Những chiến công trên biển

Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên đất liền vốn đã khó khăn, nguy hiểm thì trên biển còn khó khăn, nguy hiểm gấp bội lần. Vì vậy, để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, cùng với bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, nghiệp vụ tinh thông, Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 đã triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Nhờ đó, những năm qua, Vùng CSB 2 đã chủ trì phối hợp với các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật trên biển, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, an toàn trên vùng biển miền Trung.

de ngu dan vung tin vuon khoi bam bien
Cán bộ Vùng CSB 2 tặng cờ Tổ quốc, tuyên truyền luật biển, đảo đến ngư dân huyện đảo Lý Sơn.
de ngu dan vung tin vuon khoi bam bien
Huấn luyện xử lý tình huống cứu hộ, cứu nạn trên Tàu CSB 4032, Hải đội 201.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Huy Sinh, Chính ủy Vùng CSB 2, cho biết: "Từ năm 2013 đến nay, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng kiểm tra 1.228 tàu, xử phạt hành chính 1.037 tàu, thuyền vi phạm, nộp ngân sách Nhà nước hơn 5,2 tỷ đồng. Vùng đã độc lập tiến hành kiểm tra bắt giữ, xử lý 20 vụ/23 tàu; phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ và xử lý 6 vụ/7 tàu có hành vi gian lận thương mại và vi phạm pháp luật, tịch thu 14.073.358 lít xăng, dầu các loại, 12 tấn sắt phế liệu, hơn 5.583 tấn than các loại, bán đấu giá nộp ngân sách Nhà nước 151 tỷ đồng... Dẫu còn rất nhiều khó khăn, nhưng bằng quyết tâm, ý chí, cùng các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2 đã khẳng định được vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách của Nhà nước trong bảo đảm thực thi pháp luật trên vùng biển quản lý...".

Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt

Thời gian tới, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên biển, tội phạm dự báo sẽ còn diễn biến hết sức phức tạp. Do vậy, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, bảo đảm an ninh, an toàn trên biển vẫn là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, quyết liệt đối với lực lượng CSB nói chung, Vùng CSB 2 nói riêng. Theo Đại tá Đào Hồng Nghiệp, Tư lệnh Vùng CSB 2, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, thời gian tới, đơn vị tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 120-NQ/ĐU của Đảng ủy CSB Việt Nam về “Xây dựng CSB Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và ngư dân các tỉnh, thành phố ven biển; phối hợp chặt chẽ với các địa phương, lực lượng trong thực thi pháp luật.

Để phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách của Nhà nước trong quản lý an ninh trật tự, an toàn và bảo đảm thực thi pháp luật trên vùng biển quản lý, Vùng CSB 2 đã và đang chú trọng thực hiện tốt công tác tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực, trình độ chuyên môn cho các đội nghiệp vụ; đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng: Lấy cụm, đội nghiệp vụ, đơn vị độc lập làm đầu mối; xây dựng mỗi tàu một tủ sách pháp luật. Quá trình thực hiện, các đơn vị kết hợp tuần tra, kiểm soát với phát loa tuyên truyền về pháp luật, quy định hoạt động, quan điểm đối ngoại quốc phòng của Nhà nước ta trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam; biên soạn, in sách, tờ gấp, tờ rơi có nội dung dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện để phát hành rộng rãi đến ngư dân và các đối tượng liên quan...

Chúng tôi đến cầu cảng Vùng CSB 2 khi đã gần trưa nhưng không khí huấn luyện trên những con tàu của Hải đội 201 vẫn diễn ra khá sôi nổi. Trên boong tàu, cán bộ, thủy thủ tàu CSB 4032 đang huấn luyện nội dung hạ thả xuồng và xử lý tình huống cứu hộ, cứu nạn. Theo Trung tá Hoàng Quốc Đạt, Hải đội trưởng Hải đội 201: Không chỉ tổ chức huấn luyện tại bến, những năm qua, đơn vị còn chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa quá trình đi biển của các tàu để huấn luyện thực hành, mà trọng tâm là xử lý các tình huống trên biển. Với cách huấn luyện đó của đơn vị vừa bảo đảm tính cơ bản, vừa tạo sự linh hoạt, khả năng tích ứng của từng cán bộ, thủy thủ, đồng thời tăng khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa các tàu trong xử lý các tình huống…/.