dung te bao cua nguoi da khoi benh de dieu tri ung thu

Kỹ thuật sử dụng các tế bào diệt ung thư lấy từ những người có hệ miễn dịch mạnh hơn.

Những thí nghiệm ban đầu trong phòng thí nghiệm cho thấy bạch cầu trung tính có thể giết chết tế bào ung thư cổ tử cung.

Đội ngũ ở Lift đã thu thập hàng ngàn tế bào bị bỏ đi từ các ngân hàng máu và sàng lọc chúng về khả năng tiêu diệt ung thư trong phòng thí nghiệm.

Những tế bào vượt qua thử nghiệm được nuôi cấy và nhân lên nhiều lần nhờ một quy trình bí mật. Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm cách biến đổi để chúng trở nên mạnh hơn.

Các thử nghiệm thí điểm, có khả năng bắt đầu trong vòng một năm nữa, sẽ bao gồm một nhóm nhỏ từ 20 đến 40 bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy, hoặc có thể là một dạng hiếm gặp của ung thư mô mềm.

Ưu điểm chính của bạch cầu trung tính là các tế bào của người cho có thể được truyền cho bất cứ ai mà không sợ bị đào thải.

Chúng chỉ sống trong cơ thể 5 ngày và biến mất trước khi hệ miễn dịch của người nhận có cơ hội phản ứng lại.

Bạch cầu trung tính giết chết tế bào ung thư trực tiếp, bằng cách phá hủy chúng thông qua các chất và kháng thể, hoặc gián tiếp bằng cách huy động các tế bào miễn dịch khác.

Có bằng chứng cho thấy bạch cầu trung tính đôi khi không nhận ra ung thư là "ngoại lai" và thậm chí có thể “che chắn” trước những phản ứng miễn dịch khác.

Nhưng khi chúng nhắm vào mục tiêu là ung thư, thì chúng rất hiệu quả - loại bỏ 95% tế bào ung thư thí nghiệm trong 24 giờ. Những bạch cầu trung tính có khả năng này chính là nền tảng của liệu pháp mới.

Mỗi người tham gia sẽ được truyền hàng tuần các bạch cầu trung tính có khả năng diệt ung thư. Việc điều trị một bệnh nhân sẽ cần khoảng 2,5 tỷ tế bào.

Diana Jupp, giám đốc điều hành Pancreatic Cancer UK, nói: "Có rất ít lựa chọn điều trị cho ung thư tụy, một bệnh mà 93% bệnh nhân không sống được 5 năm.

'Liệu pháp miễn dịch là một lĩnh vực rất hứa hẹn cho nghiên cứu ung thư tuyến tụy, và chúng tôi đang tài trợ cho một trong đó.

"Chúng tôi biết rằng ung thư tuyến tụy tạo ra một rào cản chống lại liệu pháp điều trị miễn dịch, khiến liệu pháp này khó tiếp cận được tới các tế bào ung thư tuyến tụy và phát huy tác dụng như một phương pháp điều trị hiệu quả.

"Sẽ rất thú vị khi thấy kết quả của thử nghiệm này và hiểu thêm về việc điều trị phá vỡ rào cản này như thế nào và hiệu quả của nó trong điều trị ung thư tuyến tụy trong tương lai".

Những tế bào “bạch cầu trung tính” - một phần trong tuyến phòng ngự đầu tiên của cơ thể - sau đó được nhân lên hàng triệu lần và tiêm vào bệnh nhân ung thư.

Những tế bào này được cho là lý do chính khiến một số ít người tự đào thải bệnh ung thư chết người và hồi phục “kỳ diệu”.

Tiếp theo những thí nghiệm trên chuột, một công ty Anh hiện đang chuẩn bị cho những thử nghiệm đầu tiên về điều trị bằng bạch cầu trung tính trên một số ít bệnh nhân.

Alex Blyth, giám đốc điều hành Lift BioSciences, chia sẻ: "Chúng tôi không nói về việc chỉ đơn giản là quản lý bệnh ung thư. Chúng tôi đang xem xét một liệu pháp chữa khỏi bệnh mà bạn sẽ nhận mỗi tuần một lần trong suốt năm đến sáu tuần.

“Dựa trên những thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và trên chuột, chúng tôi hy vọng sẽ thấy bệnh nhân thuyên giảm hoàn toàn. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra ngân hàng tế bào đầu tiên trên thế giới của bạch cầu trung tính diệt ung thư mạnh".