COVID 19 tác động đến thị trường du học (ĐÃ PSTS)
Trong thời gian này, các trung tâm tăng cường trau dồi khả năng ngoại ngữ cho các em học sinh, đồng thời phối hợp với các trường đại học tại các nước bạn để hỗ trợ trực tiếp cho sinh viên trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Có nhu cầu cho con đi du học, trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng, chống dịch là vấn đề mà gia đình chị Trần Thùy Dung, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên quan tâm nhất vào thời điểm này. Chị Dung chia sẻ: “Với mong muốn của gia đình tôi, khi cho các cháu sang du học ở các nước, rất mong các cơ sở tư vấn, phối hợp với các đơn vị, trường học ở các nước sở tại, đảm bảo sức khẻo và điều kiện cho các cháu có thể tham gia học tập trong mùa dịch COVID-19 này”.

Lo lắng của chị Dung cũng là tâm trạng chung của các bậc phụ huynh đang có ý định cho con em đi du học. Do đó, hiện nay, công tác tư vấn du học tại các Trung tâm đang gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê, tỉnh Thái Nguyên có trên 30 đơn vị, trung tâm đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, chủ yếu là liên kết đào tạo đại học tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Thời điểm này, nếu mọi năm là thời gian bận rộn nhất đối với các Trung tâm Tư vấn du học, thì năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số lượng học sinh đăng ký du học đã giảm nhiều.

Anh Nguyễn Minh Thịnh, Trung tâm Tư vấn du học Ams School, TP Thái Nguyên cho biết: “Trong năm 2020, chúng tôi dự kiến đón 92 học sinh, nhưng thực tế chỉ có 14 học sinh đến nhập học”. Chị Lưu Thu Hương, Trung tâm Tư vấn Du học và Đào tạo tiếng Nhật, TP Thái Nguyên cho biết thêm: “Chính phủ Nhật Bản đã đóng cửa, không cho học sinh, sinh viên và người nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản. Hiện tại, Trung tâm chúng tôi đang có 21 bạn sinh viên đã có visa, tuy nhiên không thể nhập cảnh vào Nhật Bản”.

COVID 19 tác động đến thị trường du học (ĐÃ PSTS)
Theo thống kê, tỉnh Thái Nguyên có trên 30 đơn vị, trung tâm đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, chủ yếu là liên kết đào tạo đại học tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Diễn biến dịch COVID-19 trên Thế giới còn phức tạp, nhiều nước đóng cửa không tiếp nhận du học sinh. Do đó, trong thời gian này, các trung tâm đã tăng cường trau dồi khả năng ngoại ngữ cho các em học sinh, đồng thời phối hợp với các trường đại học tại các nước bạn để hỗ trợ trực tiếp cho sinh viên trong công tác phòng chống dịch bệnh. Anh Nguyễn Minh Thịnh, Trung tâm Tư vấn du học Ams School, TP Thái Nguyên cho biết thêm: “Trong thời gian này, các em được học thêm ngoại ngữ, chúng tôi cam kết là không phát sinh bất cứ chi phí nào trong thời gian chờ đợi xuất cảnh”.

Trong bối cảnh hiện nay, những gia đình đang có nhu cầu cho con em mình đi du học cần tận dụng khoảng thời gian này để tiếp tục trang bị kỹ năng ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành sắp học, và các kỹ năng mềm cần thiết khác, giúp cho các em sẵn sàng tham gia và hoàn thành tốt khóa học sau khi các nước tiếp nhận du học sinh trở lại./.