Đặt tính mạng người bệnh lên trên hết

Chúng tôi đến BVQY 103 đúng lúc Khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Hữu Thái, 26 tuổi, ở xã Xuân Phú (Yên Dũng, Bắc Giang) được gia đình đưa tới do tai nạn giao thông. Tình trạng anh Thái lúc này vô cùng nguy kịch, rơi vào hôn mê sâu do chấn thương sọ não. Thiếu tá, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Giang Hòa cùng kíp trực khẩn trương cấp cứu cho bệnh nhân. Sau khi đánh giá thương tổn, kíp trực tiến hành đặt ống nội khí quản và đường truyền tĩnh mạnh, lau rửa, băng cầm máu vết thương rồi chỉ định tiến hành chụp chiếu, xét nghiệm, đánh giá tình trạng người bệnh và chuyển bệnh nhân về khoa chuyên môn để điều trị.

sang ngoi y du c noi dau song ngon gio
Cấp cứu bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quân y 103 (Học viện Quân y).

Sau ca cấp cứu, Thiếu tá Nguyễn Giang Hòa nói với chúng tôi: "Bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu luôn đa dạng về mặt bệnh và thường là những ca bệnh nặng và rất nặng. Thời gian và kết quả cấp cứu ban đầu là “điều kiện vàng” để giành lại sự sống, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người bệnh. Vì vậy, khi tiếp nhận bệnh nhân, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình bằng tất cả trách nhiệm, kiến thức và kinh nghiệm bản thân".

Đúng như lời anh Hòa nói, các thầy thuốc áo trắng nơi đây ở bất kỳ cương vị nào khi bước vào công việc cũng “chiến đấu” bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, không quản ngày hay đêm. Chính vì thế, nhiều năm qua, BVQY 103 nói chung, Khoa Cấp cứu nói riêng trở thành địa chỉ tin cậy để người bệnh tìm đến.

Theo thống kê, 10 năm qua, Khoa Cấp cứu đã khám thu dung hơn 522.000 ca, cấp cứu gần 180.000 ca, trong đó cấp cứu ngừng tuần hoàn gần 550 trường hợp, ép tim đập lại gần 200 trường hợp; tổ chức phân loại chính xác chuyển vào điều trị tại các khoa trong bệnh viện hơn 262.000 trường hợp. Cùng với cấp cứu, điều trị, 100% bác sĩ là giảng viên luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu giờ giảng, tham gia hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, cấp cơ sở, được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn. Ngoài ra, các thầy thuốc còn tham gia công tác bảo đảm y tế cho các Cuộc đua xe đạp “Về Trường Sơn” và “Về Điện Biên Phủ” do Báo Quân đội nhân dân tổ chức; Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc, Đại hội Doanh nhân toàn quốc, giao lưu sĩ quan trẻ Việt-Trung… Những kết quả và con số trên là minh chứng sinh động về trình độ, trách nhiệm, công sức của một tập thể hơn 20 con người trong điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn.

Phát huy truyền thống, cống hiến hết mình

Theo Đại tá, Thạc sĩ, BSCK II Phạm Văn Tiến, Chủ nhiệm Khoa Cấp cứu, có được kết quả đó, các thế hệ cán bộ, thầy thuốc, nhân viên nơi đây luôn ghi nhớ và phát huy truyền thống của thế hệ đi trước. Anh Tiến kể lại: Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, cán bộ, nhân viên y tế của BVQY 103 trực tiếp tham gia cấp cứu hàng vạn thương binh, bệnh binh trên các chiến trường hoặc từ các chiến trường chuyển về. Hòa bình lập lại, do nhiều nguyên nhân, cơ cấu bệnh tật, tai nạn làm cho nhiệm vụ cấp cứu không hề thuyên giảm mà ngày càng gia tăng. Trong điều kiện đó, cán bộ, nhân viên của khoa phải làm việc với cường độ rất cao mới có thể đáp ứng được yêu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phạm Văn Tiến phân tích: "Cấp cứu là một chuyên ngành luôn phải đối mặt với những khó khăn nhất của y học lâm sàng. Người cán bộ làm công tác cấp cứu luôn phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm cơ hội sống cho người bệnh. Sự khó khăn, khắc nghiệt đó đòi hỏi các thầy thuốc phải có tinh thần trách nhiệm cao, kiến thức vững vàng và một mô hình tổ chức cấp cứu hiệu quả".

Với nhận thức đúng đắn và quan điểm đặt tính mạng, sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu, Đại tá Phạm Văn Tiến khẳng định: "Năm 2018 và những năm tiếp theo, đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên của Khoa Cấp cứu nguyện phát huy truyền thống BVQY 103 anh hùng, quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị, nghị quyết của Đảng, không ngừng trau dồi y khoa, bồi đắp y đức, xây dựng động cơ đúng đắn, đề cao trách nhiệm trong sinh hoạt, công tác; nêu cao tinh thần đấu tranh chống tiêu cực, gìn giữ đạo đức nghề y và văn hóa giao tiếp ứng xử với người bệnh, xây dựng tổ chức đảng TSVM, đơn vị VMTD, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao"./.