Chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Mỹ, BĐBP tỉnh Kiên Giang tới thăm hỏi, tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Ăn Cơ Ray, huyện Kampong Trach, tỉnh Kampot. Để đến được ấp Co Tơ Câu, xã Ăn Cơ Ray chỉ có con đường duy nhất đầy bùn lầy và trơn trượt, ông Treo Phonl-Trưởng ấp Co Tơ Câu chở chúng tôi bằng xe gắn máy, nhưng chỉ có thể đi được vài đoạn... Căn nhà nằm dưới tán dừa là nhà em Ten Sun Rit, một trong số những học sinh được Đồn Biên phòng Phú Mỹ nhận nuôi đỡ đầu. Hỏi thăm chúng tôi được biết, bố Ten Sun Rit mất sớm, mẹ mất một cánh tay, sức khỏe yếu nên không có khả năng lao động; hai mẹ con chỉ trông chờ vào ít ruộng lúa sống qua ngày. Chia sẻ những khó khăn đó, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Mỹ đã nhận đỡ đầu em với số tiền 500.000 đồng/tháng và tặng gạo, sách vở để em được đến trường.

nghia tinh vuot bien gioi

Thượng tá Đỗ Văn Hoàng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Mỹ, cho biết: Cũng trên địa bàn xã Ăn Cơ Ray, cán bộ, chiến sĩ của đồn còn nhận đỡ đầu hai em học sinh khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồn còn tổ chức thăm hỏi nhân dân và hỗ trợ vốn chăn nuôi bò cái sinh sản cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên thoát nghèo. Đáp lại tình cảm đó, bà con luôn sẵn sàng giúp đỡ lực lượng vũ trang hai bên hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Xây Sọc Đông, huyện Kampong Trach, Campuchia.

Ngoài Đồn Biên phòng Phú Mỹ, Đồn Biên phòng Vĩnh Điều và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên cũng nhận đỡ đầu ba học sinh ở địa bàn biên giới Campuchia. Ông Treo Phonl cho biết: Chúng tôi rất cảm ơn BĐBP Việt Nam đã tạo điều kiện giúp đỡ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, con em được đi học, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa hai biên giới.

Cùng cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh Kiên Giang tới khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn khu vực xã biên giới Xây Sọc Đông, huyện Kampong Trach, chúng tôi thấy người dân nước bạn ai cũng yêu mến và coi BĐBP Việt Nam như những người thân của mình. Thượng tá Lê Quốc Tuấn, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang, cho biết: Xã Xây Sọc Đông có hơn 110 hộ nghèo. Mặc dù ở nước bạn cũng có các cơ sở y tế, nhưng còn xa phum, ấp nên người dân ở đây thường qua Việt Nam khám, chữa bệnh. Để tạo điều kiện cho người dân, hằng năm, BĐBP tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí kết hợp tặng quà bà con.

Khi chia tay, chúng tôi nhớ mãi lời phát biểu của bà You Sokun, Phó tỉnh trưởng tỉnh Kampot: “Chúng tôi rất vui trước sự giúp đỡ của BĐBP tỉnh Kiên Giang cùng đoàn từ thiện đã khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà người dân. Đây không chỉ là món quà đối với những người dân nghèo Campuchia, mà còn là biểu hiện sinh động về tình cảm gắn bó, gần gũi, đoàn kết giữa chính quyền, nhân dân và LLVT hai nước”.