Cùng đi có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thủ trưởng Cục Đối ngoại, Ban Giám đốc Học viện Quân y, cùng toàn thể cán bộ, nhân viên BVDC 2.2 và các học viên tiếng Anh của Đoàn 871 đã đón đoàn.

Sau khi duyệt Đội danh dự QĐND Việt Nam, Thủ tướng Australia và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan khu lều dã chiến của BVDC 2.2 tại khuôn viên Học viện Quân y. Lần lượt tham quan các khu lều chức năng và chứng kiến các tình huống khám chữa bệnh nhân giả định, hai Thủ tướng bày tỏ ấn tượng trước sự chuyên nghiệp cùng kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên BVDC 2.2. Các y, bác sĩ bệnh viện đã thực hành các tình huống cấp cứu bệnh nhân bị chấn thương ở bụng, cấp cứu bệnh nhân bị ngừng tim, phổi, chuẩn bị vận chuyển cấp cứu bệnh nhân bằng đường không và điều trị bệnh nhân bị hen phế quản, sốt rét.

thu tuong australia va thu tuong nguyen xuan phuc tham benh vien da chien cap 2 so 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison cùng duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đặc biệt, hai Thủ tướng đã vào thăm khu lều trưng bày các sản phẩm thay thế rác thải nhựa, trong đó bao gồm các vật chất y tế và đồ dùng hằng ngày, vật chất hậu cần và các đồ dùng sinh hoạt làm bằng các vật liệu thân thiện với môi trường. BVDC 2.2 của Việt Nam đang hướng tới xây dựng mô hình đơn vị không có rác thải nhựa đầu tiên của Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Sudan. Được biết, trong danh mục vật tư, trang thiết bị y tế của BVDC 2.2, có một số trang thiết bị thân thiện với môi trường.

Tới thăm BVDC 2.2 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Australia Scott Morrison nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Australia và Việt Nam được thiết lập và thúc đẩy trong 21 năm qua ngày càng bền chặt. Minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ, tin cậy và hợp tác trên nhiều phương diện về quốc phòng giữa hai nước, là Australia cử máy bay vận tải chiến lược đưa 63 cán bộ và trang thiết bị của Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam tới Phái bộ của Liên Hợp quốc tại Nam Sudan vào ngày 1-10-2018.

Thủ tướng Scott Morrison vui mừng thông báo, Australia sẽ tiếp tục cử máy bay vận tải để đưa các cán bộ của BVDC 2.1 từ Nam Sudan về Việt Nam và chuyên chở BVDC 2.2 sang Phái bộ, dự kiến vào tháng 11 tới đây.

thu tuong australia va thu tuong nguyen xuan phuc tham benh vien da chien cap 2 so 2
Hai Thủ tướng tham quan gian trưng bày các sản phẩm thay thế rác thải nhựa.

Nhấn mạnh hai nước đã hợp tác thành công và thực chất trong lĩnh vực GGHB LHQ, Thủ tướng Scott Morrison cho biết, Australia bắt đầu hỗ trợ đào tạo tiếng Anh và trao đổi chuyên môn về GGHB cho lực lượng GGHB của Việt Nam từ năm 2011. Lực lượng Quốc phòng Australia cũng thực hiện trao đổi chuyên môn về cấp cứu đường không và cung cấp một số trang thiết bị, phương tiện để trợ Việt Nam triển khai tại Phái bộ.

Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu bày tỏ cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Thủ tướng Australia dành cho đất nước, con người Việt Nam và QĐND Việt Nam, đặc biệt là sự đánh giá cao của ngài Thủ tướng đối với lực lượng của Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ. Trong quá trình chuẩn bị và triển khai lực lượng GGHB LHQ Việt Nam đã nhận được sự động viên và giúp đỡ tích cực từ các nước, trong đó có sự hỗ trợ đi đầu, thiết thực, hiệu quả của Australia.

thu tuong australia va thu tuong nguyen xuan phuc tham benh vien da chien cap 2 so 2
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu chụp ảnh chung với Ban Giám đốc Học viện Quân y và cán bộ, nhân viên BVDC 2.2.

Theo Thủ tướng, đối với BVDC 2.2, Việt Nam đang chủ trương xây dựng một lực lượng mẫu mực theo tiêu chí của LHQ, ưu tiên tỉ lệ nữ, đặc biệt sẽ là đơn vị đầu tiên của LHQ ở nước ngoài không có rác thải nhựa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Hợp tác trong lĩnh vực GGHB LHQ sẽ bổ sung thêm những hình ảnh đẹp về mô hình hợp tác hiệu quả giữa 2 đối tác chiến lược vì mục tiêu bảo vệ, xây dựng hòa bình, an ninh trên thế giới”.

Nhân dịp này, Thủ tướng Australia đã gặp gỡ, giao lưu và trò chuyện thân mật cùng các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên BVDC 2.2.

Trao đổi với báo chí, Thủ tướng Australia Scott Morrison:

“Hôm nay chúng ta đang được chứng kiến mối quan hệ thực chất giữa Australia và Việt Nam. Hai nước đang làm việc cùng nhau để hỗ trợ hoạt động GGHB ở một số khu vực rất khó khăn của thế giới. Một trong những thành quả tuyệt vời của mối quan hệ đó là những cán bộ, nhân viên nam và nữ của BVDC 2.2 mà chúng ta gặp ở đây. Họ đang rèn luyện tích cực để góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam mở rộng vai trò hơn nữa trong việc tham gia hoạt động GGHB LHQ. Australia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này và chúng tôi rất vui mừng để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Việt Nam trong việc đảm nhận vai trò đó. Nhiệm vụ tới đây của chúng ta là đưa những cán bộ, nhân viên của BVDC 2.2 tới Nam Sudan và đưa 63 cán bộ, y bác sĩ ở đó trở về nhà để họ có thể gặp gỡ gia đình mình. Chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau gánh vác sứ mệnh GGHB và nhiều lĩnh vực khác trong tương lai”.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam: Một trong những điểm nổi bật của BVDC 2.2 sẽ là hướng tới xây dựng mô hình đơn vị không có rác thải nhựa, qua đó phát động phong trào không rác thải nhựa ở địa bàn phái bộ. Bộ đội Việt Nam ở Nam Sudan sẽ triển khai một loạt các trang bị, đồ dùng sinh hoạt cá nhân và tập thể hằng ngày được làm từ tre nứa, vỏ dừa hoặc từ vật liệu thân thiện với môi trường, góp phần chung tay bảo vệ môi trường. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh QĐND Việt Nam không chỉ ở Nam Sudan mà cả ở các phái bộ khác.