Xử lý vi phạm xây dựng liệu có “nhờn thuốc”
Công trình thi công xây dựng vượt quá số tầng theo quy định

Ông Nguyễn Trung Dũng được UBND thành phố Phổ Yên cấp phép xây dựng công trình 5 tầng nổi, 1 tầng hầm, tại thửa đất số 1128, tờ bản đồ số 04, Tổ dân phố Mãn Chiêm, phường Hồng Tiến, thành phố Phổ Yên. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, ông Dũng đã không tuân thủ theo đúng Giấy phép được cấp khi thi công xây dựng vượt quá số tầng, xây dựng không đúng chỉ giới xây dựng.

Xử lý vi phạm xây dựng liệu có “nhờn thuốc”
Ông Hà Văn Trăm, Tổ Trưởng Tổ dân phố Mãn Chiêm, phường Hồng Tiến, Thành phố Phổ Yên

Ông Hà Văn Trăm, Tổ Trưởng Tổ dân phố Mãn Chiêm, phường Hồng Tiến, Thành phố Phổ Yên cho biết: Ủy ban nhân dân phường và cán bộ địa chính phường đã về trực tiếp tại thửa đất và cũng đã kiểm tra và đã lập biên bản, nội dung đã có chỉ ra rõ vấn đề là xây dựng vi phạm và cơ quan chuyên môn đề nghị là dừng không được thi công nữa.

Sau khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm về trật tự xây dựng, UBND phường Hồng Tiến đã cử cán bộ xuống kiểm tra việc thi công công trình, xác minh rõ hành vi vi phạm của ông Nguyễn Trung Dũng, lập biên bản vi phạm. Qua kiểm tra, ông Nguyễn Trung Dũng không chỉ vi phạm việc xây dựng công trình sai phép mà còn tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cụ thể, ông Dũng đã tự ý tổ chức thi công công trình lên thửa đất số 1069, tờ bản đồ số 04, mục đích sử dụng đất là đất trồng cây hàng năm, với diện tích 222m2. Ngày 06/09/2023, ông Dũng đã bị UBND thành phố Phổ Yên ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền là 35,5 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu đình chỉ việc xây dựng, khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất số 1069 như trước khi vi phạm, thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày, kể từ ngày ông Dũng nhận được Quyết định.

Xử lý vi phạm xây dựng liệu có “nhờn thuốc”
Ông Nguyễn Văn Duẩn, Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Tiến, thành phố Phổ Yên

Ông Nguyễn Văn Duẩn, Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Tiến, thành phố Phổ Yên cho biết: Công trình được cấp là 5 tầng, 1 tum, nhưng hiện nay công trình đã xây xong 6 tầng, mặc dù trước khi ra quyết định xử phạt thì UBND phường đã niêm yết thông báo là đình chỉ xây dựng của chủ đầu tư tại khu vực xây dựng và giao cho Tổ dân phố cũng như Công an phường giám sát thường xuyên việc mà chủ đầu tư của thực hiện hay không thực hiện việc tạm dừng

Từ khi ban hành Quyết định xử phạt vi phạm đến nay đã được hơn 6 tháng, công trình xây dựng vi phạm của Dũng không những không được khắc phục mà vẫn đang tiếp tục thi công, hoàn thiện. Ông Hà Văn Trăm Tổ Trưởng Tổ dân phố Mãn Chiêm, phường Hồng Tiến, thành phố Phổ Yên cho biết thêm: UBND phường và Quản lý đô thị của Thành phố cũng xuống lập biên bản và cũng đã thu 2 lần dụng cụ lao động của người lao động đem về phường, dán niêm yết là không được phép xây dựng nữa mà đến bây giờ thì chúng tôi vẫn thấy xây dựng thì chúng tôi cũng không hiểu là đã cho phép xây chưa?

Vậy câu hỏi đặt ra là ông Nguyễn Trung Dũng đã chấp hành thực hiện theo đúng quyết định xử phạt hành chính hay chưa? Và công tác giám sát, đôn đốc việc tổ chức thực hiện quyết định vi phạm hành chính được Thành phố Phổ Yên ban hành có được thực hiện đầy đủ khi mà công trình vẫn có thể tiếp tục được xây dựng hoàn thiện./.