* Trong những ngày vừa qua, do mưa lớn kéo dài, trên địa bàn huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đã xảy ra sạt lở đất, đá, vùi lấp nhiều công trình, tài sản của Nhà nước và nhân dân, nặng nhất là ở các bản Pa Có, Nà Sự, Nà Cang, xã Chà Nưa. Đại tá Nguyễn Văn Huấn, Chính ủy Đoàn KT-QP 379 (Quân khu 2) cho biết: Hơn 2.000m3 đất đá đã sạt lở xuống một số nhà dân, trường học và trạm y tế thuộc xã Chà Nưa, vùi lấp và cuốn trôi 42ha lúa, trên 16ha diện tích lúa nương sắp trổ bông và gần 13ha ao cá; hơn 600 gia súc, gia cầm vật nuôi và các tài sản khác bị cuốn trôi, may mắn, không có thiệt hại về người.

cac don vi dia phuong tich cuc giup nhan dan kha c phu c ha u qua mua lu
Cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 379 cùng các lực lượng khắc phục sạt lở đất ở xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Ngay sau khi xảy ra mưa to và sạt lở đất đá, chính quyền địa phương đã huy động 1.700 người do đồng chí Hạng Nhè Ly, Phó chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên điều hành, cùng cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 379 (Quân khu 2), cán bộ, nhân dân, dân quân, giáo viên, học sinh tại địa phương, tham gia khắc phục hậu quả sạt lở đất, đá vào nhà dân, trường học, trạm y tế. Các lực lượng từng bước san gạt đất đá sạt lở, dọn rửa, khơi thông dòng chảy, bảo đảm giao thông.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ vẫn chưa dứt mưa. Các lực lượng tại địa phương vẫn đang ứng trực, tiếp tục di dời người và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn, sẵn sàng xử lý các tình huống thiên tai có thể xảy ra. (Tin, ảnh: ĐÀO ĐỨC HANH)

* Chiều và tối ngày hôm qua (30-8), nước Sông Lam dâng cao tràn cục bộ, gây ngập một số đoạn đường trên quốc lộ 7 và khu vực các hộ dân sống gần sông đoạn qua bản Bãi Xa và làng Nhùng của xã Tam Quang, huyện Tương Dương (Nghệ An).

Để kịp thời giúp người dân di chuyển tài sản tránh lũ và bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 7, Đồn Biên phòng Tam Quang, BĐBP Nghệ An đã phân công 2 tổ công tác phối hợp với các lực lượng của xã Tam Quang triển khai ứng trực tại các điểm ngập lụt, giúp các hộ dân di chuyển tài sản, cảnh báo không để các phương tiện giao thông qua lại tại các vị trí ngập lụt.

cac don vi dia phuong tich cuc giup nhan dan kha c phu c ha u qua mua lu
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Quang giúp người dân di chuyển tài sản.

Đến 24 giờ đêm ngày 30-8, nước vẫn đang tiếp tục dâng. Đơn vị đã huy động lực lượng phối hợp với địa phương giúp các hộ gia đình bị ngập di chuyển toàn bộ tài sản, trang thiết bị đến nơi an toàn; canh gác tại các điểm ngập sâu để cảnh báo các phương tiện giao thông; duy trì lực lượng trực 24/24 giờ để đề phòng tình huống xảy ra. (Tin, ảnh: HẢI THƯỢNG)

* Đêm 30, rạng sáng 31-8, do mưa lớn kéo dài nên nhiều tuyến đường, khu dân cư ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên bị ngập lụt nặng khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn, giao thông ách tắc.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều trục đường lớn của thành phố Điện Biên Phủ bị ngập nặng như tuyến Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh…ngập sâu đến gần 1 mét, khiến phương tiện giao thông đi lại khó khăn. Đặc biệt, tại tổ dân phố 24 và 25, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, nhiều nhà dân bị ngập trong nước, có nơi ngập hơn 1m; đồ dùng, vật nuôi của một số gia đình bị nước cuốn trôi trong đêm, nhiều hộ dân phải dậy lúc nửa đêm để vận chuyển đồ dùng lên chỗ cao.

Nước ngập khiến cho rau màu, vườn cây của người dân bị hư hỏng với diện tích lớn. Học sinh phải nghỉ học vì không di chuyển ra ngoài được. Bà Lương Thúy Vân, tổ dân phố 25, phường Mường Thanh cho biết: Gia đình bà và các hộ dân ở đây cả đêm không ngủ được do nước lên rất nhanh nên mọi thành viên trong gia đình phải vận chuyển vật dụng ngay trong đêm. Hầu như năm nào, vào mùa mưa ở đây cũng bị ngập úng nặng, người dân rất lo lắng, cuộc sống thường nhật bị xáo trộn, ảnh hưởng.

Ông Hà Văn Luyện, tổ dân phố 25, Phường Mường Thanh chia sẻ, nhà của gia đình ông và các hộ dân ở đây đều bị ngập nước, năm nay mực nước dâng cao hơn mọi năm, thời gian rút cũng rất lâu. Đường vào nhà ông nước chảy rất xiết, ngập sâu hơn 1m, không thể ra bên ngoài được.

Đến 7 giờ ngày 31-8, nước vẫn ngập sâu và xuống chậm. Nhiều hộ dân tại thành phố Điện Biên Phủ đang tìm mọi biện pháp để giảm nước vào nhà. Mọi tuyến đường vẫn bị ngập úng khiến giao thông bị ách tắc./.