Công trình măng non - Việc làm nhỏ ý nghĩa lớn
Mô hình “Công trình măng non - Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” trong trường học.

Với mô hình “Công trình măng non - Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” trong trường học thì việc bỏ rác đúng chỗ đã trở thành thói quen đối với các em học sinh Trường THCS Hồng Tiến, TP Phổ Yên. Khuôn viên trường cũng vì vậy ngày càng đẹp hơn do có nơi tập kết rác mà không lo mưa nắng, đồng thời giáo dục các bạn nhỏ ý thức tự giác và hành động thiết thực, chung tay bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, sau những giờ lên lớp, thầy, cô giáo và các em đội viên lại cùng nhau chăm sóc vườn hoa trên khoảng đất trống trong khuôn viên trường học. Đây cũng là công trình măng non chào mừng Đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027 của liên đội.

Cô giáo Ngô Thúy Vân, Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Hồng Tiến, TP Phổ Yên cho biết: "Mỗi một công trình măng non thì Liên đội đều mong muốn các em tự tay làm ra những công trình của mình, và các em thấy bản thân có trách nhiệm hơn, những việc làm có ý nghĩa hơn."

Cũng được thực hiện trong thời gian gần đây, công trình măng non với chủ đề: “Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam - Bảo vệ chủ quyền Biển đảo của Tổ quốc” qua mô hình quần đảo Hoàng Sa đã được dựng ngay trên sân trường THCS Tân Linh, huyện Đại Từ ở vị trí trung tâm. Công trình mang ý nghĩa góp phần giáo dục cho các em đội viên thanh thiếu nhi về truyền thống hào hùng của quê hương trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, tinh thần yêu nước, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc hôm nay.

Em Lê Thanh Hoa, Học sinh Trường THCS Tân Linh, huyện Đại Từ chia sẻ: "Các công trình kế hoạch nhỏ, công trình Măng non; Công trình Biển đảo Trường sa giúp cho các em hiểu ra tầm quan trọng của mình vì bản thân là những mầm non của Đất nước, phải chung tay bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và bảo về biển đảo của Việt Nam."

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy, Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Tân Linh, huyện Đại Từ cho biết: "Các công trình Măng non cũng như việc giáo dục cho thiếu nhi và việc thực hiện làm theo lời Bác là rất thiết thực và cần thiết để Nhà trường cũng như Liên đội triển khai tới các em học sinh để phát huy được giáo dục cho các em về ý thức trách nhiệm cũng như thực hiện theo năm điều bác Hồ dạy."

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có trên 300 công trình, phần việc măng non cấp liên đội được thực hiện. Các công trình, phần việc măng non được lựa chọn thực hiện đều phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi trường học và đã thu hút đông đảo thiếu nhi, học sinh tham gia.

Chị Nguyễn Mỹ Linh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Thông qua các công trình Măng non, các bạn đội viên, thiếu nhi được chủ động tiếp cận và tham gia vào xây dựng chính những công trình Măng non tại Liên đội của mình cùng thực hiện những việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa hết sức lớn."

Có thể nói, những công trình măng non tuy bắt nguồn từ những kế hoạch nhỏ, việc làm nhỏ nhưng lại phục vụ đắc lực cho học sinh học tập và tham gia công tác Đội. Cũng chính những công trình măng non này đã thể hiện được vai trò của tổ chức đội trong trường học./.