Chủ động giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai

Từ đầu mùa mưa (tháng 4-2019) đến nay, ở ĐBSCL đã xuất hiện hơn 20 cơn lốc xoáy, làm sập và tốc mái hàng nghìn căn nhà của người dân. Theo báo cáo của Phòng Cứu hộ-Cứu nạn (CH-CN) Quân khu 9, trong ngày 22 và 23-7, lốc xoáy làm sập 45 căn nhà và làm tốc mái 830 căn nhà tại các huyện: Châu Thành, Tịnh Biên, An Phú, Phú Tân, Chợ Mới và TP Long Xuyên của tỉnh An Giang, gây thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 3 tỷ đồng. Cũng trong ngày 22-7, tại quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ), lốc xoáy làm 75 căn nhà của người dân bị sập, tốc mái, thiệt hại tài sản hơn 1,1 tỷ đồng. Nhờ thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, các địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lốc xoáy kịp thời huy động gần 600 cán bộ, chiến sĩ bộ đội và dân quân tích cực giúp dân khắc phục hậu quả, bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản cho nhân dân.

huan luyen ky chuan bi du chu dong ung pho voi thien tai
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 152 (Quân khu 9) hỗ trợ ngư dân xã Thổ Châu (Phú Quốc, Kiên Giang) di dời phương tiện đến nơi an toàn trước cơn bão số 1 (tháng 1-2019).

Theo số liệu thống kê của Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn các huyện: Cao Lãnh, Tháp Mười, Hồng Ngự và thị xã Hồng Ngự có hơn 350 căn nhà bị sập và tốc mái do dông lốc. Bộ CHQS tỉnh và các địa phương đã huy động hàng trăm lượt dân quân và bộ đội thường trực phối hợp cùng các lực lượng tại chỗ giúp dân. Thiếu tá Bùi Tấn Thịnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 320, Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp kể lại: "Vào một ngày giữa tháng 7 vừa qua, trời vừa tối thì mưa lớn. Khu vực biên giới xảy ra mưa dông là chuyện bình thường, nhưng tôi chưa thấy lần nào mà số lượng nhà sập, tốc mái lên đến hơn 200 căn như hôm ấy. Đêm hôm đó và sáng ngày hôm sau, chúng tôi cùng các lực lượng dân quân, biên phòng, công an hỗ trợ sơ tán người dân đến nơi an toàn, giúp dân dọn dẹp nhà cửa...".

Đại tá Đàm Kiến Thức, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang cho biết: "Để chủ động giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, ban CHQS các huyện trên địa bàn trọng điểm đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng hệ thống thông báo, cảnh báo để nhân dân tự đề phòng; đồng thời có phương án phòng, chống, bảo vệ những khu vực xung yếu. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bảo đảm đầy đủ kế hoạch di dời, bảo vệ dân khi có tình huống xảy ra".

Theo Phòng CH-CN Quân khu 9, từ đầu năm 2019 đến nay, các đơn vị thuộc Quân khu 9 và ban chỉ huy phòng, chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn các địa phương đã huy động gần 190 lượt phương tiện và hơn 5.600 lượt cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Nâng cao năng lực, sẵn sàng ứng phó

Đại tá Đặng Minh Hoàng, Trưởng phòng CH-CN Quân khu 9 nhận định: Ở ĐBSCL hiện nay có hiện tượng đáng chú ý là dông tố, lốc xoáy xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều, gây thiệt hại ngày càng lớn, hầu như có mưa to là kèm theo lốc xoáy. Bộ tư lệnh Quân khu 9 đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả ban chỉ huy phòng, chống thiên tai-tìm kiếm cứu nạn các cấp; tăng cường công tác huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó, kịp thời xử trí các tình huống; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, sử dụng hiệu quả lực lượng, phương tiện ứng phó với thiên tai trên địa bàn đảm nhiệm.

huan luyen ky chuan bi du chu dong ung pho voi thien tai
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 4 (Quân khu 9) hỗ trợ người dân huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang) khắc phục hậu quả lốc xoáy.

Đại tá Nguyễn Chí Hùng, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng các phương án ứng phó thiên tai sát với tình hình địa bàn và duy trì chặt chẽ chế độ trực chỉ huy, trực ban CH-CN tại sở chỉ huy các cấp. Bộ CHQS tỉnh cũng đã xây dựng lực lượng kiêm nhiệm cấp tỉnh, gồm Trung đoàn 320 và các đại đội trực thuộc Bộ CHQS tỉnh; ban CHQS cấp huyện thành lập các đội cứu nạn tại những điểm xung yếu với phương châm cứu người trước, cứu tài sản sau; sử dụng lực lượng dân quân là lực lượng xung kích trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ở cơ sở".

Đại tá Thạch Thanh Tú, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh An Giang chia sẻ: "Cùng với việc thường xuyên kiểm tra hệ thống kế hoạch, rà soát và bổ sung vật chất, trang bị cho nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị chủ động trong tuyên truyền, vận động và hỗ trợ lực lượng giúp dân nơi địa bàn trọng điểm chằng chống nhà cửa, hạn chế thiệt hại do dông lốc. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn ký kết liên tịch với các đơn vị trực thuộc Quân khu 9 đứng chân trên địa bàn. Thực tế cho thấy, khi có tình huống thiên tai cấp bách thì các đơn vị này hỗ trợ rất kịp thời, hiệu quả".

Tìm hiểu thực tế tại các đơn vị trực thuộc Quân khu 9, chúng tôi được biết hiện nay các đơn vị đều chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện và trang bị, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Theo Thượng tá Lê Công Cuộc, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 9 (Sư đoàn 8, Quân khu 9), cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều được huấn luyện chuyên sâu phương pháp bơi cứu người bị nạn; làm bè bằng vật liệu tại chỗ; cách chèo, chống bè, thuyền để cứu và vận chuyển người ra khỏi vùng nguy hiểm; phương pháp gia cố và hàn khẩu đê bằng vật liệu tại chỗ… Từ sự chuẩn bị chu đáo như vậy nên những năm qua, mặc dù rất nhiều đợt mưa lớn kèm theo dông lốc xảy ra trên địa bàn đóng quân, nhưng đơn vị luôn kịp thời hỗ trợ địa phương giúp dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hải, Phó tham mưu trưởng Quân khu 9: Từ nay đến cuối năm, Bộ tư lệnh Quân khu 9 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục duy trì nghiêm các chế độ trực; theo dõi nắm chắc tình hình thời tiết, khí hậu, thiên tai trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ xử lý hiệu quả khi tình huống thiên tai xảy ra./.