“Ban tổ chức và các đội bóng sẽ phải áp dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn tiêu cực. Chỉ kẻ ngốc mới không lo AFF Cup 2016 có dàn xếp tỷ số. Các cầu thủ sẽ phải chịu áp lực rất lớn”, HLV Steve Darby chia sẻ với tờ FourFourTwo.

Steve Darby sinh tại Anh nhưng rất am hiểu bóng đá Đông Nam Á bởi có 18 năm làm việc tại khu vực này. Ông từng giúp tuyển nữ Việt Nam giành HC vàng tại SEA Games 2001, sau đó dẫn dắt tuyển Thái Lan, Lào và nhiều CLB khác.

cuu hlv tuyen nu viet nam lo ngai kha nang dan xep ty so o aff cup
Steve Darby có một người vợ Việt Nam.HLV

Ngay trước thềm AFF Cup 2016, bóng đá Đông Nam Á rúng động khi bốn tuyển thủ Lào gồm thủ thành Chintana Souksavath, hậu vệ Saynakhonevieng Phommapanya, Moukda Souksavath và tiền vệ Phatthana Syvilay bị AFC treo giò vì dàn xếp tỷ số tại giải giao hữu Solidarity Cup được tổ chức tại Malaysia.

“Trước đây khi xem giải vô địch quốc gia Lào để tuyển quân cho đội tuyển quốc gia, tôi đã cảm nhận một số trận bị dàn xếp tỷ số. Dẫu vậy, thật khó để chứng minh. Tôi rất buồn khi biết bốn tuyển thủ Lào dính vào tiêu cực. Nghe những tin này, các HLV như chúng tôi sẽ băn khoăn phải chăng những việc mình làm là vô nghĩa bởi một số cầu thủ âm thầm dàn xếp tỷ số phía sau”, Steve Darby cho hay.

“Một cựu cầu thủ từng nói với tôi rằng nếu bạn là người chỉ kiếm được 200 đôla mỗi tháng và bạn được chơi cho đội tuyển trong một trận đấu không có cơ hội thắng, thì bạn sẽ làm thế nào khi có lời đề nghị trị giá 5.000 đôla để sắp xếp số bàn thắng”.

Lào không vượt qua vòng loại để có thể góp mặt tại AFF Cup 2016. Giải đấu này sẽ khởi tranh vào ngày 19/11. Bảng A gồm Thái Lan, Indonesia, Singapore và chủ nhà Philippines. Bảng B có Việt Nam, Malaysia, Campuchia và chủ nhà Myanmar.

Lịch thi đấu bảng B AFF Cup 2016 15h ngày 20/11: Myanmar vs Campuchia

18h ngày 20/11: Việt Nam vs Malaysia 15h ngày 23/11: Việt Nam vs Myanmar 18h ngày 23/11: Malaysia vs Campuchia 18h ngày 26/11: Việt Nam vs Campuchia 18h ngày 26/11: Myanmar vs Malaysia./.