Việc nâng, hạ khối giảm tốc antena trong triển khai, thu hồi đài radar P18/P18M các trắc thủ vẫn phải thao tác thủ công bằng tời phụ nên tốn nhiều công sức và thời gian, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho con người, khí tài. Trong thực tế sử dụng đài radar P18/P18M tại các đơn vị, việc nâng, hạ khối giảm tốc antena có khối lượng 800kg theo cách thủ công rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Quá trình này phải sử dụng tời phụ, dùng sức của 2 người để nâng, hạ. Khi quay tời rất dễ gây mất an toàn. Cùng với đó, hệ thống tời phụ dùng dây cáp nhỏ rất dễ rối hoặc đứt gẫy trong quá trình thao tác.

sang kien rut ngan thoi gian trien khai thu hoi dai radar p18p18m
Đài radar P18/P18M với hệ thống nâng, hạ khối giảm tốc anten nâng cấp.

Từ thực tế trong quá trình khai thác, sử dụng đài radar P18/P18M, Thượng úy Phạm Văn Long, Đài trưởng radar, Đại đội 5, Trung tâm Huấn luyện thực hành, Học viện PK-KQ đã đưa ra sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cho khối điều khiển nâng, hạ khối giảm tốc anten của đài radar P18/P18M. Cụ thể, thay vì điều khiển bằng tời phụ, quá trình nâng, hạ khối giảm tốc được thay thế bằng mạch điện tử và kỹ thuật gia công cơ khí giúp người sử dụng chỉ cần thực hiện quy trình bằng thao tác bấm nút. Khối giảm tốc khi tới vị trí quy định thì hệ thống nâng, hạ tự động ngắt giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang bị trong quá trình sử dụng.

Trên cơ sở sử dụng những vật liệu sẵn có, dễ thay thế, Thượng úy Phạm Văn Long đã thiết kế ra hệ thống nâng, hạ tự động, gồm: Hộp điều khiển, hệ thống chuyển mạch, cơ cấu bánh răng nâng, hạ, động cơ điện… Khi muốn nâng, hạ khối giảm tốc, người thao tác chỉ việc bấm nút trên hộp điều khiển, động cơ sẽ tạo lực kéo để nâng khối giảm tốc lên. Trong quá trình này, khi cần dừng lại, người thao tác chỉ việc thôi không giữ nút trên bảng điều khiển. Khi đến vị trí quy định, hệ thống rơ-le sẽ chuyển mạch tắt động cơ điện để tời dừng và đài radar sẵn sàng hoạt động. Khi hạ, nguyên lý làm việc cũng tương tự.

Sáng kiến hệ thống điều khiển nâng, hạ khối giảm tốc antena được áp dụng cho tất cả các đài radar P18/P18M hiện có của Quân chủng PK-KQ. Trong quá trình sử dụng, hệ thống mới đã thể hiện nhiều ưu điểm về giảm số người, thời gian triển khai, thu hồi đài radar P18/P18M, đảm bảo nhanh, bí mật, an toàn tuyệt đối về người và trang bị. Thời gian tới, Học viện PK-KQ sẽ tiếp tục phát triển, nâng cấp hệ thống với bảng điều khiển từ xa thay vì bảng điều khiển cố định như hiện tại./.