Đưa khoa học và công nghệ vào các lĩnh vực để tạo tăng trưởng nhanh và bền vững
Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu chào mừng đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ vui mừng được chào đón đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Thái Nguyên. Thông tin khái quát về kết quả nổi bật trong phát triển KT-XH thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, có được thành tựu phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, phần nhiều là nhờ có sự tác động của khoa học và công nghệ: Đó là sự thay đổi từ nhận thức đến hành động của hệ thống chính trị trong đẩy mạnh khoa học công nghệ, nhất là quá trình chuyển đổi số vào trong từng lĩnh vực của đời sống; là sự hội tụ của các tập đoàn công nghệ cao đầu tư vào Thái Nguyên, cũng như sự mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với nguồn lực khoa học và công nghệ hiện có, Thái Nguyên có nhiều tiềm lực để phát triển nhanh và mạnh hơn. Bởi vậy, chuyến thăm và làm việc của Bộ Khoa học và Công nghệ tại địa phương là dịp để Thái Nguyên có cơ hội để trao đổi, học hỏi, tìm ra giải pháp thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ, đặc biệt là nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Dựa vào điều kiện tự nhiên, xã hội của tỉnh, đưa khoa học và công nghệ vào để tạo tăng trưởng nhanh và bền vững giúp Thái Nguyên luôn “bình yên, hạnh phúc, sung túc và phát triển” để trở thành một trong những tỉnh giàu có và phồn thịnh nhất miền Bắc như lời Bác căn dặn khi Người về thăm Thái Nguyên vào ngày 01/01/1964.

Báo cáo kết quả hoạt động KHCN, đổi mới sáng tạo giai đoạn 2020-2022, định hướng đến năm 2030 cho thấy, Thái Nguyên là tỉnh có hạ tầng phục vụ phát triển khoa học và công nghệ tương đối đồng bộ. Hiện nay, tỉnh có 28 tổ chức Khoa học và Công nghệ, thuộc các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ, nông nghiệp; xã hội, nhân văn; y dược. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có hệ thống tổ chức Khoa học và Công nghệ do các cơ quan Trung ương thành lập. Tỉnh đang dần hình thành khu công nghệ cao, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung. Giai đoạn 2020-2022, tỉnh đã dành trên 110 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và đẩy mạnh huy động từ nhiều nguồn lực khác nhau để nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vào thực tế sản xuất tạo ra các sản phẩm mới nhằm tận dụng các tiềm năng sẵn có địa phương và có thể cạnh tranh trên thị trường. Công tác quản lý nhà nước và hoạt động hợp tác trong hoạt động KH&CN được đẩy mạnh. Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thu được nhiều kết quả nổi bật, tạo nên phong trào rộng khắp trong các trường ĐH, CĐ; tầng lớp học sinh, sinh viên.

Về đóng góp của các nhân tố tổng hợp (trong đó có nhân tố khoa học và công nghệ) (TFP) cho tăng trưởng của tỉnh Thái Nguyên: bình quân giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng TFP là 5,38%/năm, tỷ phần đóng góp của tăng TFP vào tăng trưởng GRDP trên địa bàn đạt 51,3%. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất, kinh tế, nên trung bình giai đoạn 2020-2021, tốc độ tăng TFP đạt 2,35%, đóng góp 43,7 % vào tăng GRDP.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng phát triển KHCN trên địa bàn tỉnh, các đại biểu đã cùng trao đổi về những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đồng thời phân tích những giải pháp, nhiệm vụ để phát triển tiềm lực KHCN và nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực KH&CN trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao những thành tựu nổi bật mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được thời gian qua, nhất là trong việc đẩy mạnh ứng dụng Khoa học và Công nghệ trong mọi mặt của đời sống xã hội. Để thúc đẩy hoạt động khoa công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn, đồng chí đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa đến việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, làm sao để ứng dụng Khoa học và Công nghệ vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn của địa phương. Bên cạnh đó, tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong các lĩnh vực trọng điểm. Đối với đề xuất, kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên, Bộ Khoa học và Công nghệ ghi nhận, tích cực hỗ trợ để Thái Nguyên xây dựng thành công Dự án xây dựng Trại thực nghiệm của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ./.