Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học
Phụ huynh trực tiếp giám sát nguồn gốc thực phẩm đầu vào.

Thực phẩm đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo tiêu chuẩn, được chính phụ huynh trực tiếp giám sát. Sau quá trình chế biến thức ăn sẽ được lưu mẫu đề phòng tình huống ngộ độc thực phẩm. Toàn bộ những quy trình như vậy không chỉ được triển khai như ở trường Mầm non Hoa Mai, phường Phú Xã mà đồng bộ trong toàn bộ những trường thực hiện ăn bán trú trên địa bàn TP Thái Nguyên.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học

Phụ huynh Dương Hồng Phương - Tổ 13, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên đánh giá: "Chúng tôi kiểm tra thường xuyên, các phụ huynh thay nhau giám sát. Qua đánh giá thì thực phẩm của trường nhập vào cũng tươi ngon, phù hợp với dinh dưỡng của học sinh".

Anh Dương Hoàng Nghĩa - Chủ cơ sở thực phẩm an toàn Dường Hoàng Nghĩa, TP Thái Nguyên cho biết: "Những đơn vị đối tác phải có đầy đủ giấy tờ pháp lý, phải đảm bảo được vấn đề như: thuế, chứng nhận VietGAP, chứng nhận an toàn thực phẩm...".

Để bữa ăn an toàn, đảm bảo dinh dưỡng, từ năm 2021, TP Thái Nguyên đã đưa phầm mềm Cân bằng dĩnh dưỡng online vào triển khai thực hiện. Phấn đấu đến hết năm năm học này sẽ được triển khai toàn bộ ở 72 trường mầm non và 41 trường tiểu học trên địa bàn.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học
Phầm mềm Cân bằng dĩnh dưỡng online.

Bà Trần Phương Chi, Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên cho biết: "Đây là năm thứ hai nhà trường đã thực hiện việc chuyển đổi số sử dụng phần mềm dinh dưỡng online, phần mềm này rất ưu việt, các cấp lãnh đạo có thể quản lý và thể kiểm tra được việc ăn của nhà trường xem đúng, đầy đủ các chất dinh dưỡng, đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa các chất chưa và thực đơn có phong phú hay không".

Bà Nguyễn Thị Phương Lan, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề nhằm duy trì đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, kịp thời xử lý ngăn chặn những cơ sở giáo dục chưa thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm".

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học

Quy trình đảm bảo ATVS thực phẩm trong các trường họcrất chặt chẽ, tuy nhiên, để phòng ngừa hạn chế thấp nhất tình trạng ngộ độc thực phẩm, mất ATVSTP các nhà trường cần tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng những bếp ăn đạt tiêu chuẩn, để trẻ có những bữa ăn an toàn và dinh dưỡng.