Lúc 21 giờ ngày 29-8, trong đất liền khu vực từ tỉnh Nghệ An đến tỉnh Quảng Bình đã có gió giật mạnh, cũng là lúc Hải đội 2 nhận được tín hiệu cứu hộ từ tàu cá NA 95688TS. Thế là gác lại mọi việc, các anh nhanh chóng hội ý chỉ huy và báo cáo xin ý kiến Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An. Khi được lệnh, Hải đội 2 điều động tàu BP 06-19-01 cùng 12 cán bộ, chiến sĩ khẩn trương vượt sóng dữ ra khơi thực hiện nhiệm vụ cứu dân. “Lúc nhận được thông tin cứu hộ, thời tiết đã có diễn biến rất xấu, nên chúng tôi xác định ra khơi sẽ rất vất vả, hiểm nguy. Nhưng với mệnh lệnh cứu dân là trên hết, nên cán bộ, chiến sĩ được giao nhiệm vụ đều thể hiện quyết tâm cao”, Đại úy Lê Xuân Hưởng, Hải đội trưởng Hải đội 2, BĐBP tỉnh Nghệ An cho biết. Sau nhiều giờ vượt sóng dữ, tàu cứu hộ của BĐBP Nghệ An tiếp cận được tàu NA 95688TS, do ông Bùi Ngọc Kiên, sinh năm 1977, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu, Nghệ An) làm thuyền trưởng cùng 16 ngư dân.

vuot song du cuu ngu dan
Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP tỉnh Nghệ An tiếp cận tàu cá và thuyền viên gặp nạn. Ảnh: VIẾT LAM.

Cả chặng hành trình trên biển, các thuyền viên tàu NA 95688TS đều lo lắng. Chỉ khi đặt chân lên cầu cảng Cửa Hội, thị xã Cửa Lò, ông Bùi Ngọc Kiên lao đến nắm lấy tay cán bộ, chiến sĩ BĐBP, rưng rưng nước mắt nói: “Cảm ơn các chú! Các chú mà không ra kịp thì tàu chìm, bì tui (chúng tôi) chết hết”. Ông Kiên chia sẻ: Tàu cá của ông khi đang khai thác hải sản ở khu vực ngoài khơi biển miền Trung, thì nhận được thông tin bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp và có sóng to gió lớn. Ông đã cho tàu quay vào bờ tránh trú theo sự kêu gọi của BĐBP. Thế nhưng đến 4 giờ sáng ngày 29-8, khi hành trình còn cách bờ biển Hà Tĩnh khoảng 70 hải lý thì tàu bị hỏng máy. Dù đã nỗ lực khắc phục, nhưng không thành công, nên buộc ông phải thả trôi tự do và gửi thông tin cứu hộ vào đất liền. Thời điểm này trên biển gió giật cấp 5-6, khiến các thuyền viên hết sức lo lắng.

Đến 21 giờ cùng ngày, phương tiện bị nạn đã được lai dắt vào Cảng cá Cửa Hội, thị xã Cửa Lò. Bất chấp đêm tối, trời mưa, đại diện Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã có mặt tặng quà động viên ngư dân sớm khắc phục sự cố của tàu, để ra khơi bám biển, khai thác thủy sản, bảo vệ chủ quyền.

Trước đó, vào hồi 20 giờ ngày 27-8, chị Đào Thị Lê, trú tại xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, đến Đồn Biên phòng Nhật Lệ, BĐBP tỉnh Quảng Bình trình báo sự việc: Chồng chị là anh Phạm Văn Dũng, sinh năm 1972 làm thuyền trưởng tàu cá QB 91090TS, trong lúc đang điều khiển phương tiện vào bờ trú bão số 4 thì lên cơn co giật, chân tay co rút nghi bị tai biến. Sau khi nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Nhật Lệ đã liên lạc với tàu có người gặp nạn hướng dẫn cách xử lý và cử cán bộ quân y khẩn trương ra tàu có người bị nạn tiến hành sơ cứu và đưa người bị nạn vào bờ an toàn. Đến 23 giờ 30 phút cùng ngày, bệnh nhân đã được Đồn Biên phòng Nhật Lệ phối hợp cùng với gia đình chuyển về Bệnh viện Đa khoa TP Đồng Hới kịp thời cứu chữa.

Khi anh Phạm Văn Dũng đã qua cơn nguy kịch, chị Đào Thị Lê nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Cảm ơn cán bộ BĐBP, nếu không có các anh, giữa biển khơi có lẽ chồng tôi đã không qua khỏi cơn nguy kịch. Giờ đây, gia đình chúng tôi mang ơn cán bộ biên phòng nhiều lắm”.

Những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình của BĐBP càng tỏa sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Chính trong cơn gian nguy ấy tình đoàn kết quân dân càng được minh chứng./.