Sáng nay (10/1), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có cuộc họp báo Năm mới được phát sóng trực triếp trên truyền hình toàn quốc. Diễn ra một ngày sau cuộc đàm phán liên Triều trực tiếp đầu tiên trong 2 năm qua và được phía Triều Tiên tuyên bố là thành công tốt đẹp, cuộc họp báo của ông Moon Jae-In thông báo những chiến lược trước mắt cho vấn đề Triều Tiên.

han quoc quyet khong de chien tranh tren ban dao trieu tien tai dien
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In. Ảnh: Yonhap

Vẫn ngoại giao song không từ bỏ trừng phạt.

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh: “Mục tiêu cuối cùng của các chính sách ngoại giao và quốc phòng của chúng ta là ngăn chặn việc tái diễn chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên”. Tổng thống Moon Jae-In nêu rõ sẵn sàng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, nếu như các điều kiện thích hợp được đáp ứng.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc trước nay vẫn luôn ủng hộ việc đưa Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán về các chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Hàn Quốc không hề xa rời quan điểm giống với của đồng minh Mỹ là việc tăng cường sức ép và trừng phạt để kiềm chế tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Và rõ ràng Seoul không có kế hoạch nới lỏng các lệnh trừng phạt. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cam kết hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan khác trong tiến trình kiến tạo hòa bình trong khu vực và giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Moon Jae-In tin tưởng cuộc đối thoại liên Triều vừa kết thúc không chỉ đánh dấu những nỗ lực cải thiện quan hệ song phương, mà hơn thế nữa là mở đường để giải quyết vấn đề hạt nhân theo cách hòa bình.

Trong tuyên bố chung sau đàm phán, Hàn Quốc và Triều Tiên cho biết phía Triều Tiên sẽ cử đoàn Ủy ban Olympic Quốc gia, các vận động viên, đội cổ vũ, đội biểu diễn nghệ thuật, cổ động viên, một đoàn trình diễn Taekwondo và đoàn phóng viên tới Hàn Quốc tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Với kết quả đầy lạc quan này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In khẳng định: “Đây mới chỉ là khởi đầu. Chúng tôi sẽ tổ chưc thành công Olympic mùa Đông PyeongChang 2018. Chúng tôi sẽ nỗ lực tới phút chót để mang tới một kỳ Olympic hòa bình. Từ dòng chảy hòa bình này chúng ta sẽ tập trung hơn vào đối thoại và hợp tác trong giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên”.

Bất ngờ hạ nhiệt tích cực trong quan hệ vốn căng như dây đàn trong cả năm qua với Triều Tiên, Tổng thống Moon Jae-In có thể tạm yên tâm để tập trung cho những cải cách trong nước hay giải quyết bầu không khí nóng mới bùng lên với Nhật Bản, liên quan tới vấn đề “phụ nữ mua vui thời chiến”./.