1 nam ban 4 co gai sang trung quoc
Moong Thị May Khăm tại Công an huyện Kỳ Sơn (ảnh công an cung cấp)

Sáng ngày 9/3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, Viện KSND cùng cấp đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Moong Thị May Khăm (SN 1989, trú xã Hữu Kiệm, Kỳ Sơn) về hành vi “Mua bán người”.

Trước đó, từ đơn tố cáo của chị Moong Thị L (SN 1996, trú xã Na Ngoi, Kỳ Sơn), Công an huyện Kỳ Sơn đã triệu tập Moong Thị May Khăm để làm việc. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Moong Thị May Khăm khai nhận, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2013 đến tháng 8/2014, Khăm đã đưa 4 cô gái Việt Nam sang Trung Quốc bán.

Moong Thị May Khăm lấy chồng Trung Quốc và có thời gian dài sinh sống ở bên này. Trong những lần về Việt Nam thăm gia đình, Khăm tìm đến các cô gái người dân tộc thiểu số, thiếu hiểu biết và hứa sẽ giúp đỡ, đưa sang Trung Quốc lấy chồng.

Để các nạn nhân tin, Khăm thường vẽ ra cuộc sống đầy đủ, sung sướng khi lấy chồng Trung Quốc và trả cho mỗi người từ 30 đến 80 triệu đồng.

Bằng cách này, Khăm đã dụ dỗ và đưa Moong Thị L., Moong Thị T. và Moong Thị G. (cùng trú tại Kỳ Sơn, Nghệ An) sang Trung Quốc. Sau khi đưa qua biên giới, Khăm bán các nạn nhân cho những người đàn ông có nhu cầu tìm vợ với giá từ 2,5 vạn nhân dân tệ đến 5 vạn nhân dân tệ.

Khoảng tháng 8/2014, Moong Thị May Khăm còn bán giúp 1 cô gái người Việt Nam cho 1 người phụ nữ tên Niệm để lấy 5.000 nhân dân tệ tiền công.

Đầu năm 2016, Khăm bỏ người chồng Trung Quốc, trở về quê nhà sinh sống cho đến khi bị công an bắt giữ.