ha tinh hon 1600 nghi mac cum mua trong 3 thang dau nam 2018
Bệnh nhi nằm điều trị cúm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

Đây là số liệu bệnh nhân mắc cúm mùa được quản lý và điều trị. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều người mắc cúm mùa tự mua thuốc về điều trị ở nhà đến khi bệnh có dấu hiệu biến chứng mới vào cơ sở y tế điều trị.

​Chị Lê Thị O. (32 tuổi, trú tại Hương Lĩnh, Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết: gia đình có 2 cháu (5 tuổi và 3 tuổi), cùng một lúc có các biểu hiện sốt cao trên 39 độ, mệt mỏi, chán ăn. Tôi đã mua thuốc về điều trị cho cháu nhưng không đỡ, sau đó đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, sau khi thăm khám phát hiện cháu bị viêm phế quản, chồng tôi vào chăm con nên cũng bị lây nhiễm cúm mùa, vào đây điều trị được 5 ngày, bây giờ cả ba bố con đã được hạ sốt, người cũng đỡ mệt mỏi, ăn uống khá hơn.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Bảo, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh: hiện tại có 8 bệnh nhân nghi cúm mùa đang điều trị tại khoa, trong đó, có 5 bệnh nhân có biến chứng như: viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa.

Cũng theo bác sĩ Bảo: bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Tác nhân gây bệnh chủ yếu do các chủng vi rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1), cúm B và cúm C. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch ...

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân cúm mùa tự ý điều trị hoặc điều trị không đúng phác đồ, bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong. Biến chứng đầu tiên hay gặp do cúm đó là biến chứng ở phổi, suy hô hấp, viêm xoang, viêm tai giữa, các biến chứng về thần kinh do cúm cũng đã được mô tả trong y văn như viêm não, viêm màng não, viêm tủy cắt ngang…

Để hạn chế các dịch bệnh trong mùa đông xuân, đặc biệt là bệnh cúm mùa, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo: mọi người cần thực hiện các biện pháp như: đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối. Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

Đặc biệt tiêm vắc xin cúm mùa tại trung tâm y tế dự phòng tỉnh và các huyện, thị, thành phố để phòng bệnh. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết. Tăng cường bổ sung các vi chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời. Không được tự ý mua thuốc về điều trị.