Sáng 13/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành đã có buổi kiểm tra thực tế dự án xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế (Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng).

Ông Lê Khắc Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng, cho biết, dự án Nhà ga hành khách quốc tế (Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng) là dự án nhóm A, công trình công cộng cấp 1. Dự án gồm 4 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, nhà cơ điện, cầu vượt trước nhà ga, hệ thống sân đường giao thông với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng.

bi thu da nang cho tu nhan tham gia cac du an lon

Bí thư Nguyễn Xuân Anh kiểm tra dự án xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng

Hạng mục nhà ga hành khách quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 21.000 m2 với diện tích sàn xây dựng 48.000 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành hai cao trình đi và đến riêng biệt, có 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy thủ tục xuất cảnh, 22 quầy thủ tục nhập cảnh, 10 cửa ga tàu bay, 2 đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo trả hành lý đến.

Dự án được khởi công vào ngày 15/11/2015, đến nay thời gian thi công đã được 16 tháng. Theo tiến độ cam kết, hầu hết các khối lượng công việc đã cơ bản hoàn thành.

bi thu da nang cho tu nhan tham gia cac du an lon

Bí thư Nguyễn Xuân Anh nghe giới thiệu dự án xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng

“Nhà ga sau khi hoàn thành có công suất 6 triệu hành khách/năm, khai thác được các loại tàu bay code E. Dự kiến lễ khai trương nhà ga khoảng từ 17 – 22/5/2017 sau khi xin ý kiến của các cơ quan liên quan”, ông Hồng thông tin.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay, Đà Nẵng được chọn là địa điểm tổ chức Tuần lễ cấp cao, điểm nhấn quan trọng nhất của sự kiện Việt Nam đăng cai Năm APEC 2017.

“Như chúng ta đã biết, việc đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế mới bên cạnh nhà ga hiện có là vô cùng cần thiết, vừa phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội của TP Đà Nẵng và khu vực miền Trung – Tây Nguyên, vừa là nhiệm vụ cấp bách cần hoàn thành sớm để phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Do đó, dự án nhà ga mới của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phải là một dự án không chỉ đẹp về kiến trúc mà phải tốt về chất lượng, đảm bảo tiến độ để phục vụ cho hội nghị này”, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

bi thu da nang cho tu nhan tham gia cac du an lon

Bí thư Nguyễn Xuân Anh tặng quà cho các công nhân tại công trình

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Bí thư Nguyễn Xuân Anh cho biết, nhiều người đến Đà Nẵng rất ngạc nhiên khi thấy Đà Nẵng có hai nhà ga sân bay rất đẹp. Với công trình này, Đà Nẵng đã sẵn sàng đón APEC, đón các nguyên thủ quốc gia về đây.

“Hôm qua tôi có đi đón mấy người bạn, 6 – 7 năm trước người ta về Đà Nẵng thấy nhà ga cũ. Bây giờ thấy hai nhà ga rất là hoành tráng. Mà như anh Tuấn (ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – PV) nói đây là bộ mặt của thành phố, của đất nước. Mình đến một nơi nào đó thì nhà ga là cửa ngõ đầu tiên đập vào mắt”, Bí thư Nguyễn Xuân Anh nói.

Theo Bí thư Nguyễn Xuân Anh, công trình của tư nhân tham gia nhiều nhưng Đà Nẵng cũng rất là tự hào vì mang tên Nhà ga quốc tế Đà Nẵng.

bi thu da nang cho tu nhan tham gia cac du an lon

Hầu hết các khối lượng công việc của công trình Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành và dự kiến sẽ khai trương vào tháng 5/2017

“Cơ chế cho tư nhân tham gia vào các dự án lớn như thế này rất hợp lý trong bối cảnh ngân sách chúng ta còn hạn hẹp. Tư nhân người ta làm nhanh, chất lượng, đặc biệt là chất lượng. Nhà nước làm còn nhiều hạn chế về cơ chế lắm. Mình là vướng cái thủ tục. Thủ tục không cũng đã lâu rồi. Đó là thực tế”, Bí thư Nguyễn Xuân Anh chia sẻ.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh thông tin, sắp tới Đà Nẵng sẽ có nhiều công trình như thế này. Bệnh viện Phụ sản – Nhi sắp tới tư nhân cũng sẽ tham gia vào. Công trình sẽ sớm được khởi công giai đoạn 2 để giảm tải, đã có nghị quyết của HĐND.

“Chúng ta không có tiền để làm những công trình như thế này và ngân sách trung ương cũng không cho phép. Cái hướng là như vậy, những cái gì mà tư nhân làm tốt thì tạo điều kiện cho người ta tham gia vào”, Bí thư Nguyễn Xuân Anh nói.