thai nguyen khan truong lua chon sach giao khoa cho chuong trinh giao duc pho thong moi

Hội đồng chuyên môn của Trường Tiểu học Cải Đan, TP Sông Công đang tham gia lựa chọn sách giáo khoa mới.(Ảnh:Hương Liên)

Nghiêm túc…nhưng không kém phần sôi nổi…đó là không khí sinh hoạt tại các tổ chuyên môn của Trường Tiểu học Cải Đan, TP Sông Công trong những ngày này. Đây được coi là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình chọn sách giáo khoa. Thế nên, các giáo viên trong Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của nhà trường đều đang nỗ lực nghiên cứu để lựa chọn ra những cuốn sách phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện giảng dạy của địa phương. Bà Phạm Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cải Đan, TP Sông Công cho biết: "Hội đồng lựa chọn SGK của trường bắt đầu làm việc từ ngày mùng 6 đến ngày 20/2, thành phần tham gia gồm có Ban Giám hiệu nhà trường và các đồng chí tổ trưởng chuyên môn, giáo viên dạy lớp 1 năm học tới,đồng thời có 1 đồng chí là đại diện cho cha mẹ học sinh có con năm tới sẽ bước vào lớp 1”.

Cũng giống như trường Tiểu học Cải Đan, ngay sau khi nhận được thông tư hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trường Tiểu học Tân Hòa, huyện Phú Bình đã thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của nhà trường, tiến hành nghiên cứu và tổ chức nhiều buổi thảo luận công khai về từng bộ sách giáo khoa này, để sau đó có thể đưa ra được những lá phiếu khách quan nhất, tránh độc quyền và lợi ích nhóm. Bà Vũ Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hòa, huyện Phú Bình, TN chia sẻ: “ Ở chương trình phổ thông này thì SGK chỉ là tài liệu tham khảo, giáo viên là người phải nghiên cứu thật kỹ, làm sao dựa trên các cuốn sách giáo khoa xây dựng được các kế hoạch cụ thể cho đối tượng học sinh lớp mình đang dạy, còn đối với nhà trường thì chúng tôi cũng phải xây dựng được kế hoạch chung cho nhà trường”.

thai nguyen khan truong lua chon sach giao khoa cho chuong trinh giao duc pho thong moi
Một buổi lựa chọn SGK mới tại Trường Tiểu học Tân Hòa, huyện Phú Bình. (Ảnh: Hương Liên)

Có thể thấy việc cho các nhà trường chủ động trong lựa chọn sách giáo khoa là điểm khác biệt nhất so với các lần đổi mới giáo dục trước. Đây được được đánh giá là cơ hội mở cho các giáo viên, các trường trong việc nghiên cứu, lựa chọn sách. Bởi hơn ai hết họ là những người trực tiếp giảng dạy, nắm vững đặc điểm tâm sinh lý học trò, vì thế, việc lựa chọn phù hợp sẽ giúp các giáo viên chủ động trong đổi mới phương pháp. Tuy nhiên, khi thực hiện chủ trương mỗi chương trình nhiều bộ sách sách khoa cũng đặt ra không ít thách thức cho các địa phương. Bà Lê Na, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Sông Công cho biết: “Các trường sẽ có những lựa chọn khác nhau dựa vào đặc điểm, tình hình của đơn vị mình do đó sẽ có những khó khăn trong việc quản lý, chỉ đạo của Phòng GD&ĐT đối với các nhà trường và việc cung ứng các bộ sách theo lựa chọn của mỗi trường”.

Bà Nguyễn Thị Kim Nga, Phó Trưởng phòng GD&ĐT Huyện Phú Bình cũng cho biết: “Hiện nay chưa có văn bản chính thức ban hành tiêu chí để lựa chọn sách giáo khoa trên địa bàn của địa phương và theo Thông tư 01 thì bắt đầu từ ngày 15/3 mới chính thức cho việc lựa chọn SGK, cho nên về công tác chuẩn bị chúng tôi đang xúc tiến vừa làm vừa điều chỉnh để đảm bảo đến khi bắt tay vào lựa chọn có thể đạt được kết quả tốt nhất”.

Trước những băn khoăn của các địa phương, hiện Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh thống nhất về quy chuẩn lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của từng địa phương cũng như điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện để tập huấn cho các giáo viên để giảng dạy theo chương trình mới sau khi kết thúc việc lựa chọn sách giáo khoa vào cuối tháng 3/2020.