng thống Mỹ Donal Trump đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Khổng Huyễn Hựu, Trung Quốc cam kết thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại, duy trì hòa bình và ổn định.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ vừa cho biết nước này sẵn sàng làm trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên. Việc chọn thời gian và địa điểm cho cuộc gặp sẽ do các bên quyết định.

Trước đó, ngày 8/3, Tổng thống Donal Trump đã chấp nhận lời mời gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.. Song chưa công bố thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp. Đặc phái viên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo cuộc gặp sẽ diễn ra vào tháng 5 tới. Nếu được tiến hành, đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước Mỹ - Triều./.