Giao thông công cộng mùa dịch
Nhà xe nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang khi lên xe.

Đeo khẩu trang tại nơi công cộng là hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng chấp hành việc đeo khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng để phòng, chống dịch COVID-19.

Anh Nguyễn Phan Đình Hoàng, ở phường Mỏ Chè, TP Sông Công chia sẻ: "Theo quan sát của tôi thì lượng người đeo khẩu trang chiếm khoảng 70%, còn khoảng 30% là không đeo khẩu trang".

Còn bà Nguyễn Thị Thanh, ở xã Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên cho hay: "Nhiều người vẫn không đeo khẩu trang, nhưng không thấy nhà xe nhắc nhở".

Làn sóng COVID-19 thứ 3 đã khiến cả nước chao đảo. Không phải là ngoại lệ, Thái Nguyên tiếp tục phải đối mặt với nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là điều khó tránh khỏi bởi sự chủ quan, mất cảnh giác của 1 bộ phận người dân và doanh nghiệp vận tải...

Anh Nguyễn Phan Đình Hoàng, ở phường Mỏ Chè, TP Sông Công cũng cho biết: "Nhà xe cũng chưa có biển báo về đeo khẩu trang hay phòng, chống dịch bệnh cũng chưa được tuyên truyền".

Anh Tô Đức Hạnh, Nhà xe Đức Hạnh cho biết thêm: "Một số hành khách chưa đeo khẩu trang nhưng nhà xe đều phát khẩu trang và nhắc nhở".

Anh Nguyễn Văn Tài, Nhà xe Vĩnh Phúc - Thái Nguyên chia sẻ: "Một số người dân ý thức vẫn chưa tốt, chưa chấp hành đeo khẩu trang".

Hiện nay, điều mà chúng ta quan tâm nhất có lẽ chính là ý thức phòng, chống dịch của người dân và các đơn vị, doanh nghiệp vận tải. Chỉ cần 1 sơ xuất nhỏ cũng có thể khiến phát sinh dịch bệnh. Và rất có thể, mọi thứ sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát với hậu quả khôn lường. Làn sóng COVID-19 thứ 3 đang khiến toàn xã hội sống trong những ngày thấp thỏm lo âu. Cùng với nhiều địa phương khác trong cả nước, Thái Nguyên đã kích hoạt các phương án phòng, chống dịch ở cấp độ cao, đặc biệt là tại khu vực bến xe.

Giao thông công cộng mùa dịch
Ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Nhằm tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn nhu cầu đi lại tăng cao, chính vì vậy, chúng tôi đã triển khai ngay tới các đơn vị thực hiện nghiêm việc sát khuẩn, thực hiện theo thông điệp 5K của Bộ Y tế để tất cả các phương tiện vận tải được vệ sinh sạch sẽ cũng như trang bị các thiết bị cần thiết tối thiểu; đồng thời, hướng dẫn các lái xe nhắc nhở cho người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay".

Ông Trịnh Văn Quyến, Phó Giám đốc Bến xe khách trung tâm Thái Nguyên cho hay: "Để đảm bảo việc phòng, chống dịch COVID-19, bến xe cũng chủ động phát thanh và tuyên truyền yêu cầu hành khách vào bến xe chủ động đeo khẩu trang theo quy định; tuyên truyền và phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19 như: Trang bị nước sát khuẩn trên xe và yêu cầu các hành khách lên xe phải đeo khẩu trang".

Phòng, chống dịch COVID-19 là cuộc chiến cam go, quyết liệt, cần sự chung sức, đồng lòng của toàn thể cộng đồng. Mỗi người dân, đơn vị, doanh nghiệp hãy nâng cao tinh thần chống dịch, không chủ quan, bị động và thực hiện tốt thông điệp “5K” để mang lại sự bình an và hạnh phúc cho cộng đồng./.