Trong bài viết vừa được đăng tải trên trang blog chính thức của mình, Facebook cho biết đã phát hiện thấy mật khẩu của người dùng Instagram được chứa trên những file văn bản không được mã hóa và lưu trữ trong hệ thống máy chủ nội bộ của mình. Điều này đồng nghĩa với việc hàng chục ngàn nhân viên của Facebook có thể truy cập vào các file văn bản này để biết được mật khẩu của người dùng Instagram.

facebook ho henh khien hang trieu nguoi dung instagram co nguy co lo mat khau
Mật khẩu của hàng triệu người dùng Instagram có thể đã bị truy cập bởi các nhân viên của Facebook

Facebook cho biết các file văn bản chỉ chứa mật khẩu của khoảng một chục ngàn người dùng Instagram, tuy nhiên theo một số trang công nghệ lớn thì con số này có thể lên đến hàng triệu tài khoản.

Facebook trấn an người dùng Instagram rằng đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy các nhân viên của mình đã sử dụng thông tin mật khẩu có được để xâm phạm hoặc truy cập trái phép vào tài khoản của người dùng.

Đại diện Facebook cho biết sẽ thông báo đến những người dùng Instagram nào có mật khẩu bị lưu trữ trong file văn bản để họ có thể thay đổi mật khẩu nếu muốn.

Đáng chú ý, hồi cuối tháng 3 vừa qua, mạng xã hội lớn nhất hành tinh này cũng cho biết đã phát hiện thấy mật khẩu của hàng triệu người dùng Facebook bị lưu trữ trong các file văn bản không được mã hóa và chứa trên hệ thống nội bộ của công ty. Ước tính mật khẩu của 600 triệu người dùng Facebook bị ảnh hưởng bởi sự việc.

Hiện chưa rõ lý do gì mà Facebook lại lưu trữ mật khẩu của người dùng Facebook và Instagram một cách “hớ hênh” như vậy. Thông thường mật khẩu của người dùng luôn được mã hóa và không được truy cập bởi chính các nhân viên của công ty cung cấp dịch vụ.

Sự việc xảy ra một lần nữa khiến nhiều người hoài nghi về khả năng bảo mật của Facebook và mạng xã hội này sẽ lại phải thêm phần vất vả để lấy lại lòng tin từ phía người sử dụng sau hàng loạt vụ bê bối thu thập và làm lộ thông tin cá nhân của người dùng.