Công việc rà phá bom, mìn tuy thầm lặng, nhưng góp phần rất lớn làm sạch môi trường đất. Đây cũng là nhiệm vụ đã và đang được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 543 (Quân khu 2) thực hiện.

Một ngày cuối mùa thu, nắng vàng hanh hao vẫn trải dài trên khắp các dãy núi, bãi cỏ thuộc xã Lùng Vai, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Mặc dù nắng không còn gay gắt như mùa hè, nhưng mồ hôi vẫn chảy trên gương mặt cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Công binh 543. Gần 10 giờ sáng, nhưng đội công tác của Tiểu đoàn 1 vẫn miệt mài dò gỡ bom mìn. Mỗi chiến sĩ một thiết bị, họ rà đi rà lại nhiều lần trong khu đất được chăng dây, đánh dấu. Đây là khu vực có độ dốc cao, nhưng lại rất màu mỡ nên thích hợp với việc trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ.

nhung chien si lam sach moi truong dat
Một buổi dò gỡ bom, mìn tại Lào Cai của các chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 543.

Trong giờ giải lao, chúng tôi gặp gỡ và trò chuyện cùng Đại úy Lê Ngọc Tú, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1. Đưa tay lau những giọt mồ hôi trên má, anh chia sẻ: “Công việc của những đơn vị chúng tôi là dò gỡ bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại ở khu vực biên giới, vùng núi cao. Nơi đây, có địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, thời tiết khí hậu khắc nghiệt. Sau năm 1979 khu vực này còn sót lại nhiều bom, mìn, vật liệu nổ cần phải xử lý. Công việc nguy hiểm, cường độ làm việc cao, đã thế nơi ăn ở rất tạm bợ, thiếu thốn nhiều mặt. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều vui vẻ nhận nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội. Đơn vị đến đâu cũng được chính quyền và nhân dân địa phương nhiệt tình ủng hộ, tạo điều kiện về mọi mặt; các chiến sĩ có lòng yêu nghề, say mê công việc, nên dù gian khổ đến mấy anh em đều vượt qua”.

Được biết, nhờ sự phát triển của kỹ thuật, công nghệ nên việc rà phá bom, mìn, vật liệu nổ thuận lợi hơn trước. Hiện, đơn vị sử dụng các loại máy dò tìm có nhiều tính năng, có thể phát hiện bom, mìn có độ sâu 3 mét. Thực hiện nhiệm vụ này theo chỉ đạo của Tư lệnh Quân khu 2, giai đoạn 2018-2020 Lữ đoàn Công binh 543 đảm nhiệm dò gỡ bom, mìn có diện tích rộng 150ha trên địa bàn xã Bản Lầu và Lùng Vai, huyện Mường Khương. Khu vực này thuộc bãi mìn loại 1, rừng loại 1, đất cấp 2 cần được giải quyết sớm. Do vậy đội dò gỡ bom, mìn của đơn vị phối hợp với công binh địa phương làm từ tháng 5-2019 đến nay hoàn thành khoảng 90% công việc.

Là người có thâm niên gần 15 năm dò gỡ bom, mìn, vật liệu nổ ở các khu vực biên giới, nên Đại úy QNCN Lê Thanh Bình rất thông thạo địa hình và tận tình hướng dẫn, kèm cặp số chiến sĩ mới vào nghề. “Công việc này không được phép sơ sểnh hoặc sai sót, vì chỉ một lỗi nhỏ cũng gây hậu quả khôn lường. Chính vì vậy, chúng tôi luôn quan tâm bồi dưỡng, kèm cặp chiến sĩ cẩn thận”, Đại úy QNCN Lê Thanh Bình cho hay.

Hiện nay, Lữ đoàn Công binh 543 đang dò gỡ bom, mìn, vật liệu nổ tồn sót sau chiến tranh và thi công các công trình quân sự trọng yếu trên địa bàn 11 tỉnh, thành phố. Mỗi đội công tác có từ 25 đến 30 người. Tất cả chỉ ở nhà tạm tranh tre nứa lá, nhà bạt. Trước khi vào thực hiện nhiệm vụ, các chiến sĩ đều được tuyển chọn kỹ về sức khỏe, đức tính cẩn thận; huấn luyện bổ sung về kỹ thuật, nắm chắc tính năng, cấu tạo và cách sử dụng máy dò gỡ. Phân công giao nhiệm vụ cho các tổ, bộ phận có những chiến sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi thao tác. Quá trình làm việc luôn có cán bộ phụ trách, theo dõi; thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương và báo cáo về sở chỉ huy tiến độ, kết quả công tác trong ngày.

Thượng tá Nguyễn Doãn Mạnh, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, cho biết: "Dò gỡ bom, mìn còn tồn sót sau chiến tranh là nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp tạo môi trường sạch phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương. Do vậy, trong hai năm qua, đơn vị dành nhiều công sức, trí tuệ và cơ sở vật chất trang bị, kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ này. Tất cả đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đó là thành tích lớn nhất mà cán bộ, chiến sĩ đơn vị quyết tâm thực hiện chào mừng 40 năm Ngày thành lập đơn vị (2-11-1979/2-11-2019).