chuong trinh dieu tra ufo tuyet mat cua quan doi my
Lầu Năm Góc từng tài trợ cho một chương trình nghiên cứu về UFO. Ảnh: News.com.au.

Lầu Năm Góc bí mật chi 22 triệu USD cho một chương trình điều tra và nghiên cứu những mối đe dọa đến từ vật thể bay không xác định (UFO) từ năm 2008 - 2011, Business Insider hôm 17/12 đưa tin. Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc thừa nhân sự tồn tại của chương trình này.

Chương trình Xác định Mối đe dọa Hàng không vũ trụ Tiên tiến được thiết lập và trở thành một phần thuộc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) năm 2007 theo yêu cầu của Thượng nghị sĩ Harry Reid.

Dù chính phủ đã dừng tài trợ từ năm 2012, chương trình vẫn tiếp tục được tiến hành dưới sự chỉ huy của Luis Elizondo, một quan chức tình báo quân sự. Elizondo từ chức hồi tháng 10 do bất mãn với việc Lầu Năm Góc không tài trợ và quan tâm đúng mức đến các nỗ lực của ông.

Trong những năm đầu tiến hành chương trình, Lầu Năm Góc dành phần lớn số tiền 22 triệu USD cho một công ty hàng không vũ trụ thuộc sở hữu của tỷ phú Robert Bigelow, người tin vào sự tồn tại của người ngoài hành tinh.

Bigelow được cho là bạn thân của Reid và khiến Thượng nghị sĩ này quan tâm đến UFO và người ngoài hành tinh. Ông đã chi tiền cho những chiến dịch tái tranh cử của Reid năm 2004 và năm 2010.

chuong trinh dieu tra ufo tuyet mat cua quan doi my
Nhiều người Mỹ tin vào sự tồn tại của UFO và người ngoài hành tinh. Ảnh: Financial Express.

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Mỹ điều tra UFO và các hiện tượng bí ẩn khác liên quan đến hàng không vũ trụ.

Năm 1947, Không quân Mỹ tiến hành dự án Sign nhằm thu thập, đối chiếu, đánh giá và phân bổ mọi thông tin liên quan đến những trường hợp phát hiện UFO trong chính phủ, với giả thuyết UFO có thể thực sự tồn tại và là mối quan tâm của an ninh quốc gia, theo một phân tích của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Các dự án sau đó như Grudge và Blue Book cũng mang mục tiêu tương tự về thu thập dữ liệu liên quan đến UFO và phân tích những mối đe dọa an ninh.

Trong số những trường hợp nghi là UFO do Bộ Quốc phòng Mỹ điều tra, có một video quầng sáng di chuyển với tốc độ cao do tiêm kích F/A-18 Super Hornet ghi lại. Tuy nhiên, các nhà chức trách từ chối đưa thêm thông tin chi tiết về thời điểm xảy ra sự việc.

Đề tài UFO trở nên sôi nổi sau sự việc một vật thể bay hình đĩa đâm xuống nông trại ở Roswell, New Mexico, năm 1947. Quân đội Mỹ tuyên bố đó là một bóng thám không, loại khí cầu dùng để khảo sát khí tượng, nhưng nhiều người tin vào UFO cho rằng chính phủ đang che giấu sự thật.

Những người nghi ngờ câu trả lời của chính phủ Mỹ về sự kiện Roswell và tin vào người ngoài hành tinh thường bị chỉ trích. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu hàng không vũ trụ như Bigelow cùng những người ủng hộ như Reid cho rằng có lý do chính đáng để chính phủ chi tiền và các nguồn lực khác cho việc điều tra UFO.

"Chúng ta là nước chậm tiến nhất thế giới trong vấn đề này. Các nhà khoa học sợ bị tẩy chay, truyền thông thì sợ bị phản đối. Các nước khác rất chủ động và sẵn sàng thảo luận về chủ đề này thay vì bị cản trở bởi một điều kiêng kỵ trẻ con", Bigelow nhận xét.