Ngày 27/3, đoàn giám sát của Quốc hội do ông Nguyễn Khắc Định làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Quảng Ninh về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2016.

Báo cáo với đoàn giám sát, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong 2 năm 2014 – 2016, dù quy mô, khối lượng công việc tăng lớn, tính chất phức tạp của nhiệm vụ đều tăng nhưng tỉnh vẫn tinh giản biên chế triệt để về số lượng các phòng ban chuyên môn, tổ chức trực thuộc sở, ban ngành của UBND.

Dự kiến 2015 – 2021 sẽ tinh giản 1.669 người, trong đó cho thôi việc 65 trường hợp, 27 trường hợp chuyển việc không hưởng lương ngân sách, còn lại về hưu trước tuổi.

Về việc nhất thể hóa một số chức danh, đã có 7/14 đơn vị hành chính nhất thể hoá chức danh Bí thư huyện uỷ kiêm Chủ tịch HĐND cấp huyện; 2/14 đơn vị hành chính nhất thể hoá chức Bí thư và kiêm chủ tịch UBND cấp huyện; 75/186 xã nhất thể hoá chức danh Bí thư và kiêm Chủ tịch UBND cấp xã...

cuong quyet giam so luong lanh dao cap phong

Đoàn giám sát Quốc hội làm việc với Quảng Ninh về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước (Ảnh: Trường Giang)

Đánh giá cao Quảng Ninh là tỉnh đi tiên phong trong cải cách bộ máy hành chính, tuy nhiên, bà Trần Thị Dung - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội nêu rõ, số lượng cấp phó tại nhiều cơ quan chuyên môn còn cao.

Ông Ngô Trung Thành - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật băn khoăn trước tình trạng số lượng lãnh đạo một số sở, ngành còntương đối nhiều và đề nghị phải rà soát lại tình trạng lãnh đạo nhiều hơn nhân viên trên địa bàn tỉnh.

Ở góc độ nhất thể hoá các chức danh, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng cần thiết phải đánh giá về ưu điểm, hạn chế khi kiêm nhiệm thế nào, để từ đó có giải pháp, cơ chế thực hiện tốt hơn.

Giải trình tại phiên làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, mục tiêu của tỉnh không phải giảm nhiều hay ít mà quan trọng là hiệu quả. Về nhất thể hóa các chức danh, ông Long cho biết, mục tiêu đề án đưa ra là nhất thể hóa ở cấp huyện, xã.

Liên quan vấn đề cấp phó, ông Nguyễn Đức Long cho biết, theo quy định Quảng Ninh được 4 Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhưng hiện có 5 vì một phó luân chuyển. Với các sở ngành, trong năm nay sẽ giảm và đảm bảo đúng số lượng cấp phó theo quy định. Riêng về lãnh đạo cấp phòng, tỉnh đang rà soát lại và cương quyết giảm.

Trong phần kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Định - Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật, Trưởng đoàn giám sát đánh giá Quảng Ninh là địa phương đi đầu trong cải cách bộ máy hành chính, đồng thời hoan nghênh các mô hình tổ chức mới của tỉnh. Cùng với đó, việc tinh giảm biên chế cũng được tỉnh thực hiện tốt. Về cấp phó, tỉnh nên thực hiện khoán kinh phí, khoán biên chế./.