Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có hơn 2.000 doanh nghiệp, trong đó có hơn 1.000 cơ sở khai khoáng, sản xuất công nghiệp cùng với đó là trên 600 trang trại chăn nuôi lớn nhỏ có nguồn thải đổ vào lưu vực sông Cầu. Về cơ bản, các dự án đầu tư mới, các cơ sở sản xuất kinh doanh đang hoạt động đã thực hiện các thủ tục hành chính về môi trường, đầu tư xây dựng và vận hành hệ thống xử lý chất thải. Hàng năm, qua kiểm tra đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, chất lượng nước sông Cầu đều đạt giới hạn cho phép.

doan cong tac cua tong cuc moi truong lam viec tai thai nguyen
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đao Tổng cục Môi trường cho rằng, Thái Nguyên là tỉnh có trữ lượng tài nguyên thiên nhiên lớn nhất trong số các tỉnh thuộc lưu vực sông Cầu. Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, trong những năm qua, công tác bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường tại lưu vực sông Cầu nói riêng vẫn luôn được tỉnh quan tâm và thực hiện tốt. Đại diện Tổng cục Môi trường cũng đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên cần quan tâm đến công tác xã hội hóa để đầu tư các dự án bảo vệ môi trường, đặc biệt là cần có báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi chấp thuận các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nhữ Văn Tâm nhấn mạnh, với quan điểm “phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường”, những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm bảo vệ môi trường trên địa bàn. Trong đó, đã tập trung đầu tư xây dựng các khu xử lý rác thải tập trung và các dự án xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư và làng nghề. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; tiến hành đình chỉ, thu hồi những dự án không đảm bảo về môi trường.

Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án tổng thể bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu, đồng chí Nhữ Văn Tâm đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan tâm đến các tỉnh trong lưu vực sông Cầu để cùng phối hợp xây dựng các chương trình dự án trong công tác bảo vệ môi trường với tỉnh Thái Nguyên.

Cũng trong chương trình làm việc, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại Công ty TNHH MTV Than Khánh Hòa. Tại đây, đoàn công tác của Tổng cục Môi trường đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên và Công ty trong việc triển khai thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu. Những ý kiến, kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên, đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chỉ đạo giải quyết./.