3 nguoi hon me ngung tim sau khi an lau ca noc
Sau khi ăn cá nóc 5 người đàn ông đang phải cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ

Sáng 8/3, bác sĩ Lê Hoàng Phúc, Phó trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết, bệnh viện này đang cấp cứu cho bệnh nhân bị ngộ độc cá nóc nặng.

Trước đó, lúc 18h ngày 7/3/2018, năm bệnh nhân gồm Trần Thanh S. (36 tuổi); Trần Thanh T. (34 tuổi); Đặng Văn T. (42 tuổi); Trần Văn A. (44 tuổi); Trần Văn T. (37 tuổi) cùng ngụ ở xã Hiệp Hưng, huyện phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, ngưng tim, ngưng thở, huyết áp tuột.

Sau khi nhập viện các bệnh nhân được bác sĩ hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, cho thở máy. Đến sáng nay 2 bệnh nhân Trần Thanh S. Và Trần Thanh T. Đã tỉnh, tiếp xúc được. 3 bệnh nhân còn lại vẫn đang hôn mê, phải thở máy.

Sáng cùng ngày, tiếp xúc với PV Dân trí, người nhà của các bệnh nhân cho biết: Sáng qua, sau buổi làm đồng 5 người đàn ông này bắt được một số con cá nóc ở ruộng và rủ nhau về nấu lẩu mẻ cùng nhậu.

3 nguoi hon me ngung tim sau khi an lau ca noc
Đến sáng nay 3 bệnh nhân vẫn đang rất nặng, tiên lượng xấu

Sau khi ăn cá nóc một giờ đồng hồ, các bệnh nhân bị tê cứng tay chân, hàm bị đơ cứng, không nói chuyện được. Ngay lập tức những người này được đưa đến bệnh viện tuyến huyện ở Hậu Giang cấp cứu, sau đó được bệnh viện này chuyển lên Cần Thơ tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Hà Tấn Đức – Phó trưởng Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Cần Thơ, khuyến cáo, người dân không nên chế biến thịt cá nóc làm món ăn vì độc tố cá nóc thường nằm ở ruột gan, trứng và tinh hoàn của cá. Chính vì thế dù có làm sạch như thế nào đi nữa thì độc tố vẫn còn.

Cũng theo bác sĩ Đức: “Khi ăn phải độc cá nóc thì từ 15 - 30 phút sẽ có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt , mệt mỏi, cảm giác tê ở vùng lưỡi. Khi phát hiện bệnh nhân bị ngộ độc nên nhanh chóng đưa để được cấp cứu kịp thời”, bác sĩ Đức nói.

3 nguoi hon me ngung tim sau khi an lau ca noc
Các bệnh nhân đang được các bác sĩ tích cực cứu chữa

Theo y văn: Chất độc của cá nóc gọi là tetrodotoxin (TTX) C11H17O8N3 là một loại độc tố thần kinh cực độc, gấp hơn 1.000 lần so với Cyanua. Bình thường nó tồn tại trong cá ở dạng tiền độc tố Tetrodomin không độc; nhưng khi cá bị ươn hoặc bị va đập, tiền chất Tetrodomin sẽ biến đổi thành chất TTX gây độc. Tetrodotoxin không phải là protein, tan trong nước, không bị nhiệt phá hủy, nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại (có thể bị phân hủy trong môi trường kiềm hay acid mạnh).

Khi đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C trong 6 giờ độc tố TTX mới giảm đi 50%, nó chỉ mất đi khi được đun sôi ở 200 độ C trong 10 phút. Vì thế, không thể làm mất độc cá nóc bằng cách nấu và chế biến thông thuờng.