Bất cập từ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên
Phóng viên ghi nhận ý kiến của ông Nguyễn Văn Cấp.

Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số B818570 mang tên ông Lê Văn Mậu do ông Nguyễn Văn Cấp - người mua lại đất của ông Mậu cung cấp có ghi rõ thửa đất số 20 nằm trong tờ bản đồ địa chính số 104 với diện tích 200m² loại đất thổ cư do UBND huyện Phổ Yên, tỉnh Bắc Thái (nay là thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) cấp ngày 16/6/1993. Theo ông Cấp thì mảnh đất này có vị trí nằm tại xóm Chùa 1, xã Thuận Thành, vì tại văn bản này có trích lục bản đồ nằm giữa khu đất bến cảng của Công ty Cổ phần Vận tải Thái Nguyên đang sử dụng. Tuy nhiên, khi kiểm tra theo bản đồ địa chính thì số thửa đất và số tờ bản đồ này lại là của mảnh đất có diện tích 260m² loại đất LUK (đất nông nghiệp) nằm tại xóm Thượng, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên cách vị trí theo trích lục bản đồ vẽ tay gần 2km. Vấn đề này đã xảy ra tranh chấp nhiều năm giữa ông Cấp và Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên. Ông Nguyễn Văn Cấp cho hay: "Tôi không biết vì tôi là người dân, tôi biết tôi không bao giờ mua".

Bất cập từ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên
Việc tranh chấp này kéo dài nhiều năm, hiện nay, cả 2 bên liên quan đều mong muốn các cơ quan chức năng xác định rõ vị trí thửa đất và những điểm có nhiều nghi vấn trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số B181570.

Khi Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số B818570 do ông Cấp đưa đến thấy có nhiều điểm nghi vấn, nhất là phần viết và vẽ tay trích lục bản đồ của cán bộ địa chính xã vào văn bản mang tính pháp luật cao, phần trích lục bản đồ địa chính lại ghi rõ là tờ số 13 do cán bộ địa chính xã, trong khi đó mặt bên có chữ kí của UBND huyện Phổ Yên lại ghi số tờ bản đồ 104.

Ông Phạm Đăng Thiện, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên cho biết: "Tôi mong muốn việc xác minh, xác định rõ, thực hiện kết quả thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường cần được triển khai và thực hiện nghiêm và Công ty cũng rất mong muốn sớm làm rõ đã công ty triển khai dự án".

Việc tranh chấp này kéo dài nhiều năm, hiện nay, cả 2 bên liên quan đều mong muốn các cơ quan chức năng xác định rõ vị trí thửa đất và những điểm có nhiều nghi vấn trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số B181570, đặc biệt là những sai số tờ bản đồ và trách nhiệm của cán bộ địa chính xã viết, vẽ tay trích lục vào văn bản này./.