Sân chơi chỉ của Apple và Samsung

Công bằng mà nói, dù có sự gia nhập của các thương hiệu Trung Quốc vào phân khúc cao cấp trong năm qua với những cái tên như Huawei Mate 20 Pro, Oppo Find X hay Xiaomi Mi Mix 2… nhưng phân khúc cao cấp ở Việt Nam, sân chơi vẫn chỉ là của riêng Apple và Samsung. Tức người dùng Việt vẫn chưa mặn mà lắm đối với thương hiệu Trung Quốc khi phải chi số tiền lớn. Họ vẫn chỉ có 2 tùy chọn nếu nghĩ đến việc mua smartphone cao cấp, đó là Samsung và Apple.

thi truong smartphone cao cap tai viet nam samsung de bep apple

Minh chứng rõ nét nhất, theo báo cáo GFK quý III năm ngoái, Apple và Samsung vẫn tiếp tục nắm giữ thị phần lớn nhất ở phân khúc smartphone trên 10 triệu đồng. Tính đến hết tháng 9/2018, Apple có 52% thị phần ở phân khúc trên 10 triệu đồng, Samsung nắm giữ 44% thị phần. Còn lại, Sony, Xiaomi, Huawei, Blacberry và Oppo chỉ chiếm 4% thị phần.

Ông Mai Triều Nguyên, điều hành chuỗi bán lẻ Mai Nguyên Luxury nhận định, nhu cầu mua sắm smartphone cao cấp ở Việt Nam trong năm qua vẫn không có sự thay đổi nhiều so với những năm trước đó. “Không iPhone thì Galaxy S hoặc Galaxy Note”, ông Nguyên nói.

Ông Nguyên cho rằng, mặc dù các sản phẩm cao cấp của Trung Quốc tốt và nhiều đột phá nhưng để thay đổi hành vi tiêu dùng của người Việt dành cho phân khúc cao cấp là vô cùng khó khăn, nó không giống như các phân khúc tầm dưới. Con số cũng thể hiện rõ việc bán hàng cao cấp khó khăn như thế nào đối với thương hiệu Trung Quốc tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Đạt, điều hành chuỗi Di động Việt cũng nhận định tương tự, để thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt cho nhu cầu mua sắm smartphone cao cấp là khó khăn, cần có thời gian dài. Bởi Apple và Samsung là hai thương hiệu có bề dày tại Việt Nam, đó là nỗ lực của các hãng dẫn đầu được khẳng định bởi chất lượng sản phẩm bằng nỗ lực cải tiến xuyên suốt của họ trong 10 năm qua.

Sai một ly đi một dặm

Vì là sân chơi của hai ông lớn nên sản phẩm và giá bán đều quyết định đến sự thành bại của phân khúc này.

thi truong smartphone cao cap tai viet nam samsung de bep apple

Theo các báo cáo, trong năm 2018 phân khúc trên 10 triệu đồng đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ. Báo cáo của GFK cũng chỉ rõ sức mua ở phân khúc cao cấp có sự sụt giảm mạnh qua từng tháng trong năm 2018. Tính riêng tháng 8/2018, 117.514 sản phẩm trên 10 triệu đồng được bán ra nhưng tháng 9, số lượng đã tụt giảm, chỉ đạt 96.000 máy bán ra. Đến tháng 11, chỉ còn 38,521 máy bán ra, số chỉ tăng nhẹ trở lại vào tháng 12/2018 với 63,444 máy bán ra.

Sự sụt giảm ở phân khúc này không chỉ dựa vào các con số mà nó được phản ánh thực tế ở thị trường, khi người dùng đã thắt giảm chi tiêu rất nhiều trong những tháng cuối năm qua.

Ông Nguyễn Đạt chia sẻ, sức mua mặt hàng cao cấp đã giảm vì ảnh hưởng chung của thị trường khi nó đã bão hòa. Người dùng đã không còn chi tiêu quá nhiều như trước để mua sắm smartphone cao cấp, họ chọn phân khúc tầm trung và thậm chí là sản phẩm đã qua sử dụng với mức giá tốt. Một hành vi tiêu dùng mới khá thú vị trong những tháng cuối năm qua.

Tuy nhiên, ở góc độ nhìn nhận khác, ông Mai Triều Nguyên cho rằng, chính sự thiếu đột phá trong thiết kế smartphone lẫn mức định vị giá quá cao khiến cho người dùng quay lưng. Apple và Samsung đều không thực sự có những đột phá để kích thích người dùng phải chi tiêu để mua sắm. Những thế hệ iPhone hay Galaxy cao cấp đều chỉ là những bản nâng cấp nhẹ, hình dáng gần tương tự, không đủ sức hút để khiến người dùng móc hầu bao.

Chưa kể giá bán được đẩy vượt tầm với, điển hình là Apple. Việc không cải tiến quá nhiều về mặt sản phẩm nhưng nâng giá lên mức cao đã khiến cho doanh số của hãng này không như mong muốn. Đại diện từ Thế giới Di động cho biết: “Năm 2018, doanh số thế hệ iPhone mới của Apple không đạt được kỳ vọng bởi vì giá cao”.

Tất nhiên, không chỉ ở Việt Nam, Apple đã có một năm đầy khó khăn ở trên phương diện toàn cầu. Việc nâng giá quá cao khiến cho thị phần của Apple ở Trung Quốc sụt giảm mạnh mẽ, thị trường đứng thứ 2 của Apple ở Đông Nam Á là Thái Lan cũng sụt giảm không phanh, theo báo cáo từ Canalys.

Samsung đứng trước cơ hội "lật" Apple

Trong báo cáo của Canalys, các nhà phê bình khẳng định Apple phải giảm giá iPhone nếu muốn cạnh tranh với các công ty Trung Quốc trong thời gian tới.

Và nếu như không giảm giá, hãng này sẽ tiếp tục lao đao và thị phần tiếp tục bị đe dọa. Chỉ tính riêng ở Việt Nam, ngay trong tháng 12 năm ngoái, phân khúc trên 10 triệu đồng, Samsung đã vượt qua Apple, chiếm 62,7% thị phần. Tất nhiên, phân khúc này vẫn là sân chơi của Apple và Samsung, Apple vẫn còn 34,8% thị phần của tháng 12/2018.

Một nhà bán lẻ nhận định rằng, nếu Apple không giảm giá các sản phẩm iPhone mới sắp tới thì thị phần của phân khúc này sẽ tiếp tục có sự thay đổi lớn trong thời gian tới, khi Samsung chính thức tung Galaxy S10.

thi truong smartphone cao cap tai viet nam samsung de bep apple

Các nhà bán lẻ cho biết, Samsung đang có rất nhiều lợi thế để thống lĩnh thị phần phân khúc cao cấp ở Việt Nam ngay những tháng đầu năm 2019 khi Apple đang dần sụt giảm về doanh số do giá cao lẫn thiết kế không mới. Nếu như Galaxy S10 được định vị mức giá tốt và đúng như các thông tin rò rỉ về cấu hình gần đây, đó là một áp lực lớn dành cho iPhone tại Việt Nam, ông Nguyễn Đạt nhận định.

Theo ông Đạt, Galaxy S10 năm nay có cơ hội tạo đột phá và sẽ thành công nếu các tin đồn về sản phẩm gần đây là chính xác. Trong đó, điều ông này thích nhất đó là sự cải tiến trong thiết kế, màn hình, công nghệ cảm biến vân tay trong màn hình cùng hệ thống camera 3 camera đột phá… Sẽ tạo khác biệt so với thế hệ trước đó cũng như kích thích khả năng mua sắm của người dùng hơn.

thi truong smartphone cao cap tai viet nam samsung de bep apple

Ông Mai Triều Nguyên cũng có nhận định tương tự, nếu các nâng cấp trên là chính xác thì đây là một sản phẩm đáng để lựa chọn và ông này tin vào sự thành công của Samsung. Ông Nguyên cũng tiết lộ, mức giá năm nay Samsung chắc chắn sẽ gây bất ngờ với tất cả người dùng, điều này sẽ giúp hãng nắm được thị trường trước các đối thủ khác.

Đồng thời, các nhà bán lẻ cũng tiết lộ, Samsung sẽ bán Galaxy S10 rất sớm và Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên được nhận sản phẩm sớm. Thậm chí ngày ra mắt tại Việt Nam chỉ cách ngày ra mắt trên toàn thế giới có vài ngày. Đây thực sự là một lợi thế quá lớn mà hãng này cần nắm giữ để tạo cách biệt và chiếm giữ phân khúc này.

Theo công bố, ngày 20/1 tới đây tại Mỹ, Samsung sẽ chính thức trình làng thế hệ dòng S mới nhất của hãng trên phương diện toàn cầu.