Hiểm họa rình rập trên cầu Trà Vườn, TP Thái Nguyên
Cầu Trà Vườn thuộc tuyến đường sắt Kép - Lưu Xá được xây dựng từ những năm 1960

Cầu Trà Vườn có chiều dài 126m thuộc tuyến đường sắt Kép - Lưu Xá được xây dựng từ những năm 1960. Ngay đầu cầu, tấm biển ghi rõ: cấm các loại phương tiện đi trên cầu. Thế nhưng, bất chấp nguy hiểm người dân nơi đây vẫn thường xuyên đi lại qua cây cầu này. Bên cạnh những thanh ray chạy song song chỉ có một khoảng đường hẹp, chỗ rộng nhất chỉ chừng 1m và chỗ hẹp chỉ khoảng trên 50cm, thành lan can mỏng và thấp, mặt dưới được kết lại bằng những tấm bê tông, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Bà Nguyễn Thị Tư, xóm Đồng Ao, xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên phản ánh: “Rất nguy hiểm nhưng vẫn phải đi, đi mua bán thức ăn thức uống toàn toàn phải đi đường này, không có đường nào đi khác là cứ phải đi thôi”.

Bà Phan Thị Tuyết, xóm Đồng Tân, xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên: “Các cháu học sinh học cấp 3, học đại học đều đi qua con đường này, lắm hôm các cháu đi học thêm về tối khổ lắm. Đi qua cầu đôi khi các cháu bị vấp vào cái thành cầu hỏng hết cả xe…”.

Hiểm họa rình rập trên cầu Trà Vườn, TP Thái Nguyên
Người dân thường xuyên di chuyển qua cầu Trà Vườn chủ yếu thuộc các xóm Trà Viên, Đồng Ao, Đồng Tân, xã Đồng Liên và một số xóm lân cận

Được biết, người dân thường xuyên di chuyển qua cây cầu này chủ yếu thuộc các xóm Trà Viên, Đồng Ao, Đồng Tân, xã Đồng Liên và một số xóm lân cận sang buôn bán, làm việc và học tập. Dù biết là việc đi qua cầu rất nguy hiểm và dễ gặp tai nạn nhưng nếu muốn sang trung tâm Thành phố mà không đi qua cầu Trà Vườn thì phải vòng theo đường đê Đập Ba Đa, xa hơn tới 7-8km nên để thuận tiện cho đi lại người dân nơi đây vẫn đành phải đối diện với mối nguy thường ngày.

Bà Nguyễn Thị Hoa, xóm Trà Viên, xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên cho biết: “Cả đời vẫn cứ đi con đường này, may công nhân đường sắt họ làm cái lan can không thì cứ đến vụ đi thồ khi đến chợ là phải đi cân vành xe. Cả xã đều di cái cầu này thôi, nếu bây giờ cái cầu này cắt thì dân rất khổ…”.

Việc giao thương, đi lại thuận tiện là nhu cầu chính đáng của người dân. Thế nhưng, với những rủi ro có thể xẩy ra, rõ ràng người dân đang đánh cược bằng chính sự an toàn, thậm chí cả tính mạng của chính mình. Vì vậy, để hạn chế, khắc phục được điều này, cần sự quyết liệt tuyên truyền, vận động của chính quyền các cấp và ý thức, nhận thức của người dân về mối nguy hiểm này.