Sau khi ra mắt bộ đôi iPhone XS và XS Max hồi tháng 9 vừa qua, Apple cũng đã quyết định “khai tử” iPhone X mặc dù sản phẩm mới chỉ được tung ra thị trường một năm. Động thái này của Apple là hoàn toàn dễ hiểu khi mà iPhone XS có đầy đủ những điều mà iPhone X đã có, thậm chí còn được nâng cấp cả phần cứng lẫn phần mềm.

Việc “khai tử” iPhone X, thay vì giảm giá bán sản phẩm như các phiên bản iPhone cũ trước đây cho thấy Apple rất tự tin vào bộ đôi iPhone XS và XS Max mới, tuy nhiên có vẻ như đây là một động thái sai lầm của Apple.

apple buoc phai hoi sinh iphone x vi bo doi iphone xs va xs max e am

Apple buộc phải khôi phục lại quá trình sản xuất iPhone X vì doanh số bộ đôi iPhone XS và XS Max không như mong đợi?

Theo tờ báo The Wall Street Journal dẫn lời một nguồn tin thân cận từ Apple cho biết doanh số của bộ đôi iPhone XS và XS Max đã không cao như Apple kỳ vọng và điều này đã buộc Apple phải “hồi sinh” lại iPhone X đồng thời yêu cầu các đối tác của mình bắt đầu phục hồi lại quá trình sản xuất iPhone X.

Một điều khá bất ngờ đó là một nguyên do khác khiến Apple phải “hồi sinh” iPhone X lại bắt nguồn từ Samsung, “đối thủ” của Apple trên thị trường smartphone. Nguồn tin của The Wall Street Journal cho biết trước khi iPhone XS và XS Max được tung ra thị trường, Apple đã ký một hợp đồng mua số lượng lớn màn hình OLED từ Samsung, tuy nhiên do doanh số bộ đôi iPhone XS và XS Max không cao như kỳ vọng, điều này sẽ khiến Apple chịu một khoản lỗ lớn từ hợp đồng đã ký với Samsung và không còn cách nào khác Apple buộc phải tái sản xuất iPhone X như một giải pháp để tiêu thụ số lượng màn hình OLED đã mua từ Samsung.

Chi phí sản xuất của iPhone X cũng sẽ thấp hơn bộ đôi iPhone XS và XS Max vì giá linh kiện thấp hơn so với linh kiện thế hệ mới, điều này sẽ giúp Apple tăng thêm lợi nhuận từ sản phẩm để bù lại cho doanh số không như ý của bộ đôi iPhone XS và XS Max.

Cách đây không lâu những nguồn tin thân cận từ Apple cũng cho biết “quả táo” đã yêu cầu các đối tác sản xuất iPhone XS và XS Max giảm sản lượng sản xuất các mẫu sản phẩm này vì doanh số không cao như kỳ vọng.

Thông tin về việc bộ đôi iPhone XS và XS Max ế ẩm là hoàn toàn có cơ sở, khi mà mới đây Apple tuyên bố sẽ không công bố doanh số chi tiết của iPhone trong báo cáo tài chính hàng quý. Trước đó Apple vẫn luôn tự hào “khoe” doanh số của iPhone trong các bản báo cáo tài chính của mình. Động thái này khiến giới công nghệ tin rằng doanh số iPhone đã không còn đủ để Apple đủ tự tin công bố như trước đây.

Nếu thực sự doanh số iPhone bị sụt giảm thì đây là một hồi chuông cảnh báo cho Apple khi mà iPhone vẫn đang là “con gà đẻ trứng vàng” và là danh mục sản phẩm mang về lợi nhuận cao nhất cho Apple hiện nay. Việc sụt giảm doanh số của iPhone chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của Apple trong tương lai và Apple sẽ phải tìm cách để giảm sự phụ thuộc vào iPhone trong thời gian tới.