Sâu sát, tỉ mỉ, nói đi đôi với làm

Đến Trung đoàn 244 vào thời điểm đơn vị bước vào tháng thứ hai huấn luyện chiến sĩ mới năm 2019, điều làm chúng tôi bất ngờ không chỉ vì sự gọn gàng, ngăn nắp mà tất cả hoạt động của chiến sĩ đều có đội ngũ cán bộ sâu sát, hướng dẫn tỉ mỉ và thực hiện cùng. Tại thao trường huấn luyện chiến thuật, do trời mưa làm sạt lở một đoạn hào, Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn, Trung đội trưởng Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới trực tiếp cùng bộ đội khắc phục, chỉ trong thời gian ngắn đoạn hào dài gần 100m được hoàn thành để tổ chức luyện tập.

Bám theo đội hình hành quân từ thao trường về doanh trại của Đại đội 2, chúng tôi quan sát thấy đôi vai của Đại úy Lê Duy Thái, Chính trị viên Đại đội 2 nặng trịch, bởi ngoài hộp báo thao trường, anh còn vác thêm mô hình hai quả bộc phá ống. Vừa đi, anh vừa chia sẻ: “Chiến sĩ mới như trang giấy trắng, các em vừa xa gia đình, thay đổi môi trường sống mới với nhiều bỡ ngỡ, vì vậy đội ngũ cán bộ cần sâu sát, gương mẫu từ việc làm nhỏ nhất. Hành động của cán bộ chính là mệnh lệnh không lời, như một tấm gương, tạo sự đoàn kết, gắn bó cán-binh để chiến sĩ tin yêu cán bộ”.

bon cung voi chien si
Đội ngũ cán bộ Trung đoàn 244 thường xuyên gần gũi, gắn bó với chiến sĩ trong mọi hoạt động.

Được dự bữa cơm trưa với cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn tại nhà ăn đơn vị, thêm một điều bất ngờ với chúng tôi khi từ cán bộ tiểu đoàn trở xuống đều ăn cùng chiến sĩ. Không khí bữa ăn đầm ấm, chan hòa, khẩu phần, thực đơn các bàn ăn đều giống nhau. Sau bữa ăn, Thiếu tá Hoàng Nguyên Hùng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới cho biết: “Tiểu đoàn duy trì 100% quân số ăn tại bếp, qua đó tạo sự gần gũi giữa cán bộ với chiến sĩ và lắng nghe những phản hồi về thực đơn, chất lượng bữa ăn để kịp thời đề xuất trong giao ban, hội ý, qua đó góp phần nâng cao đời sống bộ đội”.

Gần gũi, sẻ chia cùng chiến sĩ

Qua tìm hiểu, chúng tôi còn được biết, tại tiểu đoàn, 100% cán bộ trung đội, tiểu đội đều ngủ cùng chiến sĩ. Vì thế, mối quan hệ cán-binh càng thân thiết, những tâm tư, tình cảm, chuyện vui, chuyện buồn, chiến sĩ đều mạnh dạn tâm sự và được cán bộ chia sẻ. Chính điều đó giúp cán bộ có điều kiện nắm chắc, hiểu sâu từng hoàn cảnh, vướng mắc mà chiến sĩ gặp phải để tháo gỡ, giải quyết, giúp họ vượt qua thử thách trong thời gian quân ngũ.

Câu chuyện của Vũ Phan Khánh, chiến sĩ Trung đội 3, Đại đội 1, nhà ở ngoài đảo Cô Tô (Quảng Ninh) khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Ngày em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự cũng là lúc bố mẹ gửi đơn ra tòa làm thủ tục ly dị. Nhập ngũ được hơn 10 ngày thì Khánh nhận được tin bố mẹ chia tay, mẹ đi tìm hạnh phúc mới, còn bố ở với em gái. Khánh cảm thấy hụt hẫng, sống khép mình, tự ti nhưng rồi em đã lấy lại được thăng bằng khi có sự sẻ chia, động viên kịp thời của cán bộ đơn vị. Khánh kể: “Hôm biết tin bố mẹ chia tay, em buồn lắm! Có lúc định từ bỏ tất cả nhưng lời nói ân cần của trung đội trưởng làm em nhớ mãi: “Có lúc, anh cũng rơi vào tình cảnh gần giống em. Vài năm trước, bố anh mất, không về kịp, phải chịu tang sau, hụt hẫng, buồn song anh nghĩ mình cần phải mạnh mẽ để làm chỗ dựa tinh thần cho người thân. Mọi chuyện rồi sẽ qua, em còn trẻ, tương lai ở phía trước. Anh tin là em có đủ bản lĩnh để vượt lên chính mình…”. Từ sự quan tâm ấy giúp em cởi bỏ được gánh nặng, ổn định tâm lý và lấy lại thăng bằng”. Còn nhiều trường hợp chiến sĩ khác cũng gặp hoàn cảnh tương tự như mẹ mất sớm, bố mắc bệnh hiểm nghèo, con ốm nặng hay chia tay người yêu… Song nhờ sự sẻ chia, động viên kịp thời của đội ngũ cán bộ các cấp, những chiến sĩ mới ở trung đoàn đã vượt qua khó khăn, thử thách, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Nguyễn Hữu Tuyến, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 244 cho biết: “Trong huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị yêu cầu đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp đại đội trở xuống phải cùng ăn, cùng ở, cùng làm, nắm chắc tâm tư, tình cảm và là chỗ dựa về tinh thần cho chiến sĩ. Từng cán bộ phải thực sự như người anh, người chị, người bạn tâm tình thân thiết của chiến sĩ, thường xuyên bám nắm, hướng dẫn bộ đội thực hiện nền nếp, chế độ, nội vụ, vệ sinh, huấn luyện, tăng gia, vui chơi thể thao… ở đâu có chiến sĩ hoạt động, ở đó có đội ngũ cán bộ”.

Với nhiều cách làm thiết thực, coi trọng việc nêu gương, sâu sát, tỉ mỉ của đội ngũ cán bộ và thực hiện tốt phương châm “bốn cùng” nên đến thời điểm này, 100% chiến sĩ mới ở trung đoàn đều yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đây cũng là kinh nghiệm quý để các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới tham khảo./.