Cụ thể, ngày 1/3/2019, Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc ra công văn yêu cầu các trường bậc Mầm non trên địa bàn lên danh sách cán bộ, giáo viên và mang tiền đến văn phòng một đơn vị bảo hiểm đóng các khoản bảo hiểm thân thể.

phong giao duc ep giao vien mua bao hiem than the tu nguyen
Công văn của Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) yêu cầu giáo viên mua bảo hiểm thân thể.

Văn bản yêu cầu các trường lập danh sách các giáo viên và tiền nộp về phòng Bảo hiểm Bảo Việt Can Lộc. Trong đó có 2 mức đóng bảo hiểm là 150.000 đồng và 200.000 đồng với các điều kiện bảo hiểm tương ứng và mức trách nhiệm bảo hiểm tối đa khác nhau.

“Nhận được công văn này, đề nghị các trường thực hiện ngay trong tháng 3 năm 2019 và không để gián đoạn”, công văn nhấn mạnh.

Ngay sau khi văn bản được chuyển xuống các trường, đã có nhiều ý kiến, trong đó đa phần là không đồng tình với văn bản trên.

Nhiều giáo viên cho rằng bảo hiểm thân thể là việc tự nguyện của giáo viên, không phải bắt buộc.

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hường, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc cho biết văn bản trên là nhằm thông báo cho các đơn vị thực hiện nghĩa vụ tự nguyện, chứ không có ý bắt buộc.

Tuy nhiên, bà Hường thừa nhận văn bản có những điểm chưa hợp lý.

“Khi soát xét lại công văn đã ban hành thì đúng là có câu từ chưa hợp lý do lỗi chủ quan khiến nhiều người hiểu nhầm”, bà Hường nói.

Bà Hường cũng thừa nhận, với chức năng, thẩm quyền của đơn vị, việc yêu cầu cán bộ, giáo viên mang tiền đến cơ sở bảo hiểm để mua bảo hiểm tự nguyện là chưa phù hợp.

“Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Sở GD&ĐT, xin ban hành văn bản đính chính, cũng như tổ chức cuộc họp với hiệu trưởng các trường để truyền đạt lại ý kiến phù hợp trong thực hiện nghĩa vụ”, bà Hường cho biết.