* Nhiều sự kiện trên thế giới đăng tải trên Thainguyentv.vn trong tuần qua được dư luận quan tâm: Copa America 2024 sẽ được tổ chức tại Mỹ; Messi đánh bại Mbappe, xuất sắc nhất thế giới 2022; Xả súng tại Mexico khiến ít nhất 8 người thiệt mạng...

- Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) ngày 27/1 cho biết Giải vô địch bóng đá Nam Mỹ Copa America 2024 sẽ được tổ chức tại Mỹ vào mùa hè năm sau.

Đây sẽ là lần thứ hai Copa America được tổ chức tại Mỹ, sau lần đầu tiên diễn ra năm 2016 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ra đời giải đấu quan trọng nhất của các đội tuyển quốc gia tại Nam Mỹ này. Cũng theo CONMEBOL, ngoài 10 đội bóng Nam Mỹ, giải Copa America 2024 sẽ có sự góp mặt của 6 đội tuyển đến từ Liên đoàn Bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF). Các đội tuyển thuộc CONCACAF tham gia Copa America 2024 sẽ được xác định thông qua giải đấu CONCACAF Nations League 2023/24. Chủ tịch CONMEBOL Alejandro Domínguez bày tỏ mong muốn sẽ ngày càng tổ chức tốt hơn các cuộc thi đấu chung giữa các đội tuyển của CONMEBOL và các đội tuyển của CONCACAF nhằm đưa bóng đá cũng như các giá trị của môn thể thao vua này phát triển trên khắp châu lục. Về phần mình, Chủ tịch CONCACAF Victor Montagliani cũng cho biết việc 2 liên đoàn phối hợp tổ chức Copa America sẽ giúp đẩy mạnh sự phát triển của óng đá tại châu Mỹ, mang lại lợi ích chung cho cả hai liên đoàn.

Thông thường, việc đăng cai tổ chức Copa America, giải bóng đá quốc tế lâu đời nhất hành tinh, sẽ được lựa chọn xoay vòng giữa 10 quốc gia thành viên CONMEBOL. Tuy nhiên, do Ecuador từ chối làm nước chủ nhà Copa America 2024 vì sợ an ninh không đảm bảo nên Mỹ đã được lựa chọn. Mỹ cũng là một trong 3 nước đồng chủ nhà của World Cup 2026, cùng với Canada và Mexico.

- Leo Messi vượt qua đồng đội và cũng là đối thủ Mbappe trong cuộc bầu chọn của The Guardian, để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá thế giới năm 2022.

Năm 2016, cả thế giới bóng đá ngỡ ngàng khi Lionel Messi tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, sau khi Argentina thua Chile trong trận chung kết Copa America. Messi, trong vai trò đội trưởng Argentina, sút hỏng quả phạt đền đầu tiên trong lượt đá luân lưu căng thẳng. Đối với Messi, đó là trận trận chung kết thất bại thứ 4 trong vòng 9 năm, gồm 3 Copa America và World Cup 2014 trên đất Brazil.

"Đối với tôi, đội tuyển quốc gia đã kết thúc", Messi tuyên bố về quyết định của mình. "Tôi đã làm tất cả những gì có thể. Thật đau lòng khi không trở thành nhà vô địch". Hơn 6 năm sau, mọi chuyện thay đổi. Messi sớm trở lại đội tuyển Argentina và trải qua kỳ World Cup 2022 không thể quên. Messi là người hùng dẫn Argentina đến với chức vô địch thế giới ở Qatar 2022, danh hiệu mà "La Albiceleste" không giành được kể từ Mexico 1986, với thủ lĩnh Diego Maradona vĩ đại. Trước đó hơn một năm, ở Brazil, Messi giúp Argentina kết thúc gần 3 thập kỷ không danh hiệu lớn khi vô địch Copa America.

Chiến thắng ở Qatar cũng tác động rất lớn đến cuộc bầu chọn 100 cầu thủ xuất sắc nhất của The Guardian. Không bất ngờ khi Messi đánh bại Kylian Mbappe để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 2022. Messi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu chọn của The Guardian với 76% phiếu bầu (156 trong số 206 người bỏ phiếu). Kết quả này vượt trội so với khi Robert Lewandowski chiến thắng ở cuộc bỏ phiếu cầu thủ xuất sắc nhất 2021, với 53% phiếu bầu. Cuộc bầu chọn của The Guardian khá uy tín. Một thập kỷ kể từ khi bắt đầu, Messi chưa bao giờ nằm ngoài top 3 của chúng tôi. Lần duy nhất Messi nằm top 2 là năm 2018 khi Luka Modric soán ngôi anh và Cristiano Ronaldo xếp vị trí thứ hai.

- Cảnh sát Mexico ngày 29/1 cho biết ít nhất 8 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong vụ xả súng tại câu lạc bộ giải trí ban đêm đông đúc ở thị trấn Jerez, thuộc bang Zacatecas, miền Bắc nước này.

Theo nguồn tin trên, vụ việc xảy ra vào đêm 27 sang ngày 28/1 khi một nhóm nam giới mang vũ trang hạng nặng xông vào cơ sở giải trí trên và xả súng bừa bãi. Những đối tượng này đến quán bar bằng 2 xe ô tô. Vụ xả súng khiến 6 người thiệt mạng tại chỗ và 2 người khác tử vong khi đang được cấp cứu, trong khi có 5 người khác vẫn đang phải điều trị các vết thương do trúng đạn. Truyền thông địa phương cho biết nạn nhân là các nhân viên cơ sở giải trí, nhạc sĩ và khách hàng. Quán bar có tên "El Venadito" nằm ở trung tâm thị trấn Jerez, cách thủ phủ bang Zacatecas 60 km về phía Tây Nam.

* Trong tuần qua nhiều tin tức trong nước được Thainguyentv.vn đăng tải được dư luận quan tâm: Miền Bắc rét đậm dài ngày, miền Trung tiếp tục mưa lớn; Việt Nam nằm trong top 10 thế giới về kiều hối; Phát hiện thi thể hai cha con và cháu gái dưới vực sâu ở Thanh Hóa...

- Hôm nay, miền Bắc tiếp tục chìm sâu trong khối không khí lạnh mạnh tăng cường. Khu vực Đông Bắc Bộ sáng nay trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 3-4. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ C, vùng núi 6-9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 4 độ C. Nhiệt độ cao nhất 16-19 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 15 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ sáng nay nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió nhẹ. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ C, có nơi dưới 4 độ C. Nhiệt độ cao nhất 16-19 độ C, có nơi trên 20 độ C.

Hà Nội sáng nay nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất 9-11 độ C. Nhiệt độ cao nhất 17-19 độ C. Dự báo rét đậm còn kéo dài ở miền Bắc hết tháng 1. Từ 1-6/2, khu vực này chuyển sang thời tiết đêm và sáng sớm có sương mù và mưa phùn, trời chỉ còn rét về đêm và sáng.

Các tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An hôm nay nhiều mây, có mưa cục bộ vài nơi, trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất từ 9-12 độ C, cao nhất 16-19 độ C. Dự báo rét đậm tiếp tục ở khu vực này hết tháng 1.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế hôm nay tiếp tục có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió bắc đến tây bắc cấp 3-4. Trời rét với nhiệt độ thấp nhất từ 13-16 độ C, cao nhất 16-19 độ C, nhiệt độ trong ngày dao động rất thấp. Dự báo từ ngày mai, mưa giảm ở khu vực này, trời rét hết tháng 1.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định hôm nay thời tiết xấu với mưa và gió mạnh. Trời nhiều mây, có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, có nơi có gió giật mạnh cấp 6-7. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Trời rét với nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ C, cao nhất 21-24 độ C.

- Báo cáo về Di trú và Phát triển do Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư (KNOMAD) thực hiện, cho biết Việt Nam tiếp tục là một trong 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất trên thế giới với khoảng 19 tỉ đô la Mỹ.

Báo cáo trên nhận định trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế toàn cầu trong hai năm qua, đi kèm với lạm phát leo thang tại nhiều quốc gia, dòng kiều hối về Việt Nam vẫn khá ổn định so với các năm trước.

Theo số liệu của WB và KNOMAD, tổng lượng kiều hối về Việt Nam tăng trưởng gần 5% trong năm 2022 và từ 3,6 – 4,5% trong năm tiếp theo, sau khi ghi nhận mức tăng 5% trong năm 2021. Mức tăng này tương đương khoảng 1 tỉ đô la và đạt gần 19 tỉ đô la. Với con số này, Việt Nam nằm trong top 3 quốc gia nhận tiền kiều hối nhiều nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương và thuộc top 10 quốc gia trên thế giới về nhận kiều hối.

Các ngân hàng nhận định rằng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam ngày càng nhiều không chỉ giúp cho các ngân hàng gia tăng lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ, mà còn phục vụ chính sách thu hút nguồn ngoại tệ cho Việt Nam, giúp ngành ngân hàng tăng dự trữ ngoại hối.

Trong tổng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam hàng năm, Mỹ là quốc gia có số lượng người Việt Nam nhập cư và sinh sống nhiều nhất, tiếp đó là Anh, Úc, Canada. Còn về xuất khẩu lao động, lượng kiều hối chủ yếu đến từ các thị trường xuất khẩu lao động chính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

- Chiều 30/1, cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 3 người tử vong tại xã Lũng Cao, huyện Bá Thước.

Thông tin ban đầu được biết, sáng 30/1, một người dân ở xã Lũng Cao (huyện Bá Thước) đi lấy rau rừng, phát hiện có 3 thi thể và 1 xe máy ở dưới vực sâu, cách mặt đường khoảng 30 m. Sau khi tiếp nhận tin báo, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra, xác minh vụ việc. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, 3 người tử vong do tai nạn giao thông. Danh tính nạn nhân được xác định là thầy giáo Lữ Văn Kế (SN 1982) cùng con trai đang học lớp 5 và 1 cháu gái họ đang học lớp 7. Thầy giáo Lữ Văn Kế là giáo viên trường mầm non xã Kỳ Tân, huyện Bá Thước. Thông tin từ gia đình nạn nhân cho biết, ngày 29/1, thầy Kế đi xe máy chở theo con trai đang học lớp 5 và một cháu gái họ đang học lớp 7 đi chơi Tết. Khi đi đến đoạn đường 521B, thuộc địa phận bản Cao, xã Lũng Cao (huyện Bá Thước) thì gặp nạn khiến cả 3 người tử vong. Chiều 29/1, không thấy bố con thầy Kế về nhà, người thân gọi điện thoại nhiều lần có đổ chuông, nhưng không ai nghe máy. Do đó, gia đình đã báo cáo với chính quyền địa phương và cơ quan công an để nhờ hỗ trợ tìm kiếm. Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng tiếp tục xử lý.

* Tin tức trong tỉnh trên nhiều lĩnh vực cũng được đăng tải: Lãnh đạo tỉnh thăm, động viên các doanh nghiệp đầu năm; Phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”; Trên 25 tỷ đồng huy động từ chương trình "Tuần cao điểm Tết vì người nghèo"...

- Ngày 30/1, đồng chí Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng Đoàn công tác của tỉnh thăm, động viên hoạt động sản xuất đầu năm tại Công ty CP Phụ tùng Máy số 1 (TP Sông Công) và Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam, (nằm trong Khu Công nghiệp Yên Bình, TP Phổ Yên).

Lãnh đạo tỉnh thăm, động viên các doanh nghiệp đầu năm
Đồng chí Đặng Xuân Trường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên hoạt động sản xuất đầu năm tại Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam.

Trong không khí đầu xuân mới, thăm, động viên hoạt động sản xuất đầu năm tại Công ty CP Phụ tùng Máy số 1 (TP Sông Công) và Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam, (nằm trong Khu Công nghiệp Yên Bình, TP Phổ Yên), đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả trong sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp; đồng thời thông tin tới các doanh nghiệp về một số kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh, trong đó nhấn mạnh đến sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp. Đối với Công ty CP Phụ tùng Máy số 1, doanh thu năm vừa qua của doanh nghiệp đạt 1.060 tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ năm trước); thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 12 triệu đồng/người/tháng.

Đối với Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam, năm 2022, với việc tăng vốn đầu tư thêm 1,18 triệu USD năm 2022, doanh thu của công ty đạt 1,5 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước 322 tỷ đồng, duy trì việc làm ổn định cho trên 6.000 lao động. Nhân dịp đầu Xuân năm mới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh gửi lời chúc toàn thể lãnh đạo, người lao động của các doanh nghiệp, đồng thời đề nghị lãnh đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh; quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động; kịp thời đề xuất những khó khăn, vướng mắc để chính quyền tỉnh và địa phương cùng đồng hành tháo gỡ, vì sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và của tỉnh nói chung.

- Ngày 30/1, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên đã dự lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ" năm 2023 do thành phố Thái Nguyên tổ chức. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh; HĐND, UBND; lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh.

Phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” là hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 64 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động “Tết trồng cây” (1959-2023); tiếp tục phát động sâu rộng Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” gắn với thực hiện Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ. Ngay sau lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh và thành phố Thái Nguyên đã tham gia trồng nhiều cây xanh tại Khu dân cư tổ 14, phường Túc Duyên. Đây là dự án có tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng, được thiết kế đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, có vai trò kết nối không gian giữa khu vực trung tâm thành phố Thái Nguyên với không gian đô thị hai bên bờ Sông Cầu, qua đó góp phần hoàn chỉnh không gian đô thị chung của thành phố.

Trước đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác của tỉnh đã thăm, kiểm tra tiến độ các hạng mục thuộc Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực, TP Thái Nguyên. Dự án có tổng mức đầu tư 100 triệu USD, bao gồm vốn vay của Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của T.P Thái Nguyên, với 9 hạng mục, chia làm 2 giai đoạn và được thực hiện trong 4 năm (2020-2024). Hiện nay, đã có 3 hạng mục hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Trong không khí đầu xuân mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi lời chúc mừng năm mới và động viên Ban Quản lý Dự án, các nhà thầu và cán bộ, người lao động trên các công trường, tiếp tục nỗ lực để dự án về đích đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, kỹ, mỹ thuật. Đồng chí yêu cầu UBND TP. Thái Nguyên quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng; tập trung đối thoại, tuyên truyền, vận động để Nhân dân đồng thuận trong quá trình triển khai Dự án. Các sở, ngành cần tăng cường phối hợp, hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

- Tính đến ngày 19/1 số tiền huy động là trên 25,4 tỷ đồng hỗ trợ thăm, tặng qua cho gần 27 nghìn hộ nghèo, cận nghèo với tổng chị giá 14,7 tỷ đồng.

Phát động từ ngày 9/12, chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” năm 2023 đã được sự quan tâm chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội. Thông qua chương trình, đã hỗ trợ giúp đỡ thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người nhiều hộ nghèo, các gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội, học sinh nghèo. Đây là nguồn động lực để các hộ nghèo khắc phục khó khăn từng bước vươn lên thoát nghèo thể hiện tinh thần đoàn kết tương thân tương ái của dân tộc.

Tính đến ngày 19/1 số tiền huy động là trên 25,4 tỷ đồng hỗ trợ thăm, tặng qua cho gần 27 nghìn hộ nghèo, cận nghèo với tổng chị giá 14,7 tỷ đồng; cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ về nhà ở, tặng xe đạp cho học sinh nghèo, trao tặng tivi, trao tặng quà bằng hiện vật, nhu yếu phẩm, hỗ trợ học bổng cho học sinh, hỗ trợ xây dựng công trình nhà văn hóa với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng./.