Hải Phòng khẳng định thu phí cảng biển đúng quy định của pháp luật
Thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp, hiệp hội đã có nhiều ý kiến phản hồi về tính pháp lý, quy trình ban hành Nghị quyết 148/2016 của HĐND TP Hải Phòng về việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.
Phản hồi về vấn đề này, ngày 21/2, UBND TP Hải Phòng đã có thông cáo báo chí chính thức khẳng định: UBND TP Hải Phòng đã căn cứ các quy định pháp luật về phí và lệ phí, nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính. Quá trình xây dựng, tổ chức lấy ý kiến góp ý Đề án, trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết và triển khai thực hiện Nghị quyết là đúng quy trình và quy định của pháp luật.
Hải Phòng thực hiện thu phí cảng biển với mức phí 250.000 đồng/cont 20 feet và 500.000 đồng/cont 40 feet. |
Củng cố cơ sở pháp lý của Nghị quyết 148, UBND TP Hải Phòng viện dẫn những quy định tại Luật Phí và Lệ phí (hiệu lực từ 1/1/2017), Nghị định 120 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn một số điều của Luật Phí và Lệ phí, Thông tư số 250 năm 2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
UBND TP Hải Phòng cũng khẳng định đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Công văn số 4603/VPCP-KTTH ngày 3/8/2016 về việc giao nhiệm vụ cho UBND các tỉnh xây dựng mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích trong khu cửa khẩu phù hợp với Luật Phí và Lệ phí.
Đồng thời, thực hiện ý kiến của Bộ Tài chính ngày 31/10/2016 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cửa khẩu biên giới đất liền và cảng biển sớm trình HĐND các cấp ban hành Nghị quyết về thu phí để thực hiện thu từ ngày 1/1/2017.
Trong quá trình xây dựng và thông qua Đề án thu phí, UBND TP Hải Phòng đã giao Sở Tài chính chủ trì xây dựng đề án trình HĐND thành phố. UBND thành phố, Sở Tài chính và UBND quận Hải An đã tổ chức 6 cuộc họp với hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh cảng biển, xuất nhập khẩu hàng hóa, các hãng tàu, đại lý vận tải biển… để tiếp thu các kiến nghị của doanh nghiệp, cử tri để hoàn thiện Đề án.
Đặc biệt, toàn văn Đề án thu phí được đăng liên tiếp trên 3 số báo Hải Phòng; truyền thông trên báo An ninh Hải Phòng, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng. Tính đến ngày 15/11/2016, HĐND TP đã tổ chức 99 cuộc tiếp xúc giữa đại biểu HĐND với người dân và các doanh nghiệp. Các Đại biểu cũng đã báo cáo cử tri về Đề án thu phí và được hầu hết doanh nghiệp, người dân đồng tình, ủng hộ. HĐND thành phố đã biểu quyết thông qua Đề án với 100% số đại biểu tán thành.
Phản hồi về mức thu phí, UBND TP Hải Phòng khẳng định do là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thu phí tại khu vực cửa khẩu cảng biển nên chưa có cơ sở để so sánh mức thu với các địa phương khác.
Tuy nhiên, mức phí 250.000 đồng/cont 20 feed và 500.000 đồng/cont 40 feed đã được tham khảo tại các địa phương có cửa khẩu như Quảng Trị, Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh (khu vực cửa khẩu biên giới đất liền) và căn cứ vào tình hình thực tế của doanh nghiệp để xây dựng mức phí.
Do đó, theo đánh giá của UBND TP Hải Phòng, mức thu phí của Hải Phòng thấp hơn nhiều so với tỉnh Lào Cai, chỉ bằng 50% đối với container 20 feet và 62,5% với container 40 feet.
Đồng thời, UBND TP Hải Phòng khẳng định, việc thu phí này theo Đề án là phù hợp với cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO và Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.
Thời điểm thu phí phù hợp với quy định, nhất là khi doanh nghiệp đã có thời gian chuẩn bị trước. Hơn nữa, việc thu phí không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu, vì thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí chỉ vào khoảng 3 phút.
Phản hồi về ý kiến của các Bộ, ngành về Nghị quyết 148, UBND TP Hải Phòng cho biết, các Bộ đều khẳng định, HĐND TP Hải Phòng ban hành Nghị quyết 148 đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định của Luật Phí và Lệ phí. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã kiểm tra tính pháp lý và đến nay chưa thấy có quy định trái pháp luật trong Nghị quyết này./.