* Nhiều sự kiện trên thế giới đăng tải trên Thainguyentv.vn trong tuần qua được dư luận quan tâm: Nhu cầu dầu mỏ toàn cầu cao kỷ lục; Giẫm đạp tại sân vận động ở Iraq, ít nhất 85 người thương vong;...

- Cơ quan Năng lượng Quốc tế vừa đưa ra dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm nay sẽ tăng thêm 1,9 triệu thùng/ngày, lên mức cao kỷ lục 101,7 triệu thùng/ngày.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), dự báo trên được đưa ra trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt, triển vọng kinh tế thế giới phần nào cải thiện và việc Trung Quốc mở lại nền kinh tế nhanh hơn dự kiến.

IEA cho rằng, Nga và Trung Quốc là hai nước có tác động lớn đến triển vọng của thị trường dầu mỏ năm nay. Cụ thể, nguồn cung dầu mỏ của Nga chững lại do tác động mạnh của các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với nước này, trong khi việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy gần 50% mức tăng tiêu thụ dầu mỏ toàn cầu.

Trong khi đó, Mỹ được dự báo sẽ là nước đóng góp chủ yếu cho nguồn cung dầu mỏ năm nay.

- Vụ việc xảy ra gần các cổng của sân vận động của thành phố Basra, miền Nam Iraq, khi hàng nghìn người hâm mộ cố gắng vào sân vận động.

Ít nhất 2 người thiệt mạng, 83 người bị thương trong vụ giẫm đạp xảy ra tại bên ngoài một sân vận động ở Iraq, chỉ vài giờ trước trận chung kết Cúp bóng đá vùng Vịnh Arab giữa Iraq và Oman.

Một số người dân địa phương cho biết, các nạn nhân đã bất tỉnh khi cố gắng thoát khỏi vụ giẫm đạp. Lực lượng an ninh Iraq đã được triển khai để giúp đỡ các nạn nhân.

Sau vụ giẫm đạp, các cổng sân vận động hiện đã đóng và không có thêm người hâm mộ nào được phép vào. Cảnh sát Iraq yêu cầu những người không có vé hạn chế đến sân vận động để tránh tắc nghẽn.

Đây là lần đầu tiên Iraq đăng cai Cup vùng Vịnh kể từ năm 1979. Giải đấu được tổ chức tại thành phố cảng Basra, miền Nam nước này, với sự góp mặt của các đội Saudi Arabia, Oman, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Kuwait, Qatar, Bahrain và Yemen.

* Trong tuần qua nhiều tin tức trong nước được Thainguyentv.vn đăng tải được dư luận quan tâm: Vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông: Phát sinh khó khăn, nỗ lực cứu hộ trong hôm nay; Xử lý nghiêm văn nghệ sỹ "thổi phồng" tác dụng của thực phẩm chức năng;

- Dự kiến trong ngày 19/1, lực lượng chức năng tập trung hoàn thành bước sau cùng của các bước cứu hộ bé Thái Lý Hạo Nam.

Liên quan đến vụ bé Thái Lý Hạo Nam rơi xuống cọc bê tông sâu 35m tại công trình cầu Rọc Sen (xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp), tối 18/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, công tác cứu hộ phát sinh thêm sự cố nên tiến độ hoàn thành chậm hơn so với dự kiến.

Theo ông Đoàn Tấn Bửu, lực lượng chức năng đang cố gắng thực hiện các bước đưa thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất. Tuy nhiên, trong quá trình cứu hộ phát sinh thêm khó khăn là một ít đất bị lún, sụp bên ngoài thành ống vách thép D2100 nhưng phải mất thời gian kiểm tra, xử lý giúp đất ổn định. Tất cả nhằm đảm bảo chắc chắn, an toàn mọi mặt nên tiến độ cứu hộ chậm hơn so với dự tính. Dự kiến trong ngày 19/1, lực lượng chức năng tập trung hoàn thành bước sau cùng của các bước cứu hộ. Phương án cứu hộ không thay đổi, chỉ dừng lại xử lý phát sinh để đảm bảo an toàn nên thời gian kéo dài hơn.

Ống vách thép D2100 dài 24m (gồm 2 đoạn ống hàn nối lại với nhau) đang được đặt xuống đất để bao quanh cọc bê tông có chứa thi thể cháu bé. Ông Đoàn Tấn Bửu cho hay, hiện nay, ống vách thép D2100 đạt độ sâu gần tiếp cận với điểm tiếp giáp giữa ống thứ hai và ống thứ ba. Lực lượng cứu hộ tiếp tục đào đất để đưa đoạn cọc bê tông thứ hai lên khỏi hố móng và bịt kín đầu cọc đoạn thứ ba, triển khai những bước cứu hộ tiếp theo vì nghi ngờ thi thể cháu bé nằm trong đoạn cọc bê tông thứ ba.

Trong quá trình nhổ cọc bê tông để đưa thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất, lực lượng cứu hộ đã phải giải quyết nhiều vấn đề bất lợi như: Địa chất công trình tầng lớp dưới, đất sét cứng nên việc đào đất không thuận lợi; cọc bê tông đóng sâu xuống lòng đất 35m, việc cắt cọc trong điều kiện khó khăn, chật hẹp. Mặt khác, hiện trường nằm sâu trong đồng ruộng, hạ tầng giao thông nhỏ, hẹp nên việc di chuyển các phương tiện, thiết bị, máy móc cứu nạn gặp nhiều trở ngại.

Tổ Điều hành cứu nạn, cứu hộ công trình cầu Rọc Sen đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị phục vụ công tác cứu hộ, chạy đua với thời gian, làm việc cả ngày lẫn đêm với quyết tâm đưa thi thể bé Hạo Nam về gia đình càng sớm càng tốt. Lực lượng chức năng khắc phục khó khăn, áp dụng nhiều biện pháp và công tác cứu hộ dần đạt kết quả khả quan. Ngày 16/1, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bê tông lên mặt đất.

Trước đó, vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 31/12/2022, một nhóm trẻ em lẻn vào công trường cầu Rọc Sen và bảo vệ phát hiện, yêu cầu ra khỏi công trường. Tuy nhiên, đến khoảng 11 giờ 50 phút cùng ngày, khi công trường đang nghỉ trưa, nhóm trẻ nói trên lại lẻn vào. Sau đó, bé Hạo Nam đã lọt vào trong lòng cọc bê tông có đường kính 25 cm, dài 35m (gồm 3 đoạn nối lại với nhau). Sau nhiều ngày cố gắng cứu hộ, đến tối 4/1/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu xác định bé Hạo Nam đã tử vong. Sau đó, ngành chức năng nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp cứu hộ để đưa thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất.

- Thời gian qua, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng các sản phẩm điều trị xương khớp, huyết áp, tiểu đường... chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành.

Tại văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch; Bộ Công an; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ Y tế ban hành mới đây đã yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là văn nghệ sỹ thổi phồng công dụng, quảng cáo sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải là thuốc.

Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua một số phương tiện truyền thông phản ánh một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh một số người nổi tiếng, sử dụng các danh hiệu như "nhà thuốc gia truyền," "danh y," "thần y" để quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc điều trị các bệnh mãn tính như xương khớp, huyết áp, tiểu đường, bệnh về mắt... trên các mạng xã hội.

Các sản phẩm này chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.

Việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm này gây nguy hại cho sức khỏe, thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, gây bất an cho xã hội và vi phạm các quy định tại luật Dược.

Nhằm ngăn chặn, phòng ngừa việc quảng cáo, sản xuất, buôn bán các loại sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng quảng cáo các sản phẩm có tác dụng như thuốc nhưng không phải thuốc; quảng cáo thuốc chưa được phép lưu hành; quảng cáo thuốc khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung. Đồng thời, có biện pháp xử lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter..., các nền tảng quảng cáo trên youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo.

Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Đối với Bộ Công thương, Bộ Y tế đề nghị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm này.

Có biện pháp giám sát các hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Bên cạnh đó, có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế đề nghị cần tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sỹ tham gia quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng...

Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ tên miền quảng cáo, các trang mạng xã hội vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các cơ quan của các Bộ Y tế, Công thương, Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Đối với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục chỉ đạo Ban chỉ đạo 389 tỉnh, thành phố, các ngành liên quan triển khai các nội dung tại công văn của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chất lượng thuốc; đấu tranh chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc. Trong đó chú trọng đến công tác điều tra, khám phá, xử lý các đường dây, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trái phép.

Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Sở Văn hóa Thông tin và Du lịch tổ chức tuyên truyền phổ biến cho người dân về tác hại của việc tự mua thuốc điều trị; tuyên truyền, vận động người dân đến khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế và mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ.

Các cơ quan chủ quản của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo cần yêu cầu các đơn vị kiểm tra, tải lên quảng cáo so với nội dung đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung và chỉ thực hiện quảng cáo đúng với nội dung này.

Song song với đó cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong, hiện có tình trạng nhiều doanh nghiệp "đăng ký một đằng, sản xuất một nẻo." Không ít đơn vị đã lợi dụng hình ảnh các y bác sỹ, người nổi tiếng, diễn viên để "thổi phồng" tác dụng của thực phẩm chức năng.

Cục An toàn Thực phẩm đã công khai thông tin trên website của cơ quan này để cảnh báo nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra phổ biến.

* Tin tức trong tỉnh trên nhiều lĩnh vực cũng được đăng tải: Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, chúc Tết các đơn vị; Lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Khai mạc Hội chợ Xuân Quý Mão 2023...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, chúc Tết các đơn vị
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, chúc Tết lãnh đạo và cán bộ chiến sỹ Quân khu 1.

- Nhân dịp đón Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, ngày 19/1, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đi thăm, chúc Tết một số cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết và các cá nhân có nhiều thành tích trong năm qua.

Tại Bộ Tư lệnh Quân khu 1, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng cảm ơn những đóng góp quan trọng của lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu và kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh.

Nhân dịp đón Xuân Quý Mão 2023, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy gửi lời chúc mừng năm mới đến lãnh đạo và cán bộ chiến sỹ Quân khu 1 và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo đối với công tác an ninh quốc phòng của tỉnh trong thời gian tới.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Chiêu, Chính ủy Quân khu 1 trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên với Quân khu 1; mong muốn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong đó có nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn…

- Ngày 18/1, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên qua các thời kỳ; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ban, ngành của tỉnh đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Người trên đỉnh Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa.

Trước anh linh của Người, đoàn đã kính cẩn dâng hương, dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc - Danh nhân văn hóa thế giới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên quyết tâm phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; không ngừng nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn; xây dựng tỉnh Thái Nguyên ‘trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất miền Bắc nước ta” như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Thái Nguyên.

- Tối 16/1, Sở Công thương đã phối hợp với huyện Phú Bình tổ chức Khai mạc Hội chợ Xuân Quý Mão 2023 tại thị trấn Hương Sơn.

Khai mạc Hội chợ Xuân Quý Mão 2023
Khai mạc Hội chợ Xuân Quý Mão 2023.

Đây là Hội chợ hoa, cây cảnh lần đầu tiên được tổ chức tại Phú Bình trên diện tích 9.000m2, với sự tham gia của gần 200 tổ chức, cá nhân. Đến với Hội chợ, người dân sẽ được chiêm ngưỡng và lựa chọn các loại hoa, cây cảnh như: Đào, quất, tùng la hán, sung, khế… cùng nhiều loại quả trang trí, trưng bày dịp Tết.

Nhân dịp này, huyện Phú Bình đã phối hợp với Công ty TNHH bê tông xây dựng Việt Cường trao tặng 80 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn. Hội Chữ thập đỏ huyện và Công ty cổ phần du lịch Quốc tế Thái Nguyên cũng đã trao hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Tỵ - trú tại xã Kha Sơn, không may bị hỏa hoạn thời gian gần đây….