Trong tuần giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới đã nối dài đà tăng 3 tuần liên tiếp, có thời điểm giá vàng tăng chạm mốc 1.261 USD/oz. Chốt phiên cuối tuần tại thị trường Mỹ, giá vàng giao ngay giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì ở mức cao 1.256 USD/oz; Giá vàng giao kì hạn cũng neo ở mức 1.255 USD/oz. Giá vàng hiện tại đang ở mức cao nhất trong vòng 3 tháng qua.

Trên sàn Comex trong phiên giao dịch cuối tuần đã chứng kiến cảnh giá kim loại vàng tăng vọt. Đà tăng mạnh mẽ của vàng càng cho thấy mặt hàng kim loại quý đang bứt phá mạnh bởi lực mua từ các quỹ lớn và cả các nhà đầu cơ. Trong khi đó, các bản báo cáo tình hình kinh tế của FED cùng với những chính sách chính trị bất ổn trên thị trường toàn cầu đã làm đồng USD xuống giá – là yếu tố tích cực đẩy giá vàng tăng cao.

gia vang se tang dat moc 1300 usdoz trong tuan toi

Tỷ lệ dự đoán giá vàng trong tuần tới. (Ảnh: Kitco News)

Với diễn biến của giá vàng hiện tại, cuộc khảo sát giá vàng tuần tới được Kitco News tiến hành với sự hỗ trợ của Main Street và Wall Street đều có chung kì vọng, sẽ tìm kiếm những nhận định mới về thị trường vàng trong tuần tiếp theo, trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi những động thái dè dặt của Fed cũng như những bất ổn chính trị như Brexit ở Anh, bầu cử ở Pháp cũng như việc giải cứu nền tài chính của Hy Lạp.

Cuộc khảo sát của phố Wall về giá vàng tuần tới được thực hiện với 20 thương nhân và các nhà phân tích đã thu được những kết quả như mong đợi. 13 nhân vật (chiếm tỷ lệ 65%) khi được hỏi ý kiến đã cho rằng, giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là thời điểm ngày thứ Sáu. 2 nhân vật bày tỏ ý kiến cho rằng giá vàng đảo chiều tăng và giảm trở lại (tỷ lệ 10%) và 5 người còn lại (tỷ lệ 25%) nhận định giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, 974 người tham gia trong cuộc khảo sát trực tuyến của Main Street cũng có xu hướng nhận định giá vàng tiếp tục tăng. Cụ thể là đã có tổng cộng 661/974 ý kiến (tỷ lệ 68%) dự đoán giá vàng tăng trong tuần tới. Chỉ có 221/974 ý kiến (chiếm 23%) cho thấy giá vàng sẽ giảm thấp và 92 người còn lại (tương đương với tỷ lệ 9%) là có ý kiến trung lập về giá vàng.

Trong cuộc khảo sát thứ Sáu tuần trước, 59% ý kiến của phố Wall và 64% số người tham gia khảo sát của Main Street đều cho rằng giá vàng tăng trong tuần vừa qua. Với những diễn biến của thị trường vàng trong tuần qua đã chứng tỏ những nhận định trước đó là đúng, khi giá vàng đạt đỉnh cao nhất 1.261 USD/oz vào phiên thứ Sáu, là mức giá cao nhất kể từ giữa tháng 11/2016.

Ira Epstein, giám đốc bộ phận Ira Epstein của Linn & Associates khi nhận định giá vàng tiếp tục tăng trong tuần tới đã lưu ý đến các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, Hà Lan và Pháp với cùng các đảng chính trị đã chiến thắng trong những quyết định chính sách chống lại người nhập cư.

"Thị trường tuần tới sẽ đặc biệt lưu ý đến sự kiện Brexit của Anh cùng với những chính sách tiếp theo của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bên cạnh đó, sau cuộc họp chính sách của Fed, nếu cơ quan này vẫn không củng cố quyết định tăng lãi suất trong tháng Ba, giá vàng sẽ tăng mạnh lên một mốc giá mới”, Epstein chia sẻ quan điểm.

Trong khi đó, Phillip Streible, chiến lược gia cao cấp về thị trường của RJO Futures cũng nhận xét rằng, tương lai của thị trường vàng muốn tăng giá sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp.

“Những bất ổn địa chính trị cùng với những niềm tin không chắc chắn xung quanh chính sách Tổng thống Mỹ Donald Trump, cuộc bầu cử Pháp và giải cứu tài chính Hy Lạp sẽ là những tín hiệu tốt cho giá vàng tuần tới”, Phillip Streible nói và nhận định “Tôi tin rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng đạt mốc 1.300 USD/oz trong vài tuần tới.

Cùng quan điểm nhận định giá vàng tăng, Adrian Day, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Asset Management cho rằng, chỉ số USD đang được định giá quá cao so với các loại đồng tiền chủ chốt khác, đặc biệt là với đồng euro khi đang duy trì ở dưới mức lãi suất an toàn. Trong khi dường như vàng đã bị phá vỡ ra khỏi phạm vi được kiểm soát vốn có, vì thế khả năng vàng còn tăng giá là rất có thể xảy ra.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco cũng cho biết, giá vàng sẽ có diễn biến tăng cao hơn khi các nhà đầu tư đã bắt đầu hướng sự quan tâm đến mặt hàng này. Đặc biệt, trong tuần tới, những chính sách mới của Tổng thống Donald Trump sẽ được trình ra Quốc hội Mỹ nên sẽ có ảnh hưởng nhiều đến xu hướng đầu tư vàng trong dài hạn. Vì thế, giá vàng có khả năng duy trì và tăng trong khoảng từ 1.250 – 1.270 USD/oz./.