Du lịch Thái Nguyên - Tìm thời cơ trong thách thức
Các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh chú trọng công tác phòng dịch COVID -19

Từ tháng 2/2020, dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới đã ngay lập tức ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch Thái Nguyên. Theo thống kê, trong năm 2020, lượng khách lưu trú và khách tham quan du lịch của tỉnh Thái Nguyên giảm khoảng một nửa so với năm 2019, doanh thu từ du lịch đạt 150 tỷ đồng, bằng 35% so với năm 2019.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Công ty TNHH Dũng Tân, thành phố Sông Công cho biết: “So với năm 2019 thì lượng khách du lịch đến với công ty Dũng Tân sụt giảm già nửa. Nếu như 2019 chúng tôi đón trên 200 nghìn lượt khách thì từ đầu năm 2020 đến nay chúng tôi mới phục vụ và đón trên 80 lượt khách”.

Ông Trần Thanh Nam, Khách sạn Habana, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Cùng chung tình cảnh với rất nhiều đơn vị du lịch khác thì khách sạn chúng tôi đã có một năm kinh doanh thực sự thăng trầm. Doanh thu của chúng tôi năm nay giống như 1 hình sin, tùy thuộc vào sự điều tiết và lãnh đạo của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch”.

Du lịch Thái Nguyên - Tìm thời cơ trong thách thức
Bồi dưỡng và giữ chân nguồn nhân lực là bài toán của mỗi doanh nghiệp du lịch chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi trong năm 2021.

Thực hiện mục tiêu kép "vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế, xã hội", thời gian vừa qua, các đơn vị kinh doanh du lịch đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đồng thời có thêm những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách, đặc biệt là việc hợp tác, liên kết vùng để kích cầu du lịch nội địa.

Ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Tất cả các hội viên trong hiệp hồi đều nắm được tình hình khó khăn chung của thế giới và từ đó mỗi doanh nghiệp cũng có những định hướng, phương án kinh doanh riêng của doanh nghiệp mình trong công tác đầu tư, công tác đào tạo nguồn nhân lực và liên doanh, liên kết. Mong muốn thông qua những chương trình trên sẽ thu hút được du khách đến với Thái Nguyên và chất lượng kinh doanh trong nội khối sẽ được nâng cao và phát triển”.

Theo dự báo của Tổ chức du lịch thế giới, du lịch toàn cầu chỉ có thể phục hồi sớm nhất là vào quý III năm 2021. Những đột phá, sáng tạo trong cách làm du lịch trong thời gian vừa qua sẽ là nền tảng, tạo đà để du lịch Thái Nguyên tìm được thời cơ trong thách thức, chủ động đón nhận cơ hội mới ngay sau khi hết dịch./.