Facebook Zalo youtube Tiktok

Dịch vụ VAS “móc túi” người dùng di động như thế nào?

Khoa học - Công nghệ
Sau vụ việc công ty SAM Media của Trung Quốc “móc túi” người dùng di động Việt Nam hơn 230 tỷ đồng, nhiều người đã thử kiểm tra các dịch vụ giá trị gia tăng (Value Added Service - VAS) trên thuê bao của mình và tá hỏa khi thấy cũng đang bị nhiều dịch vụ VAS trừ tiền hàng tháng dù chưa từng sử dụng hay nhắn tin đăng ký. Vậy các dịch vụ VAS này đã “móc túi” người dùng bằng cách nào?
aa

Dịch vụ VAS trên nền SMS

Vào giai đoạn trước năm 2010, các dịch vụ VAS chủ yếu dựa trên SMS, với các đầu số tin nhắn và cú pháp đăng ký dịch vụ. Với các dịch vụ này, người dùng nhắn tin theo cú pháp và được trả lại dịch vụ theo 2 dạng, dịch vụ dùng 1 lần (hình ảnh động, bản nhạc…) hoặc các dịch vụ thu tiền đều hàng tháng (nhạc chuông, thông báo cuộc gọi nhỡ, bản tin…).

dich vu vas moc tui nguoi dung di dong nhu the nao
Dịch vụ VAS thời kỳ đầu chủ yếu dựa trên nền tảng dịch vụ SMS.

Với các dịch vụ này, cơ quan quản lý cũng đã có quy định phải ghi rõ giá tiền dịch vụ, loại dịch vụ (thu phí một lần hay thu phí hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày) với kích cỡ không được nhỏ hơn 2/3 cú pháp và đầu số nhắn tin đăng ký. Tuy nhiên, một số đơn vị cung cấp dịch vụ nội dung số (Content Service Provider – CSP) cũng đã lợi dụng kẽ hở mập mờ giữa dịch vụ thu phí một lần và thu phí theo một chu kỳ để trục lợi, để người dùng di động lầm tưởng chỉ là dịch vụ trả phí một lần, nhưng sau đó âm thầm thu phí hàng tuần hoặc hàng tháng.

Có không ít CSP đã làm ăn phát đạt trong giai đoạn 2010 – 2011 với "thủ pháp" này, dẫn đến việc nở rộ các tin nhắn rác. Thậm chí, các CSP còn thuê người sử dụng sim rác và thiết bị gửi tin nhắn hàng loạt để quảng cáo các dịch vụ nội dung số và mời người dùng soạn tin nhắn theo cú pháp rồi gửi đến đầu số mà CSP khai thác. Nhiều trường hợp phát tán tin nhắn rác hàng loạt sau đó đã bị thanh tra Bộ TT&TT phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, bắt quả tang và xử phạt.

Giăng bẫy “móc túi” người dùng bằng Wap Charging

Từ giai đoạn 2012, cùng sự phát triển của 3G tại Việt Nam, các mạng di động triển khai một hình thức thanh toán dịch vụ VAS mới trên nền Wap (website dành riêng cho mobile). Khi truy cập bằng smartphone qua kết nối 3G vào các trang Wap hỗ trợ dịch vụ thanh toán này, người dùng di động có thể mua các dịch vụ VAS rất thuận tiện chỉ bằng cách bấm vào thông báo đồng ý thu cước dịch vụ trên giao diện Wap.

Các trang Wap hỗ trợ thanh toán Wap Charging có thể nhận biết số điện thoại người dùng thông qua kết nối 3G, và theo quy định của cơ quan quản lý, các CSP khai thác dịch vụ VAS trên các Wap site sẽ phải đưa ra thông báo về cước phí sử dụng dịch vụ và loại dịch vụ là thu phí một lần hay thu phí theo chu kỳ (ngày/tuần/tháng). Cước phí sẽ được trừ trực tiếp vào tài khoản trả trước hoặc trả sau của thuê bao di động. Các dịch vụ tiêu biểu trong thời kỳ đầu sử dụng Wap Charging có thể kể đến như xem video clip Hot, tải bài hát, nghe nhạc hàng ngày…

dich vu vas moc tui nguoi dung di dong nhu the nao

Wap site mozzi.biz của công ty SAM Media đã sử dụng các quảng cáo bốc thăm trúng thưởng hấp dẫn để lừa người dùng di động Việt Nam kích vào, từ đó kích hoạt các dịch vụ VAS qua tính năng Wap Charging thông qua việc bắt tay với 3 CSP ở Việt Nam là công ty CP đầu tư ACOM, Công ty CP truyền thông VMG và Công ty CP truyền thông Gapit.

Lợi dụng tính năng thanh toán trực tiếp vào tài khoản của thuê bao di động (direct billing), một số CSP làm ăn chộp giật đã biến tướng dịch vụ VAS trên nền Wap Charging sang thành các trò quảng cáo hay bốc thăm trúng thưởng, lừa người dùng di động bấm vào các quảng cáo chúc mừng trúng thưởng hoặc thậm chí hiển thị các hình ảnh sexy khêu gợi để lừa người dùng bấm vào. Nếu “mắc bẫy”, người dùng sẽ tự động bị coi là đồng ý đăng ký sử dụng dịch vụ VAS theo chu kỳ hàng tuần/tháng và bị trừ đều đặn trong tài khoản di động.

Cụ thể như trường hợp công ty SAM Media của Trung Quốc mới bị xử phạt gần đây, các quảng cáo trúng thưởng iPhone, iPad được sử dụng làm mồi nhử, cũng như trên thông báo mời tham gia chương trình bốc thăm đã cố tình để nội dung thông báo về cước phí rất nhỏ, tới mức người sử dụng không thể đọc được nếu không phóng to màn hình. Nếu sơ ý và hám lợi, người dùng di động bấm vào thông báo chấp nhận tham gia là lập tức sẽ bị trừ tiền mà không hề hay biết.

Kẽ hở trong quản lý nội dung VAS của nhà mạng

Thông thường, các dịch vụ nội dung của CSP đều phải thông qua khâu kiểm duyệt nội dung tại bộ phận quản lý dịch vụ VAS của các nhà mạng. Nhưng trước sự nở rộ của các dịch vụ VAS của các CSP, các nhà mạng đã chuyển sang hình thức hậu kiểm, để các CSP tự chịu trách nhiệm về nội dung, khi phát hiện dịch vụ nào có nội dung vi phạm quy định thì mới tiến hành chặn đầu số hoặc cắt kênh Wap Charging của CSP.

Điều này đã tạo kẽ hở cho các CSP chộp giật thực hiện việc lừa người dùng vào bẫy, thậm chí kể cả đặt quảng cáo bằng các hình ảnh khêu gợi trên các Wap site khiêu dâm, đồi trụy để dụ các khách hàng nam giới thiếu kiến thức và “hảo ngọt”.

Khi khách hàng phát hiện bị cài ngầm dịch vụ VAS này và gọi lên tổng đài của nhà mạng để khiếu nại, các nhân viên chăm sóc khách hàng có thể cung cấp ngày giờ đăng ký, địa chỉ wap site mà khách hàng đã bấm vào nút đồng ý kích hoạt dịch vụ. Trong không ít trường hợp, vì là các wap site quảng cáo trúng thưởng hay có nội dung khiêu dâm mà khách hàng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, chỉ yêu cầu hủy dịch vụ chứ không dám khiếu nại gì thêm.

Làm thế nào để hủy dịch vụ VAS đang bị “cài ngầm”?

Như VietNamNet đã phản ánh, thuê bao của các nhà mạng có thể kiểm tra mình có đang bị cài ngầm dịch vụ VAS nào hay không bằng các phương thức sau:

MobiFone: soạn KT gửi 994 (Đầu số 090 - 093 - 0120 - 0121 - 0122 - 0126 - 0128)

VinaPhone: soạn TK gửi 123 (Đầu số 091, 094, 0123, 0124, 0125, 0127, 0129)

Viettel: soạn TC gửi 1228 (Đầu số 098, 097, 096, 0169, 0168, 0167, 0166, 0165, 0164, 0163, 0162)

Vietnamobile: KTDV gửi 345 (Đầu số 092, 0188)

Gtel - Beeline: TTTB gửi 1414 (Đầu số 0993, 0994, 0995, 0996, 099)

Ngoài các dịch vụ VAS thông thường như MCA (thông báo cuộc gọi lỡ khi thuê bao tắt máy), gói dịch vụ Internet 3G, nhạc chuông chờ, còn lại các dịch vụ khác đều nên kiểm tra kỹ.

Theo phản ánh của độc giả VietNamNet, khi khách hàng kiểm tra dịch vụ VAS, nội dung trả lại của MobiFone khá rõ ràng khi ghi đầy đủ giá cước của dịch vụ và chu kỳ thu, cú pháp để hủy dịch vụ. Viettel không ghi rõ giá cước nhưng để đường link về trang web của nhà mạng này để khách hàng tiện tra cứu. VinaPhone chỉ liệt kê các dịch vụ đang được kích hoạt, không ghi mức cước hay cú pháp nhắn tin để hủy dịch vụ khiến nhiều khách hàng khá băn khoăn, không biết làm thế nào để hủy đăng ký.

Trong trường hợp này, người dùng di động có thể chọn hình thức khác là gọi đến tổng đài của từng nhà mạng để kiểm tra mình đang sử dụng các dịch vụ VAS nào theo các đầu số tổng đài sau:

MobiGone: 1800.1090

VinaPhone: 1800.1091

Viettel : 1900.8198 nhánh 1

Vietnamobile 123 / 0922123123

Gtel - Beeline 199 / 01998880199

Ngoài ra, người dùng di động cũng nên kiểm tra mình đang dùng gói Data 3G nào để tránh hủy nhầm, hoặc để kiểm tra xem mình có đang dùng gói cước 3G vãng lai hay vượt ngoài gói (tính cước theo dung lượng phụ trội) hay không. Đây cũng là một nguyên nhân khiến tài khoản di động của người dùng bị trừ tiền rất nhanh.

MobiFone: KT DATA gửi 999

VinaPhone: *123#OK

Viettel : KTMI gửi 191

Theo Vietnamnet

Tin mới hơn

"Người dùng dịch vụ viễn thông đang bị chiếm đoạt tiền"

Đêm nay, Việt Nam đón cực đại mưa sao băng "dũng sĩ bầu trời"

Ngay trong lúc siêu mưa sao băng như tuôn trào từ chòm sao Anh Tiên, bầu trời phương Bắc của Trái Đất có thể "bùng cháy".
"Người dùng dịch vụ viễn thông đang bị chiếm đoạt tiền"

Nhà mạng đầu tiên trúng đấu giá “băng tần vàng” để triển khai mạng 5G

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel thông báo đã chính thức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với băng tần 2.500 - 2.600 MHz.
"Người dùng dịch vụ viễn thông đang bị chiếm đoạt tiền"

Các nhà mạng chuẩn bị cho tắt sóng 2G

Theo kế hoạch, đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên cả nước, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Các nhà mạng đang triển khai lộ trình tắt sóng dần mạng này.
"Người dùng dịch vụ viễn thông đang bị chiếm đoạt tiền"

Công nghệ giúp doanh nghiệp thoát hiểm

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI) đã hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp trong tối ưu hoá hoạt động sản xuất kinh doanh.
"Người dùng dịch vụ viễn thông đang bị chiếm đoạt tiền"

Tài khoản Google không hoạt động sẽ bị xóa

Từ cuối tuần này, Google bắt đầu tiến hành xóa những tài khoản không hoạt động trong vòng ít nhất hai năm.

Tin bài khác

Cảnh báo khi dùng AI chỉnh sửa ảnh, nhất là trẻ em

Cảnh báo khi dùng AI chỉnh sửa ảnh, nhất là trẻ em

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), việc sử dụng các ứng dụng trên nền tảng mạng xã hội đều có nguy cơ lộ thông tin, mất an toàn thông tin cá nhân.
Nguy cơ xuất hiện “bệnh X” do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Nguy cơ xuất hiện “bệnh X” do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

"Bệnh X" là cụm từ các nhà khoa học dùng để chỉ một mầm bệnh chưa biết, có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và gây ra dịch bệnh nghiêm trọng trên thế giới.
06 triển khai thiết bị xác thực VNeID tại các cảng hàng không cả nước

06 triển khai thiết bị xác thực VNeID tại các cảng hàng không cả nước

Với thiết bị xác thực thông tin trong VNeID, người dân chỉ cần đăng nhập sẵn vào ứng dụng VNeID sau đó quét mã QR vào thiết bị tại cửa an ninh.
Cảnh báo thủ đoạn chiếm quyền điều khiển điện thoại, máy tính qua phần mềm giả mạo

Cảnh báo thủ đoạn chiếm quyền điều khiển điện thoại, máy tính qua phần mềm giả mạo

Ngày 31-7, Công an thành phố Hà Nội cảnh báo, thời gian gần đây, xuất hiện các đối tượng giả danh cán bộ thuế rồi yêu cầu người dân cài phần mềm giả mạo để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản. Đã có nạn
Sẽ xử lý xong các thuê bao sở hữu trên 10 SIM vào cuối tháng 8/2023

Sẽ xử lý xong các thuê bao sở hữu trên 10 SIM vào cuối tháng 8/2023

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông – TTTT), đơn vị và các nhà mạng đang thực hiện rà soát thông tin thuê bao là khách hàng cá nhân đứng tên nhiều SIM.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

[Megastory] Ký ức Lễ trình quốc thư đầu tiên

70 năm đã trôi qua, ký ức về những ngày chuẩn bị tiếp quản thủ đô vẫn vẹn nguyên giá trị lịch sử trên ATK Đại Từ, Thái Nguyên. Một sự kiện ngoại giao quan ...
[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

[Infographic] Nhìn lại công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã đi qua để lại hậu quả thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Thái ...
[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

[Infographic] Kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên 9 tháng năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong 9 tháng năm 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, tiếp ...
[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

[Photo] Mùa lúa ở Bản Tèn

Cảnh sắc Bản Tèn vào mùa lúa chín luôn là điều gì đó khiến nhiều người nhất định phải chinh phục trong hành trình du lịch vùng cao. Vẻ đẹp thơ mộng, bình yên của ...
Tự hào cờ đỏ sao vàng

Tự hào cờ đỏ sao vàng

Lá cờ nền đỏ với ngôi sao vàng 5 cánh luôn gắn liền với những sự kiện lịch sử hào hùng, là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta phấn đấu, ...
[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

[Infographic] Thái Nguyên: Khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 1908/QĐ-UBND về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông ...
[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

[Photo] Trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc”: Lan tỏa tình yêu nước

Những ngày gần đây, trào lưu "mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc" đang gây “sốt” trên mạng xã hội. Những hình ảnh, clip về mái nhà rực rỡ với cờ đỏ sao ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc