Đóng góp vào thành công của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
Toàn cảnh kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được đánh giá là hoạt động quan trọng nhất của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Đề cập tới nhiều vấn đề nóng của ngành y tế, giáo dục trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các vị đại biểu Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng hơn, sâu sắc, đầy đủ, toàn diện hơn những ảnh hưởng, tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19. Trong đó có hoạt động dạy và học trực tuyến.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đánh giá: "Lớp học online phải có tiêu chí, tiêu chuẩn, nội quy, quy định... rồi nội dung chương trình, sử dụng phần mềm nào. Nếu học online không dài thì cũng cần phải có những quy định".

Nhiều ý kiến cho rằng phiên thảo luận của các đại biểu Quốc hội trước những vấn đề lớn của đất nước. Từ nghị trường Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị những vấn đề cụ thể nhằm góp phần cho sự phát triển KT-XH vùng trung du miền núi phía bắc thời gian tới.

Đóng góp vào thành công của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Đoàn Thị Hảo, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên

Đại biểu Đoàn Thị Hảo, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đề nghị: "Cần lựa chọn những dự án cấp bách để tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm như: Dự án giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt; Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất; Quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vùng trung du và miền núi phía bắc, trong đó ưu tiên hàng đầu các công trình có tính lan tỏa, kết nối mạng giao thông khu vực với các trung tâm kinh tế lớn, các vùng kinh tế trọng điểm. Phải coi đây là một trong những giải pháp quan trọng, hàng đầu để thúc đẩy phát triển KT-XH của cả vùng".

Trong số 134 ý kiến tham gia chất vấn, 24 ý kiến tranh luận, trên tinh thần xây dựng, các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên trên tinh thần xây dựng đã chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, đặc biệt là tăng cường tranh luận, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, đề nghị làm rõ trách nhiệm cũng như đề xuất các giải pháp để Chính phủ, các bộ, ngành có các quyết sách phù hợp hơn trong quản lý, điều hành, giải quyết các vấn đề nổi cộm.

Đóng góp vào thành công của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Nguyễn Công Hoàng, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên

Đại biểu Nguyễn Công Hoàng, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên chất vấn tại kỳ họp: "Việc thiếu hụt giáo viên ở các địa phương theo kiến nghị của cử tri... xin hỏi Bộ Nụi vụ và Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháp như thế nào trong thời gian tới".

Phát biểu của Đại biểu Nguyễn Lâm Thành, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tranh luận tại kỳ họp: "Việc học thêm và dạy thêm các kỳ họp trước nhiều đại biểu đã có ý kiến. Kỳ họp này chúng ta tiếp tục phải bàn. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến rà soát quy định của hệ thống pháp luật để giảm tải việc học thêm, dạy thêm. Đề nghị Bộ quan tâm thêm...".

Diễn ra trong 2,5 ngày, có thể nói hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn đã phản ánh đúng và trúng những vấn đề nóng đang diễn ra trong cuộc sống, nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội nói chung và đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên nói riêng đã đáp ứng được sự quan tâm và kỳ vọng của cử tri.

Cử tri Nguyễn Công Hoa, xã Cù Vân, huyện Đại Từ nhận xét: "Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên chất vấn rất xác đáng, về lĩnh vực giáo dục, về con em dân tộc thiểu số được đến trường học và trong lứa tuổi đi học không trẻ em nào là không được tới trường, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đến sự nghiệp giáo dục".

Cử tri Đồng Quang Trung, xã Bá Xuyên, TP Sông Công: "Các ý kiến chất vấn tại kỳ họp về những vấn đề cụ thể, cần thiết, bức bách của nhân dân, không riêng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, nhiều ý kiến của các đại biểu tỉnh khác tôi cũng thấy thực chất".

Sau phiên họp, Quốc hội đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nữa, tạo chuyển biến tích cực đối với những vấn đề vừa được chất vấn. Có thể nói sự tham gia đầy trách nhiệm của mỗi vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp lần này tiếp tục khẳng định hoạt động giám sát trực tiếp, hiệu quả của Quốc hội, góp phần tạo dấu ấn, trong nỗ lực đổi mới, nâng cao vai trò của cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân.