Mưa lũ lớn những ngày qua khiến nước sông Nậm Típ dâng cao gây ngập lụt, sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường từ thị trấn Mường Xén đi Tà Cạ, Mường Típ, Mường Ải của huyện miền núi Kỳ Sơn. Nước từ thượng nguồn đổ về đã gây ra lũ lớn trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, khiến 3 điểm trường bị sạt lở, trụ sở UBND các xã Mường Ải, Mường Típ bị bùn đất tràn vào, các tuyến đường liên thôn, liên bản đều bị chia cắt, gây ách tắc giao thông. Trước tình hình đó, Đoàn KTQP 4 đã huy động 65 cán bộ, chiến sĩ; 3 xe ô tô, một máy múc tiếp tục vệ sinh 3 điểm trường tại xã Mường Ải và Mường Típ; san khoảng 300m3 đất đá lở xuống đường; giúp nhân dân vận chuyển vật liệu dựng lại nhà. Quân y Đoàn KTQP 4 cũng đã khám bệnh cho 100 lượt người trên địa bàn.

Tại xã Mường Ải, các bản: Pụng, Huồi Khe, Nha Nang, Xốp Xăng, Xốp Lau và Xốp Phong đường giao thông vẫn bị cô lập, chia cắt. Căn nhà của gia đình chị Lữ Thị Côn (bản Xốp Lau, xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn) có nguy cơ bị sạt lở do nước lũ uy hiếp nhiều ngày. Chồng chị Côn đã mất cách đây mấy năm, gia đình chỉ có ba mẹ con. Ngôi nhà là tài sản duy nhất đáng giá của gia đình. Sáng 2-9, cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 4 đã đến giúp gia đình chị Côn tháo dỡ nhà, đến dựng lại ở một nơi an toàn hơn. Chị Côn nói: “Nhà mà cuốn trôi là ba mẹ con không biết đi đâu. Các chú bộ đội đến di dời nhà tránh lũ, tôi cảm ơn lắm”.

can bo chien si doan kinh te quoc phong 4 giu p dan khac phuc hau qua lu lu t
Cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 4 giúp gia đình chị Lữ Thị Côn (bản Xốp Lau, xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn) dựng lại nhà sau lũ.

Ông Lữ Quang Hưng, Chủ tịch UBND xã Mường Ải cho biết: “Chưa kịp khắc phục trận lũ trước thì trận lũ mới đến gây thêm thiệt hại cho địa phương. Trước đó, Đoàn KTQP 4 đã huy động lực lượng giúp địa phương tổ chức sơ tán người và tài sản cho nhân dân trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn lũ. Hiện nay, cán bộ, chiến sĩ vẫn đang tiếp tục bám bản, bám dân để khắc phục hậu quả”.

Trong vòng chưa đầy một tháng, các huyện Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương phải gánh chịu 2 trận lũ liên tiếp. Lũ kép đã làm hàng chục lớp học, nhà công vụ giáo viên ngập nước, bùn đất dày đặc. Trường Phổ thông Dân tộc nội trú-THCS Nậm Típ nằm bên dòng Nậm Típ đã bị hàng chục tấn bùn đất tràn vào khuôn viên nhà trường, làm sập tường rào và cuốn trôi và làm hư hỏng nhiều thiết bị dạy học. Các tuyến đường vào trường đang bị ách tắc, lương thực thực phẩm khan hiếm vì gạo và đồ ăn dự trữ các giáo viên đưa vào cũng ngấm nước nên bị mốc, hư hỏng. Thầy Nguyễn Công Danh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú-THCS Nậm Típ cho biết, khoảng 50m3 đất đá đổ xuống trong trường ký túc xá học sinh và nhà công vụ của giáo viên. Đời sống cán bộ giáo viên ở đây trước mưa bão cũng đã khổ lắm rồi, nay thì không nói hết sự cực khổ của anh em. Thấu hiểu được sự khó khăn của nhà trường, Đoàn KTQP 4 đã huy động 25 cán bộ, chiến sĩ đến giúp nhà trường dọn bùn đất, tu sửa, sắp đặt lại một số thiết bị dạy học.

can bo chien si doan kinh te quoc phong 4 giu p dan khac phuc hau qua lu lu t
Cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 4 giúp UBND xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn khắc phục hậu quả lũ lụt

Tại Trường Tiểu học Mường Típ 1, hơn 700m đường ống dẫn nước sạch bị cuốn, điện mất, tủ cấp đông dự trữ thức ăn không thể hoạt động, nhiều bàn ghế, sách vở bị cuốn trôi, hư hỏng... Để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhà trường đã chuyển các em về điểm trường chính hoặc điểm bản lân cận để các em ổn định chỗ học khi bước vào năm học mới. Trước tình hình này, việc vận động học sinh đến trường cực kỳ khó khăn, nhiều nơi nước suối chảy xiết, các em chưa thể đến trường. Thầy Nguyễn Quốc Trí - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mường Típ 1, cho biết: “Được cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 4 dọn dẹp, bùn đất nên nhà trường đã có thể dạy học bình thường. Nhưng cũng còn nỗi lo khi đưa được các em đến trường, chúng tôi cũng không biết tổ chức bữa ăn bán trú cho các cháu như thế nào khi giao thông bị chia cắt, không thể đi mua lương thực, thực phẩm”.

Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Đội trưởng Đội sản xuất 2, Đoàn KTQP 4 cho biết: “Dù nước lũ đã rút nhưng đường giao thông vẫn bị chia cắt, các phương tiện không thể cơ động được mà phải đi bộ. Đã cả tuần nay, toàn bộ anh em trong đội đều đi đến các điểm sạt lở để san đất, thông đường giao thông, giúp nhân dân dựng lại nhà cửa. Trong lúc đồng bào đang phải hứng chịu hậu quả của các trận lũ kép, dù là ngày nghỉ lễ anh em trong đơn vị vẫn động viên nhau, tranh thủ xuống giúp nhân dân, giúp bà con ổn định cuộc sống sớm ngày nào hay ngày đó.”