Cuối tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Tân Thành (viết tắt Công ty Tân Thành - địa chỉ tại xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) bàn giao 10 con bò cái lai Sind cho 10 hộ dân thuộc 4 thôn, bản đặc biệt khó khăn ở xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Chưa đầy một ngày nhận nuôi, nhiều hộ dân phát hiện bò giống được cấp nghi mắc bệnh lở mồm long móng.

Gia đình anh Hồ A Bích, ở thôn Bản Bù, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa cho biết, con bò giống gia đình anh vừa nhận về đã có các triệu chứng đau chân, sùi bọt mép, lở miệng, nghi mắc bệnh lở mồm long móng.

Đáng ngại là cả đàn bò của gia đình anh cũng có triệu chứng như con bò giống vừa mới nhận về.

bo giong vua cap cho ho ngheo da bi lo mom long mong
Một con bò giống bị sùi bọt mép, nghi mắc bệnh lở mồm long móng

Theo ông Hồ Văn Chung, Trưởng thôn Bản Bù, xã Tân Lập, thôn này được cấp 4 con bò giống cho 4 hộ dân nghèo, cận nghèo. Tuy nhiên, một ngày sau khi dắt bò giống về, có 3 hộ phản ánh bò có triệu chứng của bệnh lở mồm long móng.

Ông Hồ Văn Chung lo lắng, bệnh lở mồm long móng sẽ lây lan đến đàn bò của người dân trong thôn.

Ông Nguyễn Văn Nhuận, Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho hay, kinh phí thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất là 200 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã Tân Lập đã hợp đồng với Công ty Tân Thành cung cấp 10 con bò cái lai Sind, 23 con dê cho 16 hộ dân là hộ nghèo, cận nghèo.

Theo ông Nhuận, doanh nghiệp cung cấp con giống có đầy đủ giấy tờ kiểm dịch, tiêm phòng, khi tiếp nhận không phát hiện con giống có biểu hiện bệnh tật gì.

"Sau khi tiếp nhận bò giống từ doanh nghiệp về từ ngày 29/10- 31/10, chúng tôi phát hiện và báo cáo cho UBND huyện làm công tác dập dịch. Chúng tôi đã lập kế hoạch để tiêm phòng vaccine số bò tại địa phương, phối hợp với doanh nghiệp để chữa trị các con bò phát bệnh, còn nguyên nhân đến nay vẫn chưa xác định được", ông Nhuận cho biết.

bo giong vua cap cho ho ngheo da bi lo mom long mong
Người dân phát hiện bò giống vừa được cấp về có dấu hiệu của bệnh lở mồm long móng

Bà Trần Thị Kiều Oanh, Giám đốc Công ty Tân Thành cho biết, đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố này. Doanh nghiệp chưa rõ lý do vì sao bò của Công ty cung cấp lại bị bệnh.

Theo bà Oanh, số bò trước khi đưa về cho người dân đã được tiêm phòng, cách ly đầy đủ.

"Nguồn giống này tôi lấy ở Quảng Bình, đã có giấy tờ mua bán và tiêm phòng được trạm Thú y của Ba Đồn theo dõi chặt chẽ. Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn trước sự việc xảy ra. Nếu như con giống bị thiệt hại đối với dân, doanh nghiệp cũng xin đền bù tổn hại để cho bà con yên tâm", bà Oanh khẳng định.

Đến nay, xã Tân Lập đã phát hiện 11 con bò bị bệnh, trong đó có 5 con bò của dự án cấp cho người dân.

Sau khi phát hiện bò mắc bệnh lở mồm long móng, Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Hướng Hóa phối hợp với Trạm Thú y huyện, chính quyền xã Tân Lập kiểm tra và tổ chức ngay các biện pháp cách ly, chữa trị đối với các con bò đã phát bệnh, không để lây lan dịch bệnh.

Ông Lê Văn Châu, Phó Trạm thú y huyện Hướng Hóa cho biết: "Sau khi nhận thông tin từ cơ sở, Trạm kết hợp với Phòng Nông nghiệp hướng dẫn cho bà con trong xã cách ly những con có dấu hiệu bệnh, chữa trị theo hướng dẫn của thú ý. Trước mắt cấp 40 lít hóa chất để triển khai phun tiêu độc chuồng trại cho gia súc đặc biệt những hộ có trâu bò có dấu hiệu bệnh".

Đem bò giống mắc bệnh cấp cho hộ nghèo và cận nghèo đang đẩy những hộ này đến chỗ nghèo khó hơn. Cần làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ việc này, đồng thời phải đền bù thỏa đáng cho những người bị thiệt hại./.